โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่ามีความเสี่ยงสูง
Rojjana Liaseaum Posted on 10:40 pm

โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่ามีความเสี่ยงสูง

ปัจจุบันนี้ปัญหาสุขภาพที่คร่าชีวิตคนได้เป็นจำนวนมากอีกหนึ่งโรคนั่นก็คือ มะเร็ง วันนี้เรามารู้จักกับสัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่ามีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่กัน วิธีรักษาสุขภาพ เพราะ โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ นี้นับได้ว่าเป็นภัยใกล้ตัวมาก เพราะสามารถเกิดได้กับทุกเพศทุกวัย

โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ที่บางรายอาจจะเป็นริดสีดวง

โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ แต่ละคนอาจจะมีสัญญาณเตือนไม่เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่จะเริ่มจากอาการท้องผูก บางรายอาจจะเป็นริดสีดวงหรือมีเลือดสดปนมากับอุจจาระ น้ำหนักลดแบบไม่รู้สาเหตุ แต่บางท่านที่มีกรรมพันธุ์ที่เป็น  อาจจะแค่ถ่ายลีบ เล็กกว่าปกติ หรือท้องเสียสลับกับท้องผูก

และโดยมากคนที่มีกรรมพันธุ์จะเป็นช่วงอายุก่อน พ่อ หรือ แม่ที่เป็นประมาณ สิบปีจึงถือว่ามีความเสียงกว่าคนปกติทั่วไป  และควรตรวจหาโรคมะเร็งอยู่เสมอและคนที่มีสัญญาณเตือนที่กล่าวข้างต้นนี้ควรเข้ารับการตรวจหาเชื้อมะเร็งลำไส้ใหญ่อยู่เสมอ เพื่อจะได้รับการรักษาได้ทัน ปัจจุบันการแพทย์ได้มีการพัฒนาไปอย่างมากซึ่งใครที่ป่วยเป็นมะเร็งสามารถรักษาให้หายขาดได้แล้ว 

โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ที่บางรายอาจจะเป็นริดสีดวง

แนวทางในการรักษา โรงมะเร็งลำไส้ใหญ่ ยกตัวอย่างพ่อของผมนะครับ  เริ่มแรกพ่อเริ่มมีอาการท้องผูกต้องไปโรงพยาบาล เพื่อไปX-Ray ทางหมอแจ้งว่าลำไส้ใหญ่อุดตันต้องทำการผ่าตัดดูว่าเกิดจากอะไร พอผ่าตัดเสร็จปรากฏว่า เจอก้อนเนื้องอกในลำไส้ใหญ่ หมอจึงได้ส่งชิ้นเนื้อไปตรวจ และได้ผลออกมาว่า เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ หมอได้นัดมาเจาะเลือดตรวจอีกครั้ง เพื่อที่จะทำการให้คีโม การให้คีโม ต้องให้ทุกเดือน รวมเป็นเวลา 6 ครั้งติดต่อกัน และแต่ครั้งจะให้ทั้งหมดหกวันติดต่อกัน

โรงมะเร็งลำไส้ใหญ่ ที่จะเริ่มมีอาการท้องผูก

ซึ่งทุกเดือนคนไข้จะต้องรักษาสุขภาพให้ดี และปฏิบัติตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งคัด หลังจากให้คีโมครบแล้ว หมอจะนัดทำการตรวจเลือด และX-Ray ซ้ำทุกเดือน เพื่อตรวจหาว่ามีการกระจายของมะเร็งไปจุดอื่นหรือไม่ และประมาณ 6 เดือนหมอจะทำการนัดส่องกล้องที่ลำไส้ เพื่อตรวจดูว่ามีการเกิดซ้ำหรือไม่ และหมอจะนัดทำซ้ำแบบนี้จนกว่าจะครบ สิบปี ถือว่าสิ้นสุดการรักษา

หมอทุกวันนี้เก่งมาก สามารถรักษาคนไข้อาการหนักๆ ให้ดีขึ้น และหายขาดได้ ส่วนพ่อทุกวันนี้ได้ทำการตรวจตามหมอนัดทุกครั้ง ถือได้ว่าหายขาดแล้วตอนนี้ 9 ปีแล้ว เหลืออีกแค่ปีเดียวก็จะจบการรักษาแล้ว ขอเป็นกำลังใจให้คนที่เป็นให้หายกันทุกคนนะครับ ส่วนใครที่มีสัญญาณโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ก็รีบไปตรวจ เพื่อจะได้รักษาทัน