Bim Posted on 6:30 am

“โรคมะเร็ง” กับ 5 ข้อควรรู้ ถ้าทำได้ห่างไกลโรคนี้อย่างแน่นอน

“โรคมะเร็ง” ภัยร้ายศัตรูตัวฉกาจของมนุษย์ 1 ในโรคร้ายที่พรากชีวิตมนุษย์จำนวนมาก นับตั้งแต่มนุษย์รู้จักโรคมะเร็ง ปัจจุบันโรคมะเร็งยังคงเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ทำได้เพียงรักษาตามอาการเท่านั้น ดังนั้นในบทความนี้ทุก ๆ คนจะได้พบกับ 5 วิธีหลีกเลี่ยงโรคมะเร็งที่เห็นผลมากที่สุด

โรคมะเร็ง คือ

ความผิดปกติที่เกิดจากเซลล์ภายในร่างกายของเรา ส่งผลทำให้เซลล์ดังกล่าวกลายเป็นมะเร็ง และสามารถเติบโต และลุกลามไปยังอวัยวะอื่น ๆ ได้ กระทั่งทำให้อวัยวะส่วนนั้นเสื่อม และล้มเหลวได้ในที่สุด ความอันตรายของโรคมะเร็ง สามารถทำให้มนุษย์พิการ และเสียชีวิตได้

โรคมะเร็ง

5 วิธีทำได้ ห่างไกลโรคมะเร็ง

1.หลีกเลี่ยงสภาพอากาศร้อน ๆ

อากาศร้อน โดยเฉพาะประเทศไทยแล้ว รังสีอุลตร้าไวโอเลต หรือเรียกง่าย ๆ ว่ารังสียูวี ตัวการสำคัญที่สามารถทำให้มนุษย์ เสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนังได้ โรคมะเร็งผิวหนังสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ เนื่องจากการลุกลามของเซลล์มะเร็งจะอยู่ในระดับผิวหนัง อาการแผลจะหายยากเรื้อรัง รวมถึงอาจมีฝี หรือฝ้าขนาดใหญ่ขึ้นบนตามผิว ดังนั้นหลีกเลี่ยงแสงแดดจัด ๆ ทาครีมกันแดด สวมเสื้อให้มิดชิดก่อนออกจากบ้านจะดีที่สุด

2.สูบบุหรี่ และแอลกอฮอล์

อีกหนึ่งศัตรูตัวฉกาจที่มนุษย์เองก็รู้ดีว่า บุหรี่ และแอลกอฮอล์นั้น เป็นต้นเหตุของโรคมะเร็งร้ายแรงเช่น มะเร็งปอด มะเร็งกล่องเสียง มะเร็งปากมดลูก หลอดอาหาร ไต รวมถึง มะเร็งตับ จากแอลกอฮอล์ เนื่องจากภายในควันบุหรี่นั้นประกอบไปด้วยสารพิษต่าง ๆ ที่สามารถส่งผลต่อสมอง และปอดได้โดยตรง แอลกอฮอล์ก็เช่นกัน หากดื่มติดต่อกันเป็นเวลานาน จะส่งผลทำให้ตับของเราทำงานอย่างหนัก เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง

3.ปรุงอาหารให้สุก

อีกหนึ่งความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง และโรคอื่นๆที่จะตามมามากที่สุด คือ อาหารเพื่อสุขภาพ การรับประทานอาหารที่ปรุงไม่สุก โดยเฉพาะ ปลาน้ำจืด เนื่องจากภายในปลาน้ำจืดนั้นมีพยาธิอยู่จำนวนมาก “มะยงชิด” กับประโยชน์ที่บอกเลยว่าอร่อยและดีต่อสุขภาพมากกว่าหลายคนทราบ หากรับประทานอาหาร หรือปลาที่ปรุงไม่สุก มีความเสี่ยงสูงมาก ๆ ที่พยาธิเหล่านั้นจะเข้าสู่รางกาย โดยเจ้าพยาธิจะไปอาศัยอยู่ในท่อน้ำดี จากนั้นก็จะลุกลามเป็นมะเร็งท่อน้ำดีในที่สุด

โรคมะเร็ง

4.เพศสัมพันธ์

อันที่จริงกิจกรรมการเพศสัมพันธ์นั้นไม่ใช่ข้อห้ามแต่อย่างใด แต่การมีเพศสัมพันธ์ หรือเซ็กที่ถูกต้องนั้น ดูจะเหมาะสมที่สุด เพราะถ้าเมื่อใดก็ตามที่มนุษย์เรามีเพศสัมพันธ์ สิ่งที่ต้องคำนึงมากที่สุดก็คือ โรคที่มากับเพศสัมพันธ์นั่นเอง ดังนั้นวิธีป้องกันแบบง่าย ๆ เช่นสวมถุงยาง หรือหมันตรวจสุขภาพปากมดลูกบ้างดูจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด เนื่องจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ก็สามารถลุกลามกลายเป็นโรคมะเร็งได้เช่นกัน เช่น โรคมะเร็งปากมดลูก

5.ควบคุมน้ำหนัก

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่มนุษย์มักมองข้ามนั่นก็คือ พฤติกรรมการรับประทานอาหารนั่นเอง รับประทาน ufabetsr อาหารที่มีประโยชนให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงรับประทานอาหารมัน อาหารทอดน้ำมันซ้ำ ๆ อาหารไหม้เกรียม เป็นต้น เพราะเซลล์มะเร็งมักเจริญเติบโตได้ดี จากอาหารที่ไร้คุณภาพที่เรารับประทานเข้าไปนั่นเอง