พฤติกรรมที่ทำร้ายไต หลีกเลี่ยงเสียก่อนเพื่อสุขภาพที่ดี
Rojjana Liaseaum Posted on 1:48 pm

พฤติกรรมที่ทำร้ายไต หลีกเลี่ยงเสียก่อนเพื่อสุขภาพที่ดี

ไต ถือว่าเป็นอวัยวะหลักสำคัญของร่างกายเพราะว่าเป็นกระบบกรองของเสียในร่างกายถ้าหากไตทำงานไม่ดีแล้วการกรองของเสียออกจากร่างกายก็จะเป็นไปได้ยาก วิธีรักษาสุขภาพ รวมถึงความรุนแรงของโรคไตทำให้มีผลต่อการดำเนินชีวิตสูงและมีอัตราการเสียชีวิตจากโรคไตมากมายทำให้มีความลำบากในการดำเนินชีวิต

โดยเสียเวลาในการรักษาโรค ขอแนะนำ พฤติกรรมที่ทำร้ายไต รวมถึงต้องจำกัดอาหารต่างๆมากมายก่อนที่จะมีผลเสียจนทำให้ถ้าไตทำงานผิดปกติ แล้วควรดูแลสุขภาพ อยู่ให้ไกลจากวิถีชีวิตที่อาจจะส่งผลเสียต่อการทำงานของไตก็ทำให้มีสุขภาพดียิ่งขึ้น

พฤติกรรมที่ทำร้ายไต

พฤติกรรมที่ทำร้ายไต ที่ควรใส่ใจเรื่องอาหารการกิน

พฤติกรรมที่ทำร้ายไต พฤติกรรมแรกที่ควรหลีกเลี่ยง ก็คือ บริโภคอาหารที่มีรสเค็มเกินไปเพราะว่า ไตมีหน้าที่ในการกรองของเสียออกจากร่างกายถ้าหากได้รับปริมาณของโซเดียมมากเกินไปก็ทำให้ไตทำงานหนักตลอดเวลารวมถึงทำให้การฟอกโลหิตจากไตในร่างกายเป็นอย่างยากลำบาก

พฤติกรรมที่ทำร้ายไต พฤติกรรมที่สองที่ควรหลีกเลี่ยง ก็คือ ทานอาหารรสจัดประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารประเภทหวานจัดเผ็ดจัดเปรี้ยวจัดก็เป็นผลเสียต่อไตด้วยกันทั้งสิ้นเพราะการที่แต่ละประเภทอาหารที่มีรสจัดมากๆก็จะทำให้ไตทำงานหนักดังนั้นควรเลือกรับประทานอาหารที่มีรสชาติกำลังพอดี เดินทางสายกลาง อร่อยให้พอดีไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

พฤติกรรมที่ทำร้ายไต ที่ควรใส่ใจเรื่องอาหารการกิน

พฤติกรรมที่ทำร้ายไต พฤติกรรมที่สามที่ควรหลีกเลี่ยง ก็คือ การทานโปรตีน ติดต่อกันมากเกินไปอาทิเช่นพวกเนื้อแดงและไขมันของสัตว์ต่างๆก็จะทำให้ไตทำงานหนักจะเห็นได้ว่าสำหรับผู้ป่วยโรคไตจะต้องให้ทานโปรตีนต่ำที่สุด ดังนั้นเราจึงควรบริโภคโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงการทำงานตามปกติหรือการบริโภค อาหารรูปแบบ ketogenic นานเกินไปแม้ว่าการรับประทานอาหารแบบ ketogenicอาจจะดีต่อสุขภาพร่างกายแต่ก็ควรทำในระยะเวลาที่จำกัดไม่ควรทำอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเวลาหลายๆเดือน

พฤติกรรมที่ทำร้ายไต พฤติกรรมที่สี่ที่ควรหลีกเลี่ยง ก็คือ ดื่มน้ำน้อย การดื่มน้ำสะอาดการดื่มน้ำสะอาดในปริมาณวันละ 1500 cc. ถึง 2000 cc.ต่อวันก็ทำให้อวัยวะทุกส่วนในร่างกายทำงานได้ดีขึ้นรวมถึงไตที่ต้องทำหน้าที่กรองของเสียทำให้ของเสียในร่างกายจะจางลง ลดความเข้มข้นของสารพิษต่างๆที่อยู่ในร่างกายได้โดยสามารถขับออกทางปัสสาวะหรือทางเหงื่อถือว่าเป็นการถนอมไต แล้วก็ควรดื่มน้ำในรูปแบบที่พอเหมาะทุกวัน

อดนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ

พฤติกรรมที่ทำร้ายไต พฤติกรรมที่ห้าที่ควรหลีกเลี่ยง ก็คือ อดนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ มีผลเสียต่ออวัยวะภายในร่างกายรวมถึงไตเพราะว่าเราจะมีการทำงานตลอดทั้งวันเลยไม่มีเวลาพักผ่อนดังนั้นการพักผ่อนนอนหลับจึงเป็นการถนอมร่างกายที่ดีที่สุดรวมถึงเป็นการกรองของเสียในร่างกายในช่วงเวลาขณะหลับด้วยจึงทำให้ไตสามารถฟื้นฟูในช่วงเวลาขณะหลับได้ดีที่สุด

พฤติกรรมที่ทำร้ายไต พฤติกรรมที่หกที่ควรหลีกเลี่ยง ก็คือ ไม่ออกกำลังกาย การออกกำลังกายนับว่าเป็นการถนอมไตในรูปแบบหนึ่งเพราะเป็นการรักษาสุขภาพร่างกายโดยรวมให้ดีไม่ว่าจะเป็นระบบเผาผลาญพลังงานและระบบการกรองของเสียในไตๆก็ส่งผลทุกๆด้านถ้าในร่างกายมีระดับไขมันที่เหมาะสมดังนั้นเราจึงควรออกกำลังกายให้มีสุขภาพร่างกายที่ดีก็จะทำให้สุขภาพไตดีขึ้นไปด้วย 

เห็นได้ว่า พฤติกรรมที่ทำร้ายไต ข้างต้นล้วนมีผลต่อการทำงานของไตควรเลือกทานอาหาร พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายทุกท่านควรจะทำเหล่านี้ให้เป็นกิจวัตรประจำวันก็จะทำให้ร่างกายยิ่งมีสุขภาพดีขึ้นยิ่งขึ้นทุกๆด้าน