ออกกำลังกายด้วยการ “วิ่ง” ช่วยให้เราผอมเร็วจริงหรือไม่?

ในช่วงที่ผ่านมาเราจะเห็นว่าจะมีการจัด วิ่ง แข่งกันเพิ่มขึ้น  ทั้งวิ่งแข่งมาราธอนปกติ  แข่งวิ่งเทรล  และยังมีการวิ่งแข่งชิงรางวัลแบบ  Virsual  Run  เข้ามา  โดยให้น้ำหนักการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ  ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  และการหาพันธมิตรใหม่ๆ  ในการวิ่งเหมือนเพื่อนคู่ใจเข้ามาด้วย  จะทำให้การวิ่งไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อและประโยชน์ต่อสุขภาพตามมา  และงานการกุศลซึ่งจัดขึ้นโดยใช้ธีมงานวิ่งเพิ่มขึ้น  เพื่อตอบโจทย์ในกลุ่มผู้สนใจที่หลากหลาย  ในกระแสด้านการวิ่งยังเป็นที่นิยมมากพอๆ  กับการดูบอลคู่โปรด  แต่ก็มีข้อถกเถียงอยู่มากเช่นกันว่าการวิ่งช่วยให้ผอมเร็วขึ้นจริงๆ  หรือ? […]

Posted on 6:30 am

เมื่อคนในครอบครัวเริ่ม “ดิ่ง” เราจะประคับประคองยังไงใน ช่วงโควิด

เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจมากสำหรับ ช่วงโควิด ที่กำลังอยู่ในภาวะเสี่ยงอีกครั้ง  เราต้องรับปัญหาจากสภาวะทางเศรษฐกิจที่ทำให้เรามีโอกาสที่จะ  “ดิ่ง”  ได้ง่ายกว่า  เนื่องจากสภาวะเหล่านั้นทำให้เราตึงเครียดในจิตใจอยู่มาก  ทำให้สภาพแวดล้อมที่ตนอยู่ไม่สามารถทำอะไรได้เลย  ยิ่งมีปัญหาทางเศรษฐกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง  ทำให้รายได้ที่ได้มาสม่ำเสมอ  กลายเป็นคนที่มีทางเลือกเดียว  แต่ไม่ต่างอะไรจากการไม่มีทางเลือกในชีวิตเลย  ผลพวงจากสิ่งเหล่านั้นทำให้สภาพจิตใจที่คล้ายๆ  จะมีความหวัง  กลายเป็นมืดแปดด้านไปโดยปริยาย หากคนในครอบครัวที่ประสบกับปัญหาจากโควิด  ทำให้หลายคนรู้สึกห่อเหี่ยวจนดิ่งกันไปเลย  อีกทั้งทำให้ไม่มีความหวัง  ประหนึ่งเริ่มไม่อยากจะสู้อะไรต่อไปอีกแล้ว  คนในครอบครัวควรทำสิ่งนี้เพื่อให้ประคับประคองต่อไปได้ […]

Posted on 6:30 am

Body Age (อายุร่างกาย) มีผลยังไงต่อสุขภาพของเรากันนะ?

การที่เราจะออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ  เราอาจจะได้ยินคำว่า อายุร่างกาย  ซึ่งเป็นค่าที่แสดงตัวเลขในเครื่องชั่งน้ำหนักที่มี  Body  Composition  หรือเครื่องชั่งแบบแสดงค่าองค์ประกอบของร่างกายว่ามีมวลกล้ามเนื้อ  ไขมัน  แร่ธาตุ  น้ำในร่างกาย  และบ่งบอกอายุสุขภาพในร่างกายของเราอีกด้วย  แล้วมันสามารถชี้วัดได้หรือว่าถ้าหากอายุร่างกายน้อยลงกว่าอายุจริง  แปลว่าเราจะเป็นคนสุขภาพดี  ไม่แก่ชราง่าย  จริงหรือ? ถ้ามองในมุมมองของทางด้านการออกกำลังกาย อายุร่างกายไม่ใช่ตัวชี้วัดเสมอไป  เนื่องด้วยกิจกรรมต่างๆ  การรับประทานอาหาร  ไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน  รวมถึงการออกกำลังกายเพื่อรักษาสุขภาพของตนเอง  […]

Posted on 6:30 am

รู้หรือไม่? อาการ “เมาค้าง” นั้นควรกินอะไรดี ให้สร่างและหายเร็วๆ

อาหารแก้ เมาค้าง เพื่อช่วยให้คุณมีชีวิตรอดในเช้าวันถัดไป อันที่จริงแล้วเป็นเรื่องสนุกเสมอในการปาร์ตี้ หรือออกไปฉลองกับเพื่อนๆ แต่ถ้าคุณเกิดอาหารเมาค้างหนักจนรู้สึกแย่ในเช้าวันถัดมาแล้วละก็มีอาหารที่คุณสามารถกินเพื่อช่วยรักษาอาการเมาค้างได้ แนะนำอาหารที่ทานแล้วช่วยแกอาการ “เมาค้าง” ได้ เครื่องดื่มเกลือแร่ เครื่องดื่มเกลือแร่สำหรับนักกีฬา หรือเครื่องดื่มอิเล็กโทรไลต์ สามารถช่วยบรรเทาอาการเมาค้างได้เป็นอย่างดี เนื่องจากการทำงานของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีต่อร่างกายของเรานั้นคือการทำให้ร่างกายขาดน้ำ ขับปัสสาวะ คุณจะปัสสาวะบ่อยขึ้นเมื่อเริ่มเมาได้ที่ ทำให้เมา คอแห้ง ร่างกายขาดน้ำ ดังนั้นการดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ก่อนนอนจะช่วยพยุงร่างกายจากอาการเมาค้างได้ […]

Posted on 6:30 am

เป็นความดันโลหิตต้องรู้… “ขึ้นฉ่าย” สุดยอดผักใบเขียวที่มาพร้อมประโยชน์จัดเต็ม

การวิจัยพบว่าการใช้ใน ขึ้นฉ่าย (Celery) มีสารพฤกษเคมีที่เรียกว่า Phthalides เป็นสารสกัดเรียกว่า NBP ช่วยผ่อนคลายเนื้อเยื่อของผนังหลอดเลือดเพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือดและลดความดันโลหิต นอกจากนั้นขึ้นฉ่ายยังมีปริมาณโซเดียมต่ำ ไฟเบอร์ แมกนีเซียม และโพแทสเซียมสูง เพื่อให้ได้ประโยชน์คุณควรกินขึ้นฉ่ายประมาณ 4 ก้านต่อวัน ด้วยแคลอรีเพียง 10 แคลอรีต่อก้านทำให้ขึ้นฉ่ายเป็นผักที่นิยมสำหรับการรักษาสุขภาพและไดเอทเป็นที่สุด ทว่านอกจากประโยชน์ในด้านนี้แล้วขึ้นฉ่ายยังอุดมด้วยสารอาหารที่ส่งผลต่อการบำรุงร่างกายมากจนคุณต้องประหลาดใจ เห็นก้านเพรียวๆ […]

Posted on 6:30 am

แชร์ประสบการณ์ส่วนตัว จากคนที่ไม่เคยทาน ข้าวเช้า มาเป็นปี

วันนี้นักเขียนอยากจะแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวเกี่ยวกับการที่นักเขียนไม่ได้รับประทาน ข้าวเช้า มาเป็นปี ๆ มันส่งผลต่อชีวิตนักเขียนเป็นอย่างมากแต่นักเขียนมีเหตุผลเล็ก ๆ ที่ทำให้ทานข้าวเช้าไม่ได้นั้นก็คือ ตื่นสาย เราเข้าใจคนที่ตื่นสายตลอดเลยว่าการที่เรานั้นนอนไม่อิ่มมันทำให้เราค่อนข้างจะหงุดหงิดเป็นอย่างมากแต่ก่อนนอนตื่นสายโดยผ่านไปอย่างไรประโยชน์มันก็ยิ่งเป็นข้อเสียมากกว่า คนเราถ้าทำงานทุกวันหรือไปเรียนทุกวัน ข้าวเช้าเป็นอะไรที่จำเป็นที่สุด นักเขียนได้ลองพยามตื่นให้เร็วและทานข้าวเช้าดูแล้วประมาณ 21 วัน จะเป็นอย่างไรเมื่อไม่รับประทาน ข้าวเช้า  ผลปรากฏว่าเมื่อร่างกายเริ่มทำอะไรเป็นประจำมันก็เหมือนกับระบบอย่างหนึ่ง พอถึงเวลามันก็จะตื่นเองทำเองได้อัตโนมัติหลังจากเริ่มตื่นเช้าและกินข้าวเช้า ผลปรากฏว่าจากที่ความจำนั้นลืม ๆ […]

Posted on 6:30 am

น้ำขิง เครื่องดื่มที่ต้องห้ามพลาด เพราะดื่มแล้วดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน

ถ้าใครที่คิดไม่ออกว่าจะหาเครื่องดื่มสุขภาพแบบไหน เราแนะนำว่าให้ทุกคนลองมาดื่ม น้ำขิง ดูเพราะว่าสรรพคุณของเครื่องดื่มชนิดนี้นั้นมีประโยชน์มากมาย จนทุกคนคิดไม่ถึงเลยทีเดียว ถ้าใครลองมาดื่มน้ำขิงทุกๆวัน จะรู้ว่าร่างกายของเราจะดูแข็งแรงและสดชื่นในทุกๆเช้าของแต่ละวันเลย จึงทำให้ใช้แรงงานได้ทั้งวัน และสามารถทำงานได้อย่างสดชื่นอีกด้วย และอีกอย่างเครื่องดื่มแบบนี้ไม่ใช้งบประมาณที่เยอะเลย เป็นเครื่องดื่มสุขภาพที่ราคาถูก และสรรพคุณช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง       สรรพคุณของ น้ำขิง สรรพคุณของน้ำขิงนั้นจะช่วยให้เราหายจากอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย แถมยังจะช่วยเรื่องของอาการคลื่นไส้อาเจียน ยังไม่พอเท่านี้ ยังช่วยในเรื่องของการย่อยอาหารอีกด้วยจึงทำให้นิยมในหมู่ของผู้สูงวัย หรือ คนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเป็นประจำ  และส่วนของขิงที่ผู้คนนำมาแปรรูปเพื่อเป็นสมุนไพรมากที่สุดก็คือ […]

Posted on 6:30 am

สรรพคุณของ “แตงกวา” ที่มีประโยชน์ทั้งผิวหน้าและร่างกาย

แตงกวา ถือว่าเป็นผักชนิดหนึ่งที่มีน้ำในปริมาณมาก อีกทั้งยังมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายและผิวหน้าอีกด้วย โดยเราสามารถรับประทานเพื่อบำรุงผิวพรรณให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นเพื่อร่างกายที่แข็งแรงและการมีสุขภาพผิวที่ดีเราควรหันมารับประทานแตงกวากันดีกว่าค่ะ คุณประโยชน์ของ “แตงกวา” 1.ช่วยขับของเสียต่าง ๆ ในร่างกายได้เป็นอย่างดี โดยแตงกวาจัดว่าเป็นผักที่มีองค์ประกอบของน้ำเป็นหลัก จึงมีสรรพคุณที่จะช่วยขับสารพิษตกค้างต่าง ๆ ที่อยู่ภายในร่างกาย อีกทั้งแตงกวายังช่วยให้เราสามารถขับปัสสาวะได้เป็นอย่างดีอีกด้วย 2. สามารถเสริมสร้างการทำงานของระบบประสาท โดยแตงกวาจะมีธาตุแมกนีเซียมที่จะเป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญมาก ๆ จึงทำให้เมื่อรับประทานเป็นประจำก็จะช่วยทำให้การทำงานของสมองสามารถทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย […]

Posted on 6:30 am

พาส่องประโยชน์ดีๆจาก “ปลาซาร์ดีน” ดีต่อสุขภาพที่สายสุขภาพไม่ควรพลาด

ปลาซาร์ดีน เป็นอีกหนึ่งปลาอีกชนิดที่มีความนิยมและดีต่อสุขภาพ ทั้งในส่วนของสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจ วันนี้แอดอยากจะมา พาส่องประโยชน์ดี ๆ จากปลาซาร์ดีน ดีต่อสุขภาพที่สายสุขภาพไม่ควรพลาด หากว่าใครที่อยากลองหาอาหารที่ดีมีประโยชน์ หรืออาจเลือกทานปลาดู ปลาซาร์ดีนก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกประเภทอาหารที่ดีต่อสุขภาพ  ประโยชน์ของ ปลาซาร์ดีน มาเริ่มกันที่ประโยชน์ของปลาซาร์ดีน ข้อแรกที่แอดอยากจะพาเพื่อน ๆ ไปส่อง นั้นก็คือ ปลาซาร์ดีนนั้นช่วยในเรื่องของการลดระบดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดปัญหาที่มีความเกี่ยวข้องกับอินซูลินในร่างกาย […]

Posted on 6:30 am

พาส่องประโยชน์ดีๆจาก “หัวไชเท้า” ที่ดีต่อสุขภาพร่างกายกว่าที่หลายๆคนทราบ

หัวไชเท้า เป็นอีกผักสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น สามารถนำไปดองหรือสามารถนำไปประกอบอาหารได้มีความหลากหลาย วันนี้แอดอยากจะมา พาส่องประโยชน์ดี ๆ จากหัวไชเท้า ที่ดีต่อสุขภาพร่างกายกว่าที่หลาย ๆ คนทราบ  ใครที่ชอบทานหัวไชเท้าไม่ควรพลาด ประโยชน์ดี ๆ แถมมีรสชาติที่อร่อยอีกด้วย  ประโยชน์ของ “หัวไชเท้า” มาเริ่มกันที่ประโยชน์ดี ๆ จากหัวไชเท้า ข้อแรกที่แอดอยากจะพาส่อง […]

Posted on 6:30 am