โรคไข้หวัดใหญ่ โรคประจำฤดูกาลที่ใครๆก็สามารถเป็นได้ในประเทศไทย
Rojjana Liaseaum Posted on 3:02 pm

โรคไข้หวัดใหญ่ โรคประจำฤดูกาลที่ใครๆก็สามารถเป็นได้ในประเทศไทย

โรคไข้หวัดใหญ่ ถือว่าเป็นโรคประจำท้องถิ่นในประเทศไทยเพราะว่าสามารถแพร่ระบาดได้ในประเทศไทย ตลอดเวลาเพราะเนื่องจากเป็นประเทศที่มีความร้อนชื้นและมีอุณหภูมิที่ง่ายต่อการแพร่กระจายของ โรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งในฤดูฝนโรคไข้หวัดใหญ่นี้จะสามารถระบายอากาศได้ดีที่สุดกว่าฤดูอื่นๆ

โรคไข้หวัดใหญ่

โรคไข้หวัดใหญ่ ที่มีสายพันธุ์ A(H1N1) มีความรุนแรงมากที่สุด

ซึ่ง โรคไข้หวัดใหญ่ นี้จะมีทั้งหมด 4 สายพันธุ์นั่นก็คือสายพันธุ์ A B คือ1A (H3N2), 2 A (H1N1),3B ตระกูล Victoriaและ4B ตระกูล Yamagata. ซึ่งเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่มีความรุนแรงมากที่สุดนั่นก็คือเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A(H1N1)โรคไข้หวัดใหญ่นี้เกิดจากการติดเชื้อไวรัสประเภทไข้หวัดใหญ่เฉียบพลันที่เรียกว่า influenza Virus

ระหว่างไข้หวัดและ ไข้หวัดใหญ่ แตกต่างกันอย่างไร ซึ่งความแตกต่างระหว่างไข้หวัดธรรมดาและไข้หวัดใหญ่นี้ เป็นอาการติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจซึ่งส่งผลทำให้ผู้ได้รับเชื้อไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่นี้มีความคล้ายคลึงกันมากคือมีไข้มีน้ำมูกเจ็บคอแต่อาการของผู้ที่เป็นไข้หวัดใหญ่นี้จะมีความรุนแรงกว่าไข้หวัดปกติมากกว่านั้นก็คือมีอาการปวดหัวรุนแรงและปวดตามเนื้อตามตัว ที่มีอาการหนักกว่านั้นเอง

โดยกลุ่มที่มีความเสี่ยงในการรับเชื้อไข้หวัดใหญ่และมีอาการหนักนั่นก็คือเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 6 เดือนผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไปรวมถึงผู้มีโรคประจำตัวเช่นโรคไตเรื้อรัง และภาวะไตวาย โรคปอดและโรคหัวใจในกลุ่มที่มีได้รับความเสี่ยงในการติดเชื้อเหล่านี้ก็จะทำให้อาการหนักและเสี่ยงต่อการมีอายุมีภาวะแทรกซ้อนกว่าคนที่มีภูมิความต้องการปกติเพราะผู้ที่มีภูมิต้านทานปกติแล้วการเป็นไข้หวัดใหญ่นี้สามารถดูแลร่างกายกายให้แข็งแรงและไข้หวัดก็จะสามารถหายได้เอง

โรคไข้หวัดใหญ่ ที่มีสายพันธุ์ A(H1N1) มีความรุนแรงมากที่สุด

การป้องกัน ไข้หวัดใหญ่ สามารถทำได้ง่ายๆเพียงแค่ดูแลรักษาร่างกายให้อยู่ในสภาพที่แข็งแรงตลอดเวลารวมถึงรับประทานอาหารที่มีประโยชน์รวมถึงการดูแลสุนัขลักษณะของตนเองและของผู้คนรอบข้างให้มีสุขอนามัยรวมถึงหากต้องเข้าไปอยู่ในสถานที่แออัดก็ควรจะป้องกันตนเองด้วยการใส่หน้ากากอนามัยอีกทั้งการป้องกันไข้หวัดใหญ่นี้ยังทำได้ดีโดยการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ประจำปี

เพราะอะไรจึงควรฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ประจำปีทุกๆปีเพราะเนื่องจากคุณภาพการป้องกันของวัคซีนในร่างกายจะค่อยๆลดลงในเมื่อเวลาผ่านไปในอยู่ในร่างกายของคนเราดังนั้นจึงควรฉีดวัคซีนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายให้สามารถทำงานได้ตลอดเวลาได้ดีตลอดเวลารวมถึงยังสามารถต่อต้านสายพันธุ์สายพันธุ์เอได้อีกต่างหาก

โรคไข้หวัดใหญ่ โรคที่มีความเป็นอันตราย

โรคไข้หวัดใหญ่ นี้เป็นโรคที่มีความเป็นอันตรายและเป็นโรคที่สามารถทำให้คนเสียชีวิตไปแล้วดังนั้นจึงควรจะมีการดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลาเพื่อที่จะมีภูมิต้านทานสู้กับโรคไข้หวัดใหญ่ได้รวมถึควรจะฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ประจำปีให้สม่ำเสมอเพราะว่าโรคไข้หวัดใหญ่นี้เป็นโรคที่อยู่ในประจำท้องถิ่นในประเทศไทย

อีกทั้งควรดูแลสุขภาพให้ดีพอเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคไข้หวัดใหญ่นี้ดังนั้นการป้องกันร่างกายให้ห่างไกลจากความเสี่ยงที่จะเป็นโรคไข้หวัดใหญ่จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

เว็บไซต์ที่รวบรวมวิธี การดูแลสุขภาพ ข่าวสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ นำมาเสนอให้คุณได้ระวังป้องกันและระวังกัน

สุขภาพที่ดีเริ่มต้นได้จากตัวเราทางเว็บไซต์ sukapap-d.com รวบรวมวิธี การดูแลสุขภาพ ข่าวสุขภาพที่มีทั้งอาหารสุขภาพหลากหลายเมนู หากคุณอยู่บ้านรู้สึกเบื่อๆเรามีเว็บไซต์ที่จะมาสร้างความสนุกให้คุณผ่านเกมออนไลน์ที่แจกโบนัสไม่อั้น เข้ามาท้าทายความมันส์ผ่านทาง ufaone ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น