การอบซาวน่าหรืออาบน้ำร้อน ช่วยเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้จริงหรือไม่

Lifestyle หลายคนของชีวิตในทุกวันนี้การจะแบ่งเวลาออกกำลังกายน่าจะทำได้ยากกว่าจะทำงานเสร็จในแต่ละและจะกลับถึงบ้านก็เหนื่อยซึ่งมีคำกล่าวที่มีความเชื่อกันว่า การอบซาวน่าหรืออาบน้ำร้อน จะสามารถเผาผลาญพลังงานเหมือนกับการออกกำลังกายได้ข้อความดังนี้เป็นจริงหรือไม่เราจึงขออธิบายให้ท่านเข้าใจถึงเรื่องการอบซาวน่าดังนี้ การอบซาวน่าหรืออาบน้ำร้อน ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย การอาบน้ำร้อนหรือการอบซาวน่าไม่สามารถทดแทนและเทียบเท่าการเผาผลาญพลังงานจากการออกกำลังกายได้การอบซาวน่านี้สามารถทำให้ระบบหมุนเวียนโลหิตภายในร่างกายหมุนเวียนได้ดีขึ้นรวมถึงจะอาบน้ำร้อนก็จะทำให้ร่างกายและมีผิวพรรณที่เปล่งปลั่งขึ้นแต่ก็ไม่สามารถเผาผลาญพลังงานได้มากเท่ากับการออกกำลังกายตามที่มีความเชื่อกัน แต่ทั้งนี้ การอบซาวน่าและการอาบน้ำร้อน ก็มีข้อดีอยู่มากมายซึ่งมีงานวิจัยรองรับนั่นก็คือสามารถลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือดให้ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญถือว่าเป็นแนวทางอีกแล้วทางหนึ่งในการบำบัดผู้ที่มีน้ำตาลในเส้นเลือดสูงด้วยการอบซาวน่าหรือการอาบน้ำร้อน  อีกทั้งมีการทดลองในกลุ่มผู้ออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน ภายในเวลา 1 ชั่วโมงสามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 630 กิโลแคลอรี่ เมื่อเทียบกับการอบซาวน่าภายใน 1 ชั่วโมงนั้นจะเผาผลาญพลังงาน ได้เพียง […]

Posted on 3:01 pm

โรคไข้หวัดใหญ่ โรคประจำฤดูกาลที่ใครๆก็สามารถเป็นได้ในประเทศไทย

โรคไข้หวัดใหญ่ ถือว่าเป็นโรคประจำท้องถิ่นในประเทศไทยเพราะว่าสามารถแพร่ระบาดได้ในประเทศไทย ตลอดเวลาเพราะเนื่องจากเป็นประเทศที่มีความร้อนชื้นและมีอุณหภูมิที่ง่ายต่อการแพร่กระจายของ โรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งในฤดูฝนโรคไข้หวัดใหญ่นี้จะสามารถระบายอากาศได้ดีที่สุดกว่าฤดูอื่นๆ โรคไข้หวัดใหญ่ ที่มีสายพันธุ์ A(H1N1) มีความรุนแรงมากที่สุด ซึ่ง โรคไข้หวัดใหญ่ นี้จะมีทั้งหมด 4 สายพันธุ์นั่นก็คือสายพันธุ์ A B คือ1A (H3N2), 2 A […]

Posted on 3:02 pm

อะฟลาทอกซิน สารที่ก่อให้เกิดมะเร็งแอบแฝงมาในอาหารแห้ง

อาหารแห้ง อีกหนึ่งอาหารทางเลือกที่หลาย ๆ คนมักชื่นชอบ เพราะค่อนข้างอร่อย สามารถเก็บได้นาน พบกับเรื่องราวของ อะฟลาทอกซิน สารมะเร็งร้ายที่แอบแฝงมากับอาหารแห้ง จะเป็นอย่างไรเชิญติดตาม อะฟลาทอกซิน ที่ประกอบด้วยเชื้อราต่างๆมากมาย อะฟลาทอกซิน คือสารก่อมะเร็ง ที่ประกอบด้วยเชื้อราต่าง ๆ ที่มีความอันตราย เชื้อราชนิดมักจะเติบโตได้ดีในพื้นที่เขตร้อนชื้น ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในผัก ผลไม้ […]

Posted on 3:00 pm

ประโยชน์จากลูกพรุน ที่ดีต่อสุขภาพ สายคนรักสุขภาพห้ามพลาด

เรื่องสุขภาพเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนนั้นให้ความสำคัญมาก ๆ ต้องบอกเลยว่าค่อนข้างมีความสำคัญและอยากที่จะให้เพื่อน ๆ ใส่ใจ วันนี้เราจะมา แนะนำ ประโยชน์จากลูกพรุน ที่บอกเลยว่าเพื่อสุขภาพที่ดี สายคนรักสุขภาพห้ามพลาด มาดูไปพร้อมกันว่าลูกพรุนมีประโยชน์อย่างไรกับสุขภาพร่างกายของเราบ้าง ประโยชน์จากลูกพรุน ที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนทำให้ผิวพรรณสดใส เรามาเริ่มกันที ประโยชน์จากลูกพรุน ข้อแรกกันเลยดีกว่า นั้นก็คือ สามารถทานเพื่อชะลอความแก่ได้ เนื่องจากในรูปคุณนั้นมีวิตามินซีที่ค่อนข้างสูงสามารถช่วยในเรื่องของการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนทำให้เรามีผิวพรรณที่สดใสเปล่งปลั่งและสามารถชะลอความแก่ลดริ้วรอยบนใบหน้าได้ ประโยชน์จากลูกพรุน ข้อต่อมานั่นก็คือ […]

Posted on 2:48 pm

ข้อดีของขึ้นฉ่ายฝรั่ง ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ใครที่อยากหุ่นสวย ๆ ปัง ๆ ห้ามพลาด

ต้องบอกเลยว่าขึ้นฉ่ายฝรั่งเป็นอีกหนึ่งผักชนิดที่มีรสชาติที่ค่อนข้างจะเฉพาะตัวมาก ๆ แต่ด้วยคุณประโยชน์มากมาย ทำให้หลายคนนั้นชื่นชอบและนิยมทานกัน ยิ่งกับคนที่รักสุขภาพยิ่งมีความชื่นชอบ วันนี้เราจะมา แนะนำ ข้อดีของการทานขึ้นฉ่ายฝรั่ง ข้อดีต่อสุขภาพ ใครที่อยากหุ่นสวย ๆ ปัง ๆ ห้ามพลาด ไปดูพร้อมกันเลยดีกว่าว่ามีข้อดีที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง ข้อดีของขึ้นฉ่ายฝรั่ง ที่มีวิตามินซีที่ค่อนข้างสูงช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆได้ ข้อดีของขึ้นฉ่ายฝรั่ง เรามาเริ่มกันที่ข้อดีแรกของการทางขึ้นฉ่ายฝรั่ง นั้นก็คือ […]

Posted on 11:00 pm

ประโยชน์ของเนื้อขาวที่เปลือกแตงโม ที่ดีต่อสุขภาพสายคนรักสุขภาพไม่ควรพลาด

หลายคนที่ทานแตงโมจะสังเกตเห็นได้ว่าที่เปลือกของแตงโมจะมีเนื้อขาวที่เปลือกแตงโมอยู่ต้องบอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีประโยชน์หาว่าเราได้ทานตัวนี้เราก็เลยจะพาเพื่อนๆมาดู ประโยชน์ของเนื้อขาวที่เปลือกแตงโม ดีต่อสุขภาพอย่างไรที่สายคนรักสุขภาพไม่ควรพลาด ไปดูพร้อมกันเลยดีกว่าว่ามีข้อดีอย่างไรบ้าง ประโยชน์ของเนื้อขาวที่เปลือกแตงโม ที่มีไฟเบอร์สามารถควบคุมน้ำหนักได้ดี เรามาเริ่มกันที่ ประโยชน์ของเนื้อขาวที่เปลือกแตงโม ข้อแรกที่เราจะมาแนะนำเพื่อน ๆ คือ สามารถช่วยในเรื่องของการคุมน้ำหนักได้ดี เนื่องจากเนื้อขาวที่เปลือกแตงโมนั้น มีทั้งไฟเบอร์ที่สามารถช่วยให้ร่างกาย แถมยังสามารถช่วยในเรื่องของการกระตุ้นระบบขับถ่ายของเราแหละให้มันสามารถทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะใครที่มีปัญหากับเรื่องของระบบขับถ่ายต่างๆต้องบอกเลยว่านี่เป็นอีกทางที่นะเพื่อนๆ ประโยชน์ของเนื้อขาวที่เปลือกแตงโม ข้อต่อมา คือ สามารถช่วยในเรื่องของการลดความดันโลหิต เนื่องจากในเนื้อขาวที่แตงโม มีฤทธิ์ในเรื่องของการช่วยในการขับปัสสาวะซึ่งสามารถช่วยกำจัดน้ำส่วนเกินออกไปจากกระแสเลือดได้ต้องบอกเลยว่าลดอาการบวมน้ำได้ดีมากๆแถมยังลดเรื่องของความดันโลหิตให้ความหมายของโรงเรียนของเรามีความสมดุล […]

Posted on 10:38 pm

ภัยจากความเครียด ที่ให้ผลร้ายมากกว่าที่คิดไม่ควรมองข้าม

ในปัจจุบันนี้ไม่ว่าสถานการณ์ทางสภาพเศรษฐกิจหรือสภาพสังคมก็ส่งผลต่อสภาพจิตใจและอารมณ์ก่อเกิดความเครียด ในสมองอีกทั้งยังความเครียดนี้ยังส่งผลกระทบต่อร่างกายของแต่ละบุคคลให้ทำงานผิดปกติ ดังนั้นก็ควรปล่อยวางบางเรื่องที่อาจจะทำให้เกิดความเครียดซึ่งลองมาพิจารณากันว่า ความเครียดส่งผลกระทบต่อร่างกายอะไรบ้าง ดังนั้น ภัยจากความเครียด เราจึงควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดความเครียดเพราะว่าความเครียด ให้ผลร้ายกว่าที่ทุกท่านคิดอาทิ ภัยจากความเครียด ที่อาจทำให้เกิดโรคซึมเศร้าขึ้นได้ ภัยจากความเครียด ส่งผลกระทบต่อด้านจิตใจโดยตรง  ความเครียดก็จะทำให้ผู้ที่มีความเครียดนั้นเกิดภาวะความเครียดสะสมและพัฒนากลายเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคซึมเศร้าเกิดโรควิตกกังวลรวมถึงโรคจิตบางประเภทและส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจให้กลายเป็นคนหงุดหงิดไปทั้งวันและยังส่งผลกระทบต่อความสำคัญกับคนรอบข้างทำให้คนรอบข้างเกิดความเครียดติดตามไปด้วยทำให้ท่านไม่มีใครอยากอยู่ใกล้หรือทำงานร่วมด้วย ภัยจากความเครียด สามารถส่งผลต่อการทำงานของหัวใจ   ความเครียดนั้นมีผลกระทบต่อการทำงานของหัวใจเพราะว่าจะทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้นอาจจะทำให้มีหัวใจเต้นผิดจังหวะมีอัตราการเต้นเร็วเกินไปส่งผลทำให้เกิดสภาวะหัวใจวายและในบางคนยังอาจจะส่งผลทำให้สภาวะหัวใจทำงานล้มเหลวได้โดยไม่รู้ตัวและเสียชีวิต  อีกทั้งในเพศหญิงยังทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงระดับมากกว่าปกติทำให้ส่งผลต่อการเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจในระยะยาว ภัยจากความเครียด อาจส่งผลต่อการทำงานของระบบทางเดินอาหาร   ซึ่งเห็นได้ว่าความเครียดในเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคกระเพาะอาหารได้เพราะว่าเมื่อเกิดความเครียดก็จะมีการกรดในกระเพาะอาหารหลั่งออกมามากขึ้นทำให้กรดเหล่านั้นกัดกระเพาะส่งผลให้เกิดแผลในกระเพาะ […]

Posted on 2:41 pm

อาหารที่ช่วยลดความเครียด อาหารที่คุณควรกินเป็นประจำ

คำว่า you are what you eat ใช้ได้เสมอไม่ว่าจะเป็นการกินเพื่อลดน้ำหนักหรือกินเพื่อสุขภาพอีกทั้งในปัจจุบันนี้ยังมีกลุ่มอาหารประเภทหนึ่งที่รับการวิจัยว่ามีสารอาหารที่จำเป็นต่อในการลดระดับความเครียดในร่างกาย ซึ่งในปัจจุบันนี้สถานการณ์ตึงเครียดเพิ่มมากขึ้น  เราจึงขอแนะนำ อาหารที่ช่วยลดความเครียด ที่มีสารอาหารที่ช่วยควบคุมระดับความเครียดลดลงได้รวมถึงไขมันต่ำด้วยการกินอาหารดังต่อไปนี้ อาหารที่ช่วยลดความเครียด อาหารที่จะส่งผลให้ร่างกายได้รับความผ่อนคลาย อาหารที่ช่วยลดความเครียด อาหารประเภทแรก ก็คือ ธัญพืชและข้าวรวมถึงแป้งที่ไม่ผ่านการขัดสี อาหารกลุ่มนี้จะเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตซึ่งสามารถเพิ่มระดับของฮอร์โมนเซโรโทนิน ระดับฮอร์โมนนี้จะทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายรวมถึงนอนหลับง่าย โดยแป้งที่ไม่ขัดสีนี้ใช้เวลาในการย่อยเป็นระยะเวลานานกว่าแป้งขัดสีจึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดในร่างกายค่อยๆเพิ่มอย่างช้าๆและทำให้รักษาระดับฮอร์โมนไว้อย่างยาวนานส่งผลให้ร่างกายได้รับความผ่อนคลายความตึงเครียด […]

Posted on 2:10 pm