Bim Posted on 6:30 am

“ยาพาราเซตามอล” รู้หรือไม่ว่ามีกี่ชนิด และแต่ละชนิดต้องทานยอย่างไร

ถ้าหากจะพูดถึง ยาพาราเซตามอล หลายคงจะทันทีเลยว่าเป็นยาพาราที่สามารถใช้รักษาทุกโรคได้และเป็นยาสามัญประจำบ้านที่ถึงบ้านจำเป็นต้องมี อันที่จริงนั้นยาพาราไม่สามารถรักษาทุกโรคได้ แต่มักจะรักษาได้ดีในเรื่องของอาการปวดไม่ว่าจะเป็นอาการปวดศีรษะ ปวดหลัง ปวดไหล่ โดยส่วนผสมของ acetaminophen  จะช่วยบรรเทาอาการแก้ปวดได้เป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ว่ายาพาราเซตามอลนั้นไม่ได้มีเพียงแค่นิดเดียวเท่านั้น สำหรับวันนี้นักเขียนจะพาเพื่อนๆชาวบอร์ดสุขภาพไปรู้จักกับชนิดของยาพาราเซตามอล ไม่ว่าจะเป็นมิลลิกรัมที่แตกต่างและวิธีการทานที่แตกต่างกัน ให้เพื่อนๆได้มีความเข้าใจในการใช้ยามากยิ่งขึ้น

ยาพาราเซตามอล

“ยาพาราเซตามอล” มีกี่ชนิด และต้องทานอย่างไรให้เหมาะสม

พาราเซตามอล 325 mg

ยาพาราเซตามอลชนิดนี้จัดเป็นยาพาราเซตามอลที่มีปริมาณมิลลิกรัมที่น้อยที่สุด โดยจะใช้สำหรับผู้ที่ใช้ยาที่มีน้ำหนักตัวตั้งแต่ 22 กิโลกรัมไปจนถึง 67 กิโลกรัม ตั้งแต่ 1 เม็ดไปจนถึง 2 เม็ด ซึ่งปริมาณยาที่ต้องการรับนั้นก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวของผู้ใช้ยาด้วยนะคะ

พาราเซตามอล 500 mg

ยาพาราเซตามอลตัวนี้เป็นยาพาราที่หลายคนคุ้นเคยกันดีใน อาหารเพื่อสุขภาพ โฆษณาต่างๆ หรือ แม้กระทั่งในร้านขายยาก็มักจะขายยาพาราเซตามอล 500 mg ให้กับคุณหากคุณมีอาการปวดศีรษะ “โรคความดันโลหิตสูง” กับวิธีการรับมือกับโรคนี้อย่างถูกต้อง โดยตัวยานี้จะสามารถใช้ได้ตั้งแต่ผู้ใช้ที่มีน้ำหนักตัว 33 กิโลกรัมจนถึง 67 กิโลกรัมเป็นต้นไป 

ยาพาราเซตามอล

พาราเซตามอล 650 mg

 ยาพาราเซตามอลตัวนี้จัดเป็นยาพาราเซตามอลที่มีขนาดกี่กรัมมากที่สุดและออกฤทธิ์ได้ยาวนานมากที่สุดเลยนะคะ โดยจะใช้ตั้งแต่ผู้ที่มีน้ำหนักตัวตั้งแต่ 14 กิโลกรัมเป็นต้นไป และเริ่มทานที่ 2 เม็ดค่ะ ซึ่งจะมากกว่ายาพาราเซตามอลชนิดอื่นๆ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะเพื่อนๆหลังจากที่นักเขียนได้พาเพื่อนๆไปรู้จักกับชนิดของยาพาราเซตามอล ที่มีขนาดและจำนวน mg ที่แตกต่างกันออกไป  ซึ่งเพื่อนๆหลายคนอาจจะเคยสงสัยว่า mg ของยาพาราเซตามอลนั้นแตกต่างกันอย่างไร บอกเลยว่า Gclub1688 การใช้ยาพาราเซตามอลที่มีการแตกต่างกันนั้น ก็ควรมีคำสั่งจากแพทย์หรือให้เหมาะสมกับน้ำหนักตัวและอาการเจ็บปวด