อาการท้องอืด เป็นบ่อย เกิดจากอะไรและแก้ไขอย่างไรได้บ้างนะ?

อาการท้องอืด เป็นอาการที่มักพบได้บ่อยซึ่งหลายคนมักรู้สึกไม่ค่อยสบายท้องและส่งผลให้เกิดภาวะอารมณ์ที่ไม่ค่อยดีตามไปด้วย ยิ่งไปกว่านั้นคือความกังวลเพราะไม่รู้ว่าการเกิดอาการท้องอืดอยู่บ่อยๆนั้นมีอันตรายหรือไม่ ซึ่งสาเหตุของอาการนี้มีอยู่ด้วยกันหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารมากเกินไปหรือรับประทานเร็ว ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกายจนทำให้ลำไส้ทำงานน้อยลง หรือแม้แต่การรับประทานอาหารบางชนิดที่ทำให้เกิดลมในช่องท้อง ซึ่งในบทความนี้เราจะมาพูดถึงสาเหตุหลักๆของภาวะท้องอืดนี้เพื่อที่คุณจะได้หลีกเลี่ยงไม่ให้มันเกิดขึ้นได้ อาการท้องอืด เกิดจากอะไร ความเครียด เป็นสาเหตุสำคัญของอาการท้องอืด ที่หลายคนอาจจะนึกไม่ถึง เมื่อเกิดอาการนี้ขึ้นบ่อยๆอาจจะต้องตรวจสอบสภาวะจิตใจในช่วงนั้นว่ามีความเครียดหรือวิตกกังวลเกิดขึ้นหรือไม่ เพราะความรู้สึกนี้จะทำให้เยื่อบุทางเดินอาหารอักเสบและเป็นสาเหตุที่ทำให้ท้องอืดได้ หากสาเหตุเกิดจากความเครียดควรหาวิธีการผ่อนคลาย อย่างการทำกิจกรรมต่างๆที่คลายความเครียดรวมถึงการทำสมาธิ อาหารที่เป็นสาเหตุของท้องอืด เพราะเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะเกิดการหมักตัวและปล่อยก๊าซออกมาเป็นจำนวนมากจนทำให้เกิดอาการท้องอืด ได้ […]

Posted on 6:30 am

ประโยชน์ของการว่ายน้ำ มีประโยชน์มากกว่าที่คิดที่คุณอาจหลงลืมไปแล้ว

คุณมักจะได้ยิน ประโยชน์ของการว่ายน้ำ ตั้งแต่เป็นเด็กเรียนหนังสือ แต่ตอนนี้คุณอาจหลงลืมประโยชน์ของการว่ายน้ำไปแล้ว  ซึ่งเราอยากจะทบทวนความจำของคุณว่าการว่ายน้ำเป็นกีฬาที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณในทุกเพศทุกวัย อีกทั้งปัจจุบันผู้ปกครองนิยมพาบุตรหลานไปเรียนว่ายน้ำตั้งแต่เด็กเพื่อให้เด็กคุ้นชินและช่วยเหลือตนเองได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุการพลัดตกน้ำหรือการจมน้ำ  การว่ายน้ำมีประโยชน์ดังต่อไปนี้ ประโยชน์ของการว่ายน้ำ การว่ายน้ำมีประโยชน์ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อของคุณให้แข็งแรง และการว่ายน้ำยังเป็นการเคลื่อนไหวบริหารร่างกายได้ทุกส่วนทำให้รูปร่างของคุณกระชับและสมส่วน สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคุณเป็นอย่างมาก เพราะสายน้ำจะช่วยพยุงร่างกายและข้อต่อของคุณในขณะการว่ายน้ำทำให้มีประโยชน์ช่วยลดอาการบาดเจ็บต่างๆ ได้อีกด้วย การว่ายน้ำมีประโยชน์ช่วยลดความเครียด ช่วยให้คุณอารมณ์ดีมีความสนุกสนาน  เวลาที่คุณไปสระว่ายน้ำสาธารณะคุณจะได้ยินเสียงหัวเราะเด็กๆ ในสระว่ายน้ำที่ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและเพลิดเพลินในการว่ายน้ำอีกด้วย  และการว่ายน้ำยังมีประโยชน์ช่วยให้คุณนอนหลับสนิทไม่มีปัญหาตื่นกลางดึก การว่ายน้ำไม่มีเหงื่อ […]

Posted on 6:30 am

เราจะสามารถต่อสู้กับ โรคไตเสื่อม ด้วยการกินอาหารที่ใช่ได้อย่างไร

โรคไตเสื่อม เกิดกับคนที่เป็นโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง และยังมีในส่วนของพันธุกรรมที่อาจจะส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆได้ ซึ่งแต่ละโรคที่กล่าวมานั้นล้วนเกิดจากความพกพร่องจากกระบวนการทำงานที่ผิดปกติของอวัยวะในร่างกาย จนมีผลกระทบไปถึงส่วนไต วิธีรับมือกับ โรคไตเสื่อม ไต มีหน้าที่อย่างไร โดยปกติในแต่ละคนจะมีไตอยู่ 2 ข้าง จะทำหน้าที่คล้ายคลึงกับเครื่องกรองน้ำ จะกรองของเสียต่างๆ ที่ร่างกายไม่ต้องการ และพวกสารเคมี สารพิษ ที่เข้ามาในร่างกายโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ แต่ถ้าหากในแต่ละวันๆ ที่ไตจะต้องทำงานอย่างหนักมากเกินไป […]

Posted on 6:30 am

อาการ “สายตามัว” มองไม่ชัด จะสามารถแก้ไขอย่างไรได้บ้าง?

คนที่มีสายตาดี สามารถมองเห็นสิ่งต่างๆได้อย่างชัดเจน ถือว่าเป็นคนที่มีความได้เปรียบในชีวิตอย่างมาก แต่หากคุณมีภาวะตา สายตามัว มองอะไรก็ไม่ค่อยชัด อาจเกิดความสงสัยว่าสายตาเปลี่ยนหรือไม่เช่นอาจจะสายตาสั้นลงหรือยาวขึ้นหรืออาจเกิดจากภาวะโรคต่างๆ ดังนั้น จึงควรให้ความใส่ใจและหาวิธีรับมือกับภาวะ สายตามัว นี้ ซึ่งสามารถทำได้ดังต่อไปนี้ สายตามัว แก้ไขได้ยังไง ความผิดปกติของสายตา ที่ทำให้สายตามัว มองเห็นภาพไม่ชัด ดังนั้นคุณอาจจะต้องปรึกษาจักษุแพทย์เพื่อทำการวัดระดับสายตาเพื่อดุว่าอยู่ในภาวะปกติหรือไม่ หากสายตามีการเปลี่ยนแปลง คุณก็อาจจะต้องตัดแว่นหรือใส่คอนแทคเลนส์ […]

Posted on 6:30 am

อาการที่บ่งบอกว่าเสี่ยงเป็น มะเร็ง เริ่มมาจากอาการอะไรบ้าง?

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ ว่าอาการเล็กๆน้อยๆ บางอาการมีความเสี่ยงต่อการเป็น มะเร็ง บางชนิด และถ้าหากมีการสังเกตหรือสำรวจตัวเองและพบเจออาการเหล่านี้ตั้งแต่เริ่มต้นหรือระยะแรกๆ จะสามารถรักษาได้ทัน และรักษาหายได้ในมะเร็งบางชนิด อาการที่เสี่ยงมะเร็งต่างๆนั้นมีอะไรบ้าง อาการเสี่ยงเป็น มะเร็ง มีตุ่มหรือก้อนใต้ผิวหนัง เช่น ก้อนในบริเวณเต้านม หรือเรียกว่ามะเร็งเต้านมนั่นเอง หรือถ้าเจอบริเวณใต้ผิวหนังทั่วไป แบบนี้ก็อาจจะเสี่ยงมะเร็งได้ ดังนั้นควรจะเข้าพบแพทย์และรับการรักษา  ไอเรื้อรัง ติดต่อกันมากกว่า […]

Posted on 6:30 am

เคล็ดลับ กระชับรูขุมขน ด้วยวิธีธรรมชาติ ที่ใช้งบน้อยและได้ผลดี

ด้วยอากาศบ้านเราที่คงความร้อนเป็นเอกลักษณ์มาอย่างยาวนาน  จึงทำให้ผิวของเรามีรูขุมขนที่กว้างกว่าคนที่อยู่ประเทศเมืองหนาว  คนที่มีปัญหารูขุมขนกว้างมักจะมีปัญหาผิวไม่เรียบเนียน  หน้าหย่อนคล้อยดูแก่ก่อนวัย  สิวอุดตัน และแต่งหน้ายากแต่งยังไงก็ไม่เนียน  ยิ่งแต่งยิ่งหนายิ่งดูหน้าแก่  ที่สำคัญคนที่รูขุมขนกว้างมักพ่วงความมันส่วนเกินมาด้วย  การเข้าคลินิกเสริมความงามก็สามารถช่วยได้ค่ะ แต่.. เรื่องค่าใช้จ่ายก็จำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆ  เรามีวิธีที่ กระชับรูขุมขน ที่ใช้งบน้อยและเห็นผลดีมาฝากกันค่ะ ไปดูกันเล้ยย ! วิธีช่วย กระชับรูขุมขน 1.ประคบน้ำแข็ง  โดยนำผ้าห่อน้ำแข็งมาคลึงวนผิวในบริเวณที่ต้องการกระชับรูขุมขน […]

Posted on 6:30 am

แนะนำ! วิธีการทำ ยาสระผมจากสมุนไพร ใกล้ตัวง่ายๆ ได้ผลดี

หลายคนน่าจะเคยพบปัญหาคันศีรษะ มีรังแค และเส้นผมร่วงบ่อยๆ สาเหตุหนึ่งที่สำคัญก็คือ การแพ้ยาสระผม ซึ่งเกือบทั้งหมดในท้องตลาดใช้สารเคมีเป็นส่วนประกอบค่อนข้างเข้มข้น และกว่าจะรู้ว่าสาเหตุมาจากไหน ก็หลงซื้อยาสระผมเหล่านั้นมาใช้จนหมดเงินไปหลายบาท และยังทำให้มีอาการรุนแรงมากขึ้นด้วย แต่ใครจะรู้ว่าเดี๋ยวนี้เราสามารถทำ ยาสระผมจากสมุนไพร ได้อย่างง่ายๆใกล้ตัว คุณคมสัน  หุตะแพทย์ บรรณาธิการวารสารเกษตรกรรมธรรมชาติ มูลนิธิศูนย์สื่อเพื่อการพัฒนา ให้ความรู้ในการสอนทำยาสระผมที่ปลอดภัยและให้ผลดีที่สุดต่อสุขภาพของเส้นผมและหนังศีรษะ นั่นคือ การต้มลูกมะกรูดแก่จัด 1 […]

Posted on 6:30 am

วิธีเลือก ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า เลือกยังไงให้ผิวของเราแฮปปี้

ทุกขั้นตอนของการดูแลผิวนั้นสำคัญหมด หากเราละเลยตรงไหนไป ได้มีโอกาสที่ปัญหาผิวเข้ามาถาโถมแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการล้างเมคอัพสำหรับผิวแต่งหน้า การล้างหน้าทั่วไป การมาร์คบำรุงผิว การลงสกินแคร์ทั้งหมดนี้คือการดูแลผิวให้สวยครบเซต ซึ่งขั้นตอนที่เราจะหยิบยกมาพูดถึงก็คือ การล้างหน้านั่นเอง ด้วยความที่ ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ในตอนนี้ถูกทำมาอย่างหลากหลาย แต่ยังไงเราก็ต้องเลือกแบบที่เหมาะกับเรา แต่ละอันจะมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้างมาดูกันได้เลย วิธีเลือก ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า สบู่ล้างหน้า  เป็นรูปแบบการทำความสะอาดที่เราเห็นมานานมาก ปัจจุบันก็ถูกพัฒนาให้ดีกับผิวหน้าของเรา สบู่ที่อ่อนโยน […]

Posted on 6:30 am

ของใช้ที่จำเป็นสำหรับชีวิตประจำวันสำคัญของ ผู้สูงวัย มีอะไรบ้าง?

ครอบครัวที่มี ผู้สูงวัย ควรแสดงความใส่ใจท่านเมื่อมีโอกาส อย่างเช่นของใช้ที่จำเป็นสำหรับชีวิตประจำวัน หากคุณได้ซื้อมาฝากหรือจัดเตรียมให้ท่านได้ใช้งาน ก็เท่ากับการบอกรักและสร้างความอบอุ่นใจให้แก่ผู้สูงวัยได้เป็นอย่างดี มาดูกันว่ามีอะไรที่จำเป็นบ้าง ของใช้ที่จำเป็นสำหรับ ผู้สูงวัย ของใช้ในมื้ออาหาร เช่น ภาชนะใส่อาหารหรือเครื่องดื่ม ควรมีน้ำหนักเบา ขนาดไม่โต มีรูปทรงที่หยิบจับง่าย อย่างถาดใส่อาหารหรือจานจากผลิตภัณฑ์เมลามีน หรือสแตนเลสชนิดบาง เช่น ช้อน ส้อม […]

Posted on 6:30 am

โรค ALS (Amyotrophic Lateral sclerosis) ความเสื่อมที่ไร้สัญญาณเตือน

เริ่มต้นเดือนกันยายนด้วยความโศกเสณ้า กับการสูญเสียนักแสดงอาวุโสที่ฝีไม้ลายมือดีไปอีกหนึ่งท่าน แม่ทุม หรือ ปทุมวดี เค้ามูลคดี ภรรยาของคุณพ่อรอง เค้ามูลคดี ซึ่งการจากไปของแม่ทุมนี้มีสาเหตุหลักมาจาก โรค ALS ชื่อโรคดูไม่คุ้นหูนัก เพราะเราไม่ค่อยได้ยินชื่ออาหารป่วยนี้อย่างแพร่หลายนัก แต่ถ้าหากบอกว่าโรคนี้คือโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เราน่าจะรู้จักกันมากขึ้น และเชื่อว่าหลาย ๆ คนก็อาจจจะกำลังสงสัยว่าเรามีโอกาสเสี่ยงเป็นด้วยหรือไม่ โรค ALS […]

Posted on 4:14 pm