“โรคสมองเสื่อม”
admin Posted on 8:18 pm

“โรคสมองเสื่อม” ภัยเงียบใกล้ตัว ที่เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จัก

หากคุณเป็นคนที่เคยหลงลืมเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นจนพูดกับคนรอบตัวบ่อยเกินไป หรือ เคยสับสนกับสถานการณ์ในชีวิตประจำวันเช่น ทิศทาง หรือการตัดสินใจต่างๆ บางครั้งคุณอาจเสี่ยงที่จะเป็น “โรคสมองเสื่อม” ที่เป็นโรคภัยเงียบใกล้ตัวแต่อันตรายเป็นอย่างมาก สำหรับวันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับอาการสมองเสื่อม ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุของการเกิดโรค รวมถึงอาการต่างๆที่จะเกิดขึ้นเพื่อให้คุณได้ทำความเข้าใจและรู้จักกับโรคเหล่านี้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีเรื่องราวที่น่าสนใจขนาดไหนไปติดตามรับชมพร้อมๆกันเลยค่ะ

“โรคสมองเสื่อม”

“โรคสมองเสื่อม” อีกหนึ่งโรคผู้สูงอายุที่ต้องรักษา

สำหรับ “โรคสมองเสื่อม” หรือ ภาวะสมองเสื่อม จัดเป็นอีกโรคทางการแพทย์อีกโรคหนึ่งที่มีผู้สูงอายุและวัยทำงานคนไทยเป็นกันเป็นจำนวนมาก โดยจะมีอาการเริ่มต้นจากการหลงๆลืมๆสิ่งเล็กน้อย ยกตัวอย่างเช่นลืมกุญแจรถ ลืมกุญแจบ้าน ลืมนัดสำคัญ ลืมปิดแก๊ส หรืออยู่ในช่วงที่กำลังทำอะไรอยู่ก็ลืมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนั้น รวมถึงอาการเล่าเรื่องเดิมๆซ้ำๆให้กับคนรอบข้างฟังทั้งๆที่เคยเล่าเรื่องนี้ไปแล้วหลายครั้ง หรือแม้กระทั่งเริ่มรับประทานยา ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดจากอาการสมองเสื่อมจึงทำให้สมองมีการทำงานที่ผิดปกติไปและมีการประมวลผลที่มีขั้นตอนสลับกัน โดยมักจะเกิดขึ้นในผู้สูงอายุเป็นหลัก ซึ่งสาเหตุหลักๆของการเกิด โรคสมองเสื่อม มาจากการเสื่อมของเซลล์ประสาทในสมอง แน่นอนว่าเมื่อเซลล์ประสาทภายในสมองของผู้ป่วยเสื่อมลงจึงทำให้การคิดและการตัดสินใจของผู้ป่วยก็ค่อนข้างเสื่อมลงไปด้วย ซึ่งมีลักษณะอาการคล้ายกับอัลไซเมอร์ ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีการรักษาอาการสมองเสื่อมและอัลไซเมอร์ หรือ อาการคล้ายใกล้เคียงกันให้เป็นปกติได้แต่อย่างใด อาหารเพื่อสุขภาพ เพียงวิธีการรับประทานยาและรักษาตามอาการ รับคำแนะนำจากแพทย์ เพื่อประคับประคองอาการเหล่านี้ให้ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตอย่างปกติสุขได้ และไม่มีอาการหนักจนเข้าข่ายอันตรายถึงชีวิต 

“โรคสมองเสื่อม” การออกกำลังกาย

เป็นอย่างไรบ้างหลังจากที่ได้ไปทำความรู้จักกับ โรคสมองเสื่อม”ที่เราได้พาคนมาทำความรู้จักกับอาการสมองเสื่อมเหล่านี้กันในวันนี้ จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันมีคนไทยมีภาวะสมองเสื่อมมากเป็นอันดับต้นๆของการเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ซึ่งอาการเหล่านี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้ในวัยทำงานที่มีภาวะความเครียดจัดเช่นเดียวกัน ดังนั้น aesexyc แนะนำว่าคุณสามารถป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดโรคเหล่านี้ได้โดยการออกกำลังกายเป็นประจำ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายไม่ขาดสารอาหาร เพียงเท่านี้ก็จะทำให้คุณสามารถห่างไกลจากภาวะสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ได้ในระดับหนึ่ง

Latest Posts