ดูแล สุขภาพปอด ให้แข็งแรงด้วยเคล็ดลับง่ายๆที่ใครก็ทำได้

สุขภาพปอด เป็นอวัยวะที่สำคัญในระบบทางเดินหายใจ เพราะเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่แลกเปลี่ยนออกซิเจนเข้าร่างกายและขับคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากร่างกาย  แต่ผู้คนจำนวนไม่น้อยก็มักจะละเลยการดูแลสุขภาพปอดจนประสบปัญหาในการหายใจ ยิ่งในปัจจุบันนี้ที่มีโรคระบาดที่เชื้อสามารถโจมตีปอดได้โดยตรงทำให้ผู้คนต้องดูแล สุขภาพปอด ให้แข็งแรงเพื่อที่จะได้ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ รู้หรือไม่ว่าคนที่มีสุขภาพดีจะมีการหายใจกว่า 25,000 ครั้งต่อวันดังนั้นหากปอดมีปัญหาจึงส่งผลต่อสุขภาพกายโดยรวมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ซึ่งในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีการดูแลปอดให้แข็งแรงเพื่อที่จะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและสุขภาพดีในทุกๆวัน เคล็บลับดูแล สุขภาพปอด ให้แข็งแรง เลิกสูบบุหรี่ ควันบุหรี่มีสารเคมีอันตรายหลายพันชนิดที่สามารถทำร้ายร่างกายและทำลาย สุขภาพปอด ของคุณได้ เชื่อกันว่าการสูบบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญของโรคปอดที่ร้ายแรงเช่นมะเร็งปอดและ หลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง […]

Posted on 6:30 am

จริงหรือไม่? เปลี่ยนผ้าปูที่นอนบ่อย ๆ แล้วมันจะดีต่อสุขภาพ

ที่นอนเป็นสิ่งที่เราทุกคนใช้งานกันอยู่ทุกวัน บางคนก็ไปทำงานและกลับมานอนโดยที่ไม่ได้อาบน้ำเพราะเหนื่อย บางคนก็ชอบไปเที่ยวกลางคืนกลับมาก็ไม่มีแรงที่จะทำความสะอาดตัวเองให้เรียบร้อยก่อนนอน หรือบางคนที่อาบน้ำก่อนนอนทุกวันแต่ไม่เคยซักผ้าปูที่นอนเลย ทำให้เรานอนทับเชื้อโรคต่าง ๆ เอาไว้ดังนั้นการซักผ้าปูที่นอนจึงเป็นสิ่งที่ควรทำมาก ๆ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงของเรา เพื่อให้เราห่างไกลจากเชื้อโรคต่าง ๆ เหล่านี้ด้วย แต่การซักผ้าปูที่นอนควรทำบ่อยแค่ไหน? เมื่อไหร่ที่เราควรเปลี่ยนผ้าปูที่นอนกันล่ะ? เปลี่ยนผ้าปูที่นอนบ่อย ๆ ดีต่อสุขภาพจริงหรือ? เปลี่ยนผ้าปูที่นอนบ่อย ดีจริงหรือไม่ การที่เราต้องเปลี่ยนผ้าปูที่นอนบ่อยๆดีต่อสุขภาพจริงหรือ? […]

Posted on 6:30 am

ทาน อาหารมีประโยชน์ต่อฟัน ฟันสวย ฟันแข็งแรง ฟันอยู่กับเราไปแสนนาน

อาหารที่ดีนอกจากบำรุงร่างกายแล้ว  หากบำรุงฟันให้แข็งแรงสวยงามได้ก็ยิ่งดี  เพราะฟันเป็นอวัยวะเล็กๆ แต่สำคัญมาก  ซึ่งคงไม่มีใครอยากใช้ฟัน (ปลอม) ชุดที่  3  หากไม่จำเป็นจริงไหมครับ? วันนี้เรามาดู อาหารมีประโยชน์ต่อฟัน กันเลยดีกว่า อาหารมีประโยชน์ต่อฟัน น้ำดีกับฟัน      ร่างกายของเราใช้น้ำในการผลิตน้ำลาย  น้ำลายช่วยลดกรดในช่องปากจึงป้องกันฟันผุได้  ดังนั้นควรดื่มน้ำวันละ  8 – 10  […]

Posted on 6:30 am

ผู้ที่มี อาการแพ้แชมพู ลักษณะต่างๆสามารถรักษาให้หายได้

อาการแพ้แชมพู นั้นเป็นอาการที่ไม่ควรจะนิ่งนอนใจและปล่อยทิ้งไว้ให้อาการนั้นกำเริบและเป็นมากขึ้น ซึ่งอาการแพ้แชมพู หรือการแพ้สารเคมีที่เป็นส่วนผสมทางเคมีที่ถูกบรรจุไว้ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหนังศีรษะนั้นคือ  หลังจากการที่ผู้ใช้ได้ใช้แชมพูทำความสะอาดหนังศีรษะแล้วเกิดอาการคันหรือระคายเคืองที่หนังศีรษะ  จนทำให้เกิดผื่นแดง หนังศีรษะอักเสบและผมแห้งได้  ซึ่งอาการแพ้นั้นจะแสดงอาการเร็วสุดภายใน 24 – 48 ชั่วโมง  ช้าสุดก็จะอยู่ที่ประมาณ 1 สัปดาห์    นอกจากนั้นอาการแพ้แชมพูยังสามารถที่จะส่งผลกระทบและแสดงอาการแพ้ต่อบริเวณใบหน้าของผู้ใช้ที่แพ้แชมพูได้อีกด้วย เช่น ตา คิ้ว […]

Posted on 6:30 am

การฝังเข็ม ก่อนการผ่าตัดอาจจะช่วยลดการใช้ยาระงับปวดกลุ่มโอปิออยด์ได้

จากการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการระงับปวดภายหลังการผ่าตัด ที่มีการนำเสนอในการประชุมประจำปีของ ANESTHESIOLOGY พบว่า การฝังเข็ม ทั้งแบบดั้งเดิมและแบบที่ใช้ในสนามรบนั้นจะช่วยลดการใช้ยาระงับปวดกลุ่มโอปิออยด์ภายหลังการผ่าตัดได้มากถึงครึ่งหนึ่ง อีกทั้งผลการวิจัยในครั้งนี้อาจจะช่วยลดการติดยาเสพติดได้ในอนาคต แต่อย่างไรก็ตามการศึกษาวิจัยนี้ยังไม่ได้รับการทบทวนหรือตีพิมพ์ในวารสารทางวิทยาศาสตร์แต่อย่างใด การฝังเข็ม ก่อนการผ่าตัด โดยการวิจัยครั้งนี้ได้มุ่งเน้นไปที่ทหารผ่านศึกษที่ได้รับการรักษาที่ศูนย์การแพทย์ John D. Dingell VA ในเมืองดีทรอยด์ มีกลุ่มหนึ่งที่ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพก และกลุ่มอื่นๆ จะเป็นกลุ่มที่ได้รับการผ่าตัดหลายอย่างเช่น การกำจัดถุงน้ำดี […]

Posted on 6:30 am

โรคนอนไม่หลับ ปัญหาทางสุขภาพที่ควรระวังให้มากที่สุด

ปัจจุบันคนที่มีปัญหาในเรื่องสุขภาพนั้น บอกเลยว่ามีจำนวนไม่น้อยเลย และปัญหาที่เกี่ยวกับการนอนก็เป็นปัญหาสุขภาพปัญหาหนึ่งที่ควรได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนเลย โดยโรคที่เกี่ยวกับการนอนหลับที่เรามักจะได้ยินบ่อยๆ นั่นก็คือ โรคนอนไม่หลับ นั่นเอง ทำความรู้จักกับ โรคนอนไม่หลับ ฉะนั้น หากคุณมีจิตใจที่ห่อเหี่ยว ดูซึมๆมากกว่าปกติ สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการเช่นนี้ก็เป็นเพราะว่าอดหลับอดนอนก็มีส่วนเช่นเดียวกัน และอาจจะแสดงอาการอื่นๆร่วมด้วย อย่างเช่น เหม่อลอย และหากบางคนอดหลับอดนอนบ่อยกว่าปกติก็อาจจะมีอาการหลอนเป็นไปได้หรือว่าเพ้อเจ้อไปเรื่อย เนื่องจากอวัยวะภายใน อย่าง สมองของคนนั้น […]

Posted on 6:30 am

หายขาดได้ถ้าคนในครอบครัวสร้างกำลังใจและการเอาใจใส่กับ “โรคซึมเศร้า”

ด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตที่มีการแข่งขันกันสูงมากในยุคปัจจุบัน จึงทำให้ได้รับความกดดันบางคนอาจจะเป็นโรคหนึ่งที่ไม่รู้ตัวอย่างการเป็น โรคซึมเศร้า ซึ่งโรคนี้ไม่ได้หมายถึงว่าคนผู้นั้นจะเป็นคนที่อ่อนแอล้มเหลวแต่อย่างใด เพียงเป็นอาการเจ็บป่วยอย่างหนึ่งโดยอาจจะเกิดจากสาเหตุ การสูญเสียการผิดหวังและเกิดขึ้นตามพันธุกรรม ซึ่งไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งในปัจจุบันนี้มีผู้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าซึ่งเป็นโรคภาวะทางจิตใจกันมากขึ้น โรคซึมเศร้า สามารถหายขาดได้ โรคซึมเศร้า นั้นซึ่งเป็นภาวะการเศร้าซึมมากกว่าอารมณ์เศร้าต่างกับโรคทางอารมณ์หรือโรคไบโพล่า โดยจะมีสารกระตุ้นบางชนิดที่ทำให้เกิดการซึมเศร้าที่รุนแรงมากขึ้น โดยสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดก็คือพันธุกรรมสภาพจิตใจ และการเผชิญสถานการณ์ที่เลวร้ายเมื่อปัจจัยต่างเหล่านี้รวมกันจะทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าขึ้นได้  โดยหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้าก็คือความเครียดผู้ป่วยบางคน อาจจะไม่มีประสบการณ์รับมือกับความเครียดต่างๆ และส่วนมากมักพบผู้ป่วยว่ามีความผิดปกติของระดับสารเคมีในสมองที่รักษาอาการสมดุลของอารมณ์ได้ไม่ดีพอ ทั้งยังเกิดมาจากสภาพจิตใจโดยการเลี้ยงดูถือได้ว่าเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่จะทำให้เกิดโรคซึมเศร้าขึ้นได้การถูกตามใจหรือการมองโลกในแง่ลบตลอดเวลา […]

Posted on 6:30 am

ปลายฝนต้นหนาวแล้วนะ…ดูแลสุขภาพตนเองอย่างไรเพื่อลดความเสี่ยง โควิด

เดี๋ยวฝนตกเดี๋ยวลมแรง…แม้ว่าอากาศจะสบายแค่ไหน  ในหลายๆ จังหวัดเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวกันแล้ว  แต่เราก็ยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวัง โควิด อยู่ดี  สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยทำให้เกิดความเสี่ยงที่ COVID-19 จะกลับมาอุบัติอีกครั้ง  ในบทความนี้จะมาแนะนำวิธีการดูแลสุขภาพของตนเองเพื่อลดความเสี่ยงในช่วงปลายฝนต้นหนาว  ว่าเราจะดูแลตนเองยังไง  ให้เราสตรอง  สดใสพร้อมสู้กับมัน การดูแลสุขภาพเพื่อลดความเสี่ยง โควิด การทานอาหารที่มีวิตามินซี : วิตามินซีใครๆ นึกถึงผิวพรรณอันดับแรก  ในวิตามินซีประกอบด้วยกรดแอสคอร์บิก […]

Posted on 6:30 am

รับมือกับโควิด-19 เสพข่าวแต่ละวันอย่างมีสติ ลดปัญหา สุขภาพจิต !

หลังจากที่มีข่าวเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่มีความรุนแรงถึงขั้นทำให้ผู้คนเสียชีวิตได้ ตอนนี้ผู้คงทั่วโลกจึงอยู่ในภาวะที่วิตกกังวลว่าตัวเองอาจะเป็นรายต่อไปได้ด้วยหรือไม่ ยิ่งการเสพข่าวที่ออกมาเผยแพร่เกี่ยวกับอาการต่าง ๆ ที่คาดว่าอยู่ในผู้ป่วยที่สุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อยิ่งเป็นที่น่ากังวล ไหนจะข่าวเกี่ยวกับพื้นที่เสี่ยงต่าง ๆ ที่เราจำเป็นต้องเดินทางผ่านไปอีก ทำให้ผู้คนคิดอยู่เสมอว่าเรามีโอกาสเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิดได้อยู่ตลอดเวลานั่นเอง ซึ่งการที่เราเสพข่าวทุกอย่างนั้นทำให้เราเกิดความเครียดโดยไม่รู้ตัว ก่อนที่เราจะติดเชื้อโควิดเราอาจจะป่วยเป็นโรคเครียดหรือปัญหาทาง สุขภาพจิต ไปก่อนก็เป็นได้ดังนั้นวิธีการรับมือกับสถานการณ์ตอนนี้ให้ดีที่สุดคือการใช้สติในการเสพข่าว รับมือกับโควิด-19 เสพข่าวแต่ละวันอย่างมีสติ ลดปัญหาสุขภาพจิต! เสพข่าวอย่างมีสติเพื่อลดปัญหา สุขภาพจิต รับมือกับโควิด-19 […]

Posted on 6:30 am

แจก! ท่าบริหารนิ้วมือ แก้เมื่อย-เสี่ยงนิ้วล็อกสำหรับมนุษย์ในยุคดิจิตอล

การดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษย์ในยุคดิจิตอลคงปฏิเสธการใช้มือถือหรืออุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์จำพวกคอมพิวเตอร์ แท๊บเล็ต โน๊ตบุคส์ในการทำงานได้ยากยิ่ง ซึ่งจะต้องเคาะๆ ไถๆ จิ้มๆ กันตลอดทั้งวัน ดังนั้นอวัยวะหนึ่งของร่างกายที่ต้องใช้งานอยู่บ่อยครั้งก็คือนิ้วมือของเรานั่นเอง และการที่เราจะต้องขยับนิ้วมือหรือข้อมือบ่อยๆ แถมถี่แทบจะตลอดเวลาย่อมส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นเกิดความเมื่อยล้าหรือภาษาที่มักจะได้ยินกันบ่อยๆ ไม่ก็เมื่อยนิ้วหรือนิ้วล็อกกันเป็นประจำนั่นเอง วันนี้เราจึงเอา ท่าบริหารนิ้วมือ เพื่อแก้ปวดเมื่อยมาฝากกัน ท่าบริหารนิ้วมือ ช่วยลดอาการปวดเมื่อยนิ้วมือ มายกนิ้วมือแก้เมื่อยกัน…โดยให้แบมือและกางนิ้วทั้งห้าออกจากกันวางบนโต๊ะ จากนั้นค่อยๆ ยกทีละนิ้วขึ้นช้าๆ ให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้โดยไม่รู้สึกเส้นยึดหรือตึงจนเกินไป […]

Posted on 6:30 am