ก้างปลาติดคอ
admin Posted on 11:40 am

ก้างปลาติดคอ วิธีปฐมพยาบาลที่ถูกต้องกับความเชื่อผิดๆที่ทำกันมาตลอด

หลายคนคงเคยประสบกับปัญหารับประทานอาหารแล้ว ก้างปลาติดคอ ซึ่งเป็นเศษอาหารไปติดบริเวณหลอดอาหาร ทำให้มีอาการระคายเคือง เจ็บ และเข็ดกับการกินอาหารประเภทปลาไปนาน หากปล่อยไว้นานอาจทำให้เกิดการอักเสบ ซึ่งไม่ใช่เรื่องเล็กๆ หลายคนมองข้ามกับปัญหาเหล่านี้ แนะนำวิธีปฐมพยาบาลที่ผิดๆมาใช้ จนเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆตามมา วันนี้เราจึงจะพาทุกท่านไปดูวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นของสาเหตุนี้ และไปดูว่าวิธีทำตามความเชื่อที่ผ่านมาถูกต้องหรือไม่ ไปดูพร้อมกับเราได้เลยดังนี้

ก้างปลาติดคอ

อาการ และวิธีปฐมพยาบาลเมื่อ ก้างปลาติดคอ 

หากมื้ออาหารที่ท่านรับประทานเป็นเมนูเกี่ยวกับปลา และกำลังประสบกับปัญหา ก้างปลาติดคอ อยู่นั้น ซึ่งแน่นอนว่าอาการหลักๆจะมีอาการเจ็บจี๊ดเฉียบพลัน เมื่อเวลากลืนน้ำลายแล้วจะมีอาการระคายเคือง เจ็บปวด บริเวณหลอดอาหาร โดยผู้ที่ประสบปัญหาอยู่จะสามารถบ่งบอกได้ว่ามีเศษอาหารไปติดอยู่บนตำแหน่งใด ซึ่งหากเป็นเช่นนี้วิธีที่ถูกต้องในการปฐมพยาบาลนั่นก็คือ ในกรณีที่เป็นก้างปลาขนาดเล็ก ให้กลั่วคอแรงๆด้วยน้ำเปล่า วิธีนี้จะทำให้ก้างปลาหลุดลงยังหลอดอาหารอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าหากเป็นก้างปลาที่มีขนาดใหญ่ ต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาด้วยวิธีการส่องกล้อง แต่ที่ผ่านมาเรามักจะเห็นวิธีการปฐมพยาบาลแบบผิดๆ ซึ่งหลายคนคิดว่าเป็นความเชื่อ จะเป็นวิธีใดนั้นไปดูพร้อมกับเราได้เลยดังนี้ ว่าทำได้ถูกต้องหรือจะมีผลข้างเคียงอย่างไร อาหารเพื่อสุขภาพ

วิธีปฐมพยาบาล ก้างปลาติดคอ

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อก้างปลาติดคอตามความเชื่อผิดๆที่ทำมานาน

โดยส่วนใหญ่แล้วหากประสบปัญหาก้างปลาติดคอตามความเชื่อที่ทุกคนทำกันมานานมักจะปั้นข้าวเหนียว และรับประทาน เพราะเชื่อว่าข้าวเหนียวจะไปดันเศษอาหารให้ลง ไม่เพียงเท่านั้นยังมีความเชื่ออื่นๆไม่ว่าจะเป็น รับประทานกล้วย มาชเมลโล่ เคี้ยวพอแหลกๆแล้วกลืนเพื่อให้อาหารหลุดลงไป หรือวิธีการใช้นิ้วกลั่วคอ เพื่อให้ก้างปลาหลุดออกมา ซึ่งสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดถือได้ว่าเป็นวิธีที่ผิด เพราะก้างปลาที่ติดอยู่อาจจะไม่หลุดออกมาได้ แต่จะไปเพิ่มความยากให้ก้างปลาลงลึกไปกว่าเดิม หรือทำให้เกิดการเสียดสีจนเกิดบาดแผลบริเวณหลอดอาหาร ซึ่งหากเป็นเช่นนี้แนะนำให้ไปพบแพทย์โดยด่วน เพราะแพทย์จะใช้วิธีการส่องกล้องเพื่อที่จะนำก้างปลาขนาดใหญ่ออกมา พร้อมทั้งใช้ที่คีบอาหารออกได้โดยง่าย ไม่มีความเสี่ยงใดๆทั้งสิ้น โดยแพทย์จะทำการเอกซเรย์เพื่อให้รู้ตำแหน่งของก้างที่แน่ชัด ก่อนที่จะใช้กระบวนการส่องกล้องนั่นเอง 

สำหรับวิธีการปฐมพยาบาลที่ถูกต้องสำหรับปัญหาก้างปลาติดคอที่พบบ่อย เป็นวิธีที่เรานำมาแนะนำให้ท่านไม่ใช้วิธีการแบบผิดๆตามความเชื่อ หากประสบปัญหานี้จะได้มีวิธีการปฐมพยาบาลดูแลตนเองได้ถูก และปลอดภัย ก่อนที่จะไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อ 

Latest Posts