Bim Posted on 6:30 am

เพิ่งออกจาก Ketogenic Diet มา จะกลับมากินยังไงไม่ให้ร่างกายโยโย่

การทานอาหารย่อมทานเพื่อการดำรงชีวิตของร่างกายตามกลไกของมนุษย์อยู่แล้ว  ซึ่งการกินและการลดน้ำหนักมาคู่กันเสมอ  ในปัจจุบันก็ยังมีสูตรวิธีกินในแบบต่างๆ  ที่แชร์ต่อๆ กันมา  ไม่ว่าจะการกินแบบ IF, Ketogenic Diet, Vegetarian Diet หรือการกินรูปแบบอื่นที่กินเพื่อลดน้ำหนัก

ในบทความนี้จะเป็นการยกตัวอย่างการทานอาหารแบบKetogenic Dietซึ่งหลายคนทานอาหารสูตรนี้แล้วได้ผล  แต่ก็มีบางคนที่ไม่ได้ผลเลย  เนื่องจากเลือกวิธีการกินที่ไม่เหมาะสมกับสภาพร่างกายของตนเอง

การลดน้ำหนักด้วยวิธีการทานอาหารตามสูตรวิธีไม่เหมาะสม  ส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่าที่คิดไว้  ซึ่งมีหลายคนที่ทานวิธีนี้ตามเพื่อนบ้าง  ตามคนรู้จักแนะนำมา  ตอนแรกเหมือนจะได้ผล  แต่ทำไปทำมากลับได้น้ำหนักพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว  และบางรายหักดิบจนสุขภาพร่างกายทรุดโทรมลงเร็ว  แล้วจะมาแนะนำว่าเราจะกินหลังจากผ่านช่วKetogenic Diet หรือที่เรียกว่ากินอาหารแบบคีโต  ว่าเราจะกลับมากินตามปกติยังไง  เพื่อป้องกันน้ำหนักตัวพุ่งเร็ว

Ketogenic Diet

หลังออกจาก Ketogenic Diet แล้วควรทานอย่างไร

  1. พยายามดื่มน้ำสม่ำเสมอ

หลังจากผ่านช่วงKetogenic Dietควรมีการดื่มน้ำสม่ำเสมอ  อย่างน้อยวันละ 2 ลิตรอย่างต่ำ  เนื่องด้วยคนที่ทานอาหารด้วยวิธีนี้  ร่างกายจะสูญเสียน้ำมากกว่าการกินในรูปแบบอื่นๆ  และเพื่อลดการสะสมของไขมันส่วนเกินเนื่องมาจาก LDL ในกระแสเลือดด้วย

  1. เพิ่มคาร์บแบบค่อยเป็นค่อยไป

เมื่อหลายคนหยุดการกินอาหารแบบคีโตกันแล้ว  สิ่งที่ตามมาคือน้ำหนักตัวพุ่งเหมือนปรอท  การรับประทานอาหารควรค่อยๆ  เพิ่มปริมาณคาร์โบไฮเดรตวันละ 5 กรัมต่อวันแบบค่อยเป็นค่อยไป  หรือเพิ่มข้าวประมาณ 2 ช้อนกินข้าวแทน  ต้องดูว่าผ่านไปอาทิตย์แรกน้ำหนักจะขึ้นไหม  ถ้าน้ำหนักยังปกติค่อยๆ เพิ่มปริมาณทีละ 5 กรัมต่อวันในอาทิตย์ถัดไป  ค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ จนกว่าร่างกายจะอยู่ตัว

Ketogenic Diet
  1. ห้ามกินติดมัน

ไม่ว่าไก่ติดหนัง  หมูติดมัน  ห้ามกินโดยเด็ดขาด  เพราะอาหารพวกนี้จะเร่ง LDL ในเลือดสูงขึ้น  จึงต้องกินอาหารที่ไขมันที่เพิ่ม HDL แทน  เช่น  อัลมอนด์  ถั่วเปลือกแข็ง  และทานแบบไม่ติดมัน  ส่วนเมนูผัก  ผลไม้เอามาปรุงอาหารได้ตามปกติ  แต่อย่าเพิ่งชุบแป้งทอดหรือต้มน้ำตาลในช่วงนี้

  1. อย่าลืม Reverse Diet เข้าช่วย

การที่ร่างกายปรับสภาพจากการควบคุมอาหารด้วยวิธีการกินต่างๆ รวมทั้งการกินแบบคีโต  จะต้องมีการ Reverse Diet หลังจากผ่านช่วงนี้ไปแล้ว 1 อาทิตย์  เพื่อฟื้นฟูระบบการเผาผลาญอาหารให้เป็นไปตามปกติ  โดยต้องสำรวจตนเองด้วยสูตร BMR และสูตร TDEE เพื่อเป็นแนวทางในการปรับตัวด้วย

ติดตามข่าวสุขภาพ และติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ เช่น ทาน อาหารมีประโยชน์ต่อฟัน ฟันสวย ฟันแข็งแรง ฟันอยู่กับเราไปแสนนาน