Bim Posted on 6:30 am

การนอนให้ถูกวิธี จะช่วยทำให้ร่างกายเจริญเติบโตและรักษาตัวเองได้เป็นอย่างดี

การนอน เป็นปัจจัยสำคัญและมีบทบาทต่อร่างกายและสุขภาพของคนเราเป็นอย่างมาก  หลาย ๆ คนอยากจะมีสุขภาพที่ดีด้วยการสนใจในเรื่องของการออกกำลังกายโดยที่มักจะมองข้ามสิ่งที่สำคัญกว่านั้นนั่นก็คือ การนอนให้ถูกวิธี นั่นเอง

แนะนำ การนอนให้ถูกวิธี

การนอน เป็นการดูแลและรักษา ร่างกาย ที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งที่ไม่จำเป็นที่จะต้องไปเสียเงินหาซื้อที่ไหน  เพราะว่า การนอน นั้นไม่ว่าจะเป็นใคร ๆ ก็สามารถทำเองได้และรักษาด้วยตัวเองได้โดยที่ไม่ต้องไปพึ่งใคร  การนอน คือการที่ มนุษย์หยุดพักร่างกายในแต่ละวันหลังจากที่ทำงานหนักมา  ซึ่ง การนอน นั้นมีด้วยกันทั้งหมดอยู่ 2 ช่วง ช่วงแรกก็คือช่วงหลับลึก และช่วงที่สองคือ ช่วงหลับตื้น  ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวนี้บางคนก็ออกบอกว่า  การนอน ที่ดีที่สุดควรนอนให้ได้ 10 ชั่วโมง 12 ชั่วโมง หรือ 5 ชั่วโมง 

การนอนให้ถูกวิธี

อย่างไรก็ตาม การเก็บจำนวนชั่วโมงนอนนั้นสำคัญก็จริงแต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นก็คือ  เราได้หลับลึกหรือไม่  ยกตัวอย่างเช่น บางคนทำงานหนักมากและทำงานมาทั้งวัน  หลังจากที่กลับบ้านไปนอนพักผ่อนแล้วจะหลับอย่างไรก็หลับไม่สนิท จะนอนอย่างไรก็ยังรู้สึกว่ายังไม่เพียงพอ เป็นต้น  ดังนั้น สิ่งนี้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญใน การนอน ที่แท้จริง  และจำเป็นที่จะต้องเจาะลึกลงไปถึงรายละเอียดของ การนอน ว่า  นอนอย่างไรถึงให้ดี คำตอบคือ การนอน อย่างมีคุณภาพ

การนอนในช่วงเวลาที่เหมาะสม ร่างกาย จะสามารถหลั่งฮอร์โมนที่สำคัญออกมาเพื่อช่วยซ่อมแซม ร่างกาย ได้เป็นอย่างดี

ในส่วนของการนอนนั้นร่างกาย จะทำการหลั่งฮอร์โมนออกมาเพื่อซ่อมแซมตัวเองในตอนหลับ  ดังนั้นหากใครที่ไม่ยอมหลับไม่ยอมนอนเลยแน่นอนว่าร่างกายจะไม่ได้ถูกซ่อมแซมตัวเอง  เมื่อไม่มีช่วงเวลาในการซ่อมแซมตัวเองเลยแน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาก็คือ  เราจะแก่ไว  ดังนั้นฮอร์โมนที่หลั่งออกมาซ่อมแซมร่างกาย นั่นก็คือโกรทฮอร์โมน ซึ่งโกรทฮอร์โมนนั้นเป็นฮอร์โมนที่ช่วยชะลอความแก่  และจะหลั่งออกมาช่วยซ่อมแซมร่างกาย รวมไปถึงช่วยชะลอไวได้เป็นอย่างดีนั่นก็คือเราจะต้องหลับลึกเท่านั้น 

การนอนให้ถูกวิธี

ซึ่งหากหลับลึก ร่างกาย ถึงจะหลั่งโกรทฮอร์โมนออกมา  ซึ่งช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการนอนที่จำทำให้ได้คุณภาพที่ดีคือ ช่วงเวลา สาม ถึง สี่ ทุ่ม และ ดึกสุดไม่เกิน เที่ยงคืน  นอกจากโกรทฮอร์โมนจะช่วยซ่อมแซม ร่างกายแล้วโกรทฮอร์โมนนั้นยังมีประโยชน์ต่อ ร่างกาย คนเราอีกหลายอย่างมาก  เช่น หากใน ร่างกาย คนเรา มีโกรทฮอร์โมนเยอะจะสามารถช่วยทำให้ ร่างกาย แข็งแรง ผิวไม่เหี่ยว หน้าตาดูมีน้ำมีนวลไม่แก่เร็ว  ดังนั้นปัจจัยเหล่านี้จึงเป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้ การนอน มีคุณที่ดียิ่งขึ้น

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆได้อีก เช่น เคล็ดไม่ลับ…เพื่อแก้ไขปัญหา ผมร่วง ของสาวๆ แก้ไขได้ ง่ายนิดเดียว!