Bim Posted on 6:30 am

3 สิ่งมหัศจรรย์ที่จะเกิดขึ้น เมื่อคุณนั้นได้ หยุดทานเนื้อสัตว์

ในที่สุด เทศกาลกินเจ ก็ได้เริ่มต้นขึ้น ในช่วงต้นเดือนตุลาคมของปีนี้ หลายๆคนมีความตั้งใจที่จะงดการบริโภคเนื้อสัตว์ และทานอาหารเจ ด้วยวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย ทั้งในแง่ของความสบายใจ เสมือนได้งดเว้นการฆ่าสัตว์ ซึ่งทำให้จิตเป็นกุศล หรือจะด้วยวัตถุประสงค์ ที่จะล้างสารพิษออกจากร่างกาย จะด้วยวัตถุประสงค์ใดก็ตามแต่ แต่เพื่อน ๆ เคยสงสัยกันมั้ยล่ะครับ ว่าหากเรา หยุดทานเนื้อสัตว์ เลย จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายเราบ้าง วันนี้ เรามีคำตอบให้ทุกคน…

3 สิ่งมหัศจรรย์ที่จะเกิดขึ้น เมื่อคุณ “หยุดทานเนื้อสัตว์

1.ลดการอักเสบในร่างกาย

หากคุณรับประทานเนื้อสัตว์ ชีสและอาหารแปรรูป มีโอกาสสูงที่คุณจะมีระดับการอักเสบในร่างกายสูงขึ้น แม้ว่าการอักเสบในระยะสั้น หลังออกกำลังกายหรือเล่นกีฬานั้น  จะเป็นเรื่องปกติและจำเป็น แต่การอักเสบที่กินเวลานานหลายเดือนหรือหลายปีนั้น  เป็นการอักเสบเรื้อรังที่เชื่อมโยงกับการพัฒนาการของหลอดเลือดซึ่งเป็นสาเหตุของ โรคหัวใจวาย โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวาน และโรคแพ้ภูมิตัวเอง รวมถึงภาวะอื่น ๆ

หยุดทานเนื้อสัตว์

ในทางตรงกันข้ามอาหารจากพืช จะมีสารต้านการอักเสบตามธรรมชาติเนื่องจากมีไฟเบอร์สารต้านอนุมูลอิสระและไฟโตนิวเทรียนท์อื่น ๆ สูงและมีสารกระตุ้นการอักเสบต่ำกว่ามาก เช่นไขมันอิ่มตัว และเอนโดทอกซิน (สารพิษที่ปล่อยออกมาจากแบคทีเรียที่พบในอาหารสัตว์) การศึกษาพบว่าผู้ที่รับประทานอาหารจากพืชสามารถลดระดับของโปรตีน C-reactive (CRP) ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้การอักเสบในร่างกายได้อย่างมาก ดังนั้น การทานมังสวิรัติ หรือทานอาหารเจ ก็สามารถช่วยลดอาการอักเสบภายในร่างกายได้

2. ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดของคุณจะลดลง

มีการศึกษาและวิจัย ว่าหากเราทานแต่พืชผักผลไม้ โดยไม่ทานเนื้อสัตว์ คอเลสเตอรอลในเลือดจะลดลงถึง 35%  ในหลาย ๆ กรณีการลดลงจะเท่ากับการรักษาด้วยยาซึ่งมีผลข้างเคียงมากมาย ผู้ที่ต้องการยาลดคอเลสเตอรอลสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลและความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดได้โดยการรับประทานอาหารจากพืช

อาหารที่ทำจากพืช จะช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้เนื่องจากมีไขมันอิ่มตัวต่ำมากและมีคอเลสเตอรอลเป็นศูนย์ นอกจากนี้อาหารจากพืชยังมีไฟเบอร์สูงซึ่งจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย

หยุดทานเนื้อสัตว์

3. เสริมสร้างจุลินทรีย์ดีให้กับลำไส้

อาหารจากพืชช่วยสร้างจุลินทรีย์ในลำไส้ให้แข็งแรง ไฟเบอร์ในอาหารจากพืชช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่“ เป็นมิตร” ในลำไส้ของเรา ในทางกลับกัน อาหารที่มีเส้นใยน้อย (เช่นอาหารที่มีนมไข่และเนื้อสัตว์สูง) สามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ส่งเสริมโรคได้ การศึกษาที่สำคัญแสดงให้เห็นว่าเมื่อสัตว์กินพืชทุกชนิดกินโคลีนหรือคาร์นิทีน (พบในเนื้อสัตว์สัตว์ปีกอาหารทะเลไข่และผลิตภัณฑ์จากนม) แบคทีเรียในกระเพาะอาหารจะสร้างสารที่ตับของเราเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นพิษที่เรียกว่า TMAO ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมอง

เห็นมั้ยล่ะว่า การไม่ทานเนื้อสัตว์นั้น มีประโยชน์กับร่างกายของเรามากแค่ไหน ช่วงเทศกาลกินเจ ก็ลองเปิดใจ งดเว้นการเบียดเบียนด้วยการงดทานเนื้อสัตว์ ได้ทั้งบุญ ได้ทั้งสุขภาพอย่างนี้ ไม่ลองได้ยังไง…

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ เช่น เราไม่ควรรับประทาน อาหารกลางวัน ในช่วงเวลาแบบไหนกันนะ