Bim Posted on 6:30 am

4 สัญญาณที่เตือนให้รู้ว่าร่างกายของคุณกำลัง ขาดวิตามินดี

ส่วนใหญ่แล้ว เรามักจะไม่ค่อยคิดถึงการ ขาดวิตามินดี เพราะร่างกายสามารถสร้างวิตามินดีขึ้นมาได้จากการได้รับแสงแดดอ่อนๆและได้รับจากอาหาร แต่ในความเป็นจริงแล้วมีคนจำนวนไม่น้อยที่เผชิญกับภาวะ  ขาดวิตามินดี โดยไม่รู้ตัว ซึ่งอาจจะสังเกตได้จากอาการที่ร่างกายแสดงออกมาดังต่อไปนี้

สัญญาณเตือนว่าคุณกำลัง ขาดวิตามินดี

  • ป่วยบ่อยๆ หลายคนอาจรู้สึกว่าร่างกายอ่อนแอ ป่วยง่าย เป็นหวัดง่าย ทั้งที่ทานอาหารครบและพักผ่อนเพียงพอ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากการขาดวิตามินดี เพราะ ประโยชน์ของวิตามินดี ที่สำคัญอย่างหนึ่งก็คือเสริมสร้างความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เมื่อไหร่ที่ขาดหรือได้รับไม่เพียงพอก็จะทำให้คุณมีแนวโน้มที่จะป่วยเป็นหวัด,ภูมิแพ้ และอื่นๆได้ง่าย
ขาดวิตามินดี
  • อ่อนเพลีย เป็นอาการที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตในทุกด้าน รวมทั้งส่งผลต่อสภาพจิตใจที่ทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้ง่าย มีการศึกษาหลายอย่างพบว่าอาการอ่อนเพลียเรื้อรังมีความสัมพันธ์กับการขาดวิตามินดี โดยผู้หญิงที่ได้รับวิตามินดีเสริมอย่างเพียงพอจะช่วยทำให้ร่างกายสดชื่น มีพลังงานมากขึ้น 
ขาดวิตามินดี
  • กระดูกไม่แข็งแรง เปราะ หักง่าย ประโยชน์ของวิตามินดี ที่สำคัญคือช่วยในการดูดซึมแคลเซียมที่ทำให้กระดูกแข็งแรง หากขาดวิตามินดี ติดต่อกันเป็นเวลานานๆจะส่งผลต่อความแข็งแรงของกระดูกอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ กระดูกที่อ่อนแอ ไม่แข็งแรงจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดการแตกหรือหักได้ง่ายรวมถึงความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการบาดเจ็บอื่นๆได้อีก
ขาดวิตามินดี
  • ผมร่วง หลายคนอาจคิดว่าสาเหตุของผมร่วงมีอยู่ด้วยกันหลายอย่างทั้งความเครียดหรือแพ้สารเคมี แต่การ ขาดวิตามินดี ก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผมร่วงได้เช่นเดียวกัน โดยจะมีอาการแสดงคือผมร่วงรุนแรงในลักษณะที่แพ้ภูมิตนเอง 

หากมีอาการดังกล่าวมาข้างต้น อาจเป็นได้ว่าร่างกายของคุณขาดวิตามินดี ดังนั้นจึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจหาภาวะขาดวิตามินรวมทั้งเสริมวิตามินให้แก่ร่างกายอย่างเพียงพอ เพราะ  ประโยชน์ของวิตามินดี ที่มีต่อร่างกายนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายอย่างที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพอื่นๆ ได้อีก เช่น ทำความเข้าใจกับ “สิว” ปัญหาใหญ่ที่คอยกวนใจทุกคนตลอดมา