ถั่วเหลือ
ออม Posted on 5:52 pm

ประโยชน์ของถั่วเหลืองมีมากกว่าที่หลาย ๆ คนรู้

เมื่อพูดถึงถั่วเหลืองสิ่งที่เราจะคิดถึงเป็นอย่างแรก คือ น้ำเต้าหู้ เนื่องจากน้ำเต้าหู้ทำมาจากถั่วเหลือนั้นเอง ซึ่งถั่วเหลืองเป็นธัญพืชขนาดไม่เล็กหรือใหญ่มากเกินไป สามารถน้ำมาทำอาหารหรือนำเอามาแปรรูปได้หลากหลายแต่จะมีใครทราบถึงสรรพคุณหรือประโยชน์ของถั่วเหลืองบ้าง แอดอยากจะแนะนำถึง ประโยชน์ของถั่วเหลือง มีมากกว่าที่หลาย ๆ คนไม่รู้ ถั่วเหลืองรสชาติที่อร่อยและอุดมไปด้วยสารอาหารมาก ซึ่งถั่วเหลืองได้ชื่อว่าเป็น พลอยสีเหลือง 

ถั่วเหลือ

ประโยชน์ของถั่วเหลืองอย่างแรก คือ มีสารไอโซฟลาโวนส์ เป็นฮอร์โมนของพืช ช่วยในเรื่องของการป้องกัยสุขภาพจากโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ ภาวะกระดูพรุน แม้กระทั่งโรงมะเร็งต่อมลุกหมายและมะเร็งเต้านม 

ประโยชน์ของถั่วเหลืองอย่างที่สอง คือ ป้องกันโรคหัวใจ จากการวิจัยหลาย ๆ ที่ได้กล่าวไว้ว่าโปรตีนในถั่วเหลืองและนมถั่วเหลืองมีผลต่อการลดไขมันในเลือด และลดในส่วนของคอเลสเตอรอล LDL และรักษาในส่วนของ HDL ซึ่งเป็นคอลเลสเตอรอลที่ดี จึงมีส่วนช่วยในเรื่องของความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้ 

ประโยชน์ของถั่วเหลืองอย่างที่สาม คือ ถั่วเหลืองช่วยในเรื่องของการป้องกันกระดูกพรุน ในถั่วเหลือมีแคลเซียมที่มากจึงช่วยในเรื่องของเสริมสร้างกระดูกและป้องกันกระดูกพรุน ซึ่งไม่เพียงแต่ในถั่วเหลืองมีแคลเซียมแต่ยังมีในส่วนของ แมกนีเซียมและโบรอนซึ่งช่วยในเรื่องของการเสริมสร้างแคลเซียมเข้าไปอีก 

ประโยชน์ของถั่วเหลืองอย่างที่สี่ คือ ช่วยลดอาการร้อนวูบบาบในผู้หญิงที่หมดประจำเดือน เนื่องจากมีสารกลุ่มไอโซฟลาโวนส์ คือพวก เจนีสทีน เดดซีน มีสรรพคุณคล้าย ๆ กับ ฮอร์โมนกลุ่มเอสโตรเจน 

สรรพคุณของถั่งเหลืองมีมากมายจริง ๆ แอดแนะนำ ส่วนใหญ่จะเห็นคนที่กำลังควบคุมอาหารทานน้ำเต้าหู้ หรือเมนูที่ทำจากถั่วเหลืองเนื่องจากมีประโยชน์และสรรพคุรที่มากมาย เหมาะกับที่คนจีนโบราณเรียกถั่วเหลืองว่า พลอยสีเหลือง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกกับคนที่กำลังดูแลสุขภาพอยู่มาก

ติดตามการป้องกันโรค และ ติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ