Bim Posted on 6:30 am

อาการปวดท้องอย่างไรที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเป็น “โรคกระเพาะ”

โดยปกติแล้วอาการปวดท้องก็มีหลายแบบ แต่สำหรับคนส่วนใหญ่เมื่อมีอาการปวดท้องก็มักจะคาดเดาไปต่างๆนาๆ หรือคาดว่าจะเป็น โรคกระเพาะ ซึ่งจะเป็นหรือไม่นั้นสามารถสังเกตได้จากอาการปวดท้อง โดยจะปวดบริเวณท้องช่วงกลางๆท้องบน จะมีอาการร่วมกับการทานอาหาร เช่นเมื่อทานอาหารแล้วจะมีอาการทุเลาลง หรืออาจจะปวดมากขึ้น ซึ่งขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละบุคคล

โรคกระเพาะ

สาเหตุของ โรคกระเพาะ

สาเหตุของโรคกระเพาะ เกิดจากอะไรได้บ้าง ลำดับต้นๆเลยที่สันนิษฐานกันคือการรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา การรับประทานอาหารที่มีรสจัดๆ หรือเผ็ดจัด ซึ่งจะมีอาการปวดท้อง แสบร้อน การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หรือแม้แต่ความเครียด เหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคกระเพาะได้ ซึ่งก็เป็นพฤติกรรมที่คนส่วนใหญ่มักจะหลีกเลี่ยงได้ยากจริงๆ และอีกสาเหตุที่ดูจะร้ายแรงพอสมควร คือการติดเชื้อ เอชไพโลไร เป็นเชื้อแบคทีเรียที่ปนเปื้อนมากับอาหาร เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะมีผลทำให้เกิดการอักเสบในเยื่อบุกระเพาะอาหาร ถึงขั้นเป็นมะเร็งและเสียชีวิตได้

โรคกระเพาะ

การดูแลผู้ป่วยโรคกระเพาะ

จริงๆการดูแลไม่ยากสำหรับผู้ป่วยในอาการไม่รุนแรง เพียงแค่พยายามเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ทำให้เกิดอาการปวดท้องของโรคกระเพาะ อย่างเช่นการรับประทานอาหารให้ตรงเวลา ลดอาหารที่มีรสจัด เพียงเท่านี้เราก็ห่างไกลโรคกระเพาะได้ แต่สำหรับคนที่มีอาการรุนแรง ซึ่งเกิดจากการเป็นโรคกระเพาะเรื้อรัง ปล่อยให้มีอาการปวดๆหายๆ ไม่ดูแลเอาใจใส่ตนเอง หรือเป็นอาการปวดท้องอย่างรุนแรงจนเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ถึงขั้นที่จะต้องทานยาเป็นประจำ และหากขาดยา จนเกิดมีเลือดไหลในกระเพาะอาหารก็ถึงขั้นที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ หรืออาจจะเป็นมะเร็งในกระเพาะอาหารได้ ซึ่งจะมีการตรวจเบื้องต้นโดยใช้การส่องด้วยกล้อง ผ่านหลอดอาหาร เพื่อจะไปตัดชิ้นเนื้อมาตรวจอย่างละเอียด และสำคัญคือถ้าพบว่าเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารจะได้รับการรักษาได้ทันเวลา

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ เช่น “มะเร็งเต้านม” เรื่องราวภัยร้ายใกล้ตัว ที่คุณผู้หญิงทุกคนต้องระวัง