Bim Posted on 6:30 am

การ์ดอย่าตก วิธีรับมืออย่างรอบคอบหากเจอสถานการณ์ โควิด 19 อีกครั้ง

จากสถานการณ์ โควิด 19 ที่หลายคนยังเป็นกังวลอยู่มาก เพราะกลัวว่าหากมีการระบาดรอบ 2 ภายในประเทศขึ้นมาอีกครั้ง จะยิ่งทำให้ทุกอย่างลำบากมากขึ้น การดูแลป้องกันตัวเองให้ห่างจากอันตรายไวรัสโควิด 19 เป็นสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญมากที่สุด เพราะแม้ว่าในขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่า มีองค์กร หน่วยงานใดที่คิดค้นผลิตยาต้านไวรัส หรือวัคซีนในการรักษาโรคนี้ได้ ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดคือ ตั้งรับสถานการณ์หากมีโควิด 19 ระบาดขึ้นอีกครั้ง อย่างรอบคอบที่สุด ดังนี้

วิธีตั้งรับหาก โควิด 19 ระบาดอีกครั้ง

1. โควิด19 ติดต่อกันทางลมหายใจ สารคัดหลั่งต่างๆ ของร่างกาย การสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า เป็นสิ่งที่ต้องทำทุกครั้งเมื่อต้องออกนอกบ้าน เพราะหน้ากากอนามัยเหล่านี้นอกจากจะช่วยกันฝุ่น และเชื้อโรค ยังทำให้ปลอดภัยได้มากกว่า 90% อีกด้วย

โควิด 19

2. หมั่นทำความสะอาดล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ มือเป็นอวัยวะสำคัญที่สัมผัสกับสิ่งของทุกอย่าง และมักจะลืมตัวเอามือมาจับหน้า หรือหากเป็นเด็กเล็กก็มักจะเผลอเอามือเข้าปากอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เชื้อไวรัสติดเข้าสู่ทางมือมากที่สุด การล้างมือบ่อยๆ ให้ติดเป็นนิสัย และล้างอย่างถูกวิธี อย่างน้อย 20 วินาที (ร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ 2 รอบ) ทุกครั้งหลังจากมือไปสัมผัสกับสิ่งของ หรือหลังจากกลับเข้าบ้าน จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ อีกทั้งการเช็ดสิ่งของด้วยแอลกอฮอล์ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ ที่ต้องใช้มือสัมผัส เช่น ลูกบิดประตู ก๊อกน้ำ ที่กดชักโครก จะทำให้มั่นใจขึ้นได้อีกระดับหนึ่งด้วย

3. การทานอาหาร หลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่ปรุงสุก เนื้อสัตว์ดิบ ควรทานอาหารที่เสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย เช่น ผักผลไม้ที่มีวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ส้ม มะขามป้อม มะขามเทศ สตอเบอรี่ ยอดมะขาม ดอกขี้เหล็ก แต่ตามหลักโภชนาการควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่จะดีที่สุด 

โควิด 19

4. หากไม่จำเป็นพยายามไม่ไปยังสถานที่ ที่มีผู้คนแออัด หรือสถานที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เพราะยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จะติดไวรัสมากขึ้น 

5. ออกกำลังกาย ทำให้จิตใจแจ่มใส อย่าเครียดหรือวิตกกังวลมากเกินไป การออกกำลังกายจะทำให้สุขภาพแข็งแรง ยังช่วยให้ไม่เครียด แต่ในสถานการณ์เช่นนี้ควรงดการออกกำลังกายประเภทที่ต้องใช้สถานที่ หรืออุปกรณ์ร่วมกับคนอื่น เช่น ว่ายน้ำ ฟิตเนส เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ อีกทั้งการเครียด กังวล และกลัวมากเกินไป อาจส่งผลต่อสุขภาพจิตด้วย ดังนั้น ควรเลือกเสพข่าวสารอย่างมีสติ ที่น่าเชื่อถือดีกว่า 

อย่างไรก็ตามการป้องกันเหล่านี้เป็นวิธีเบื้องต้น ควรหมั่นสำรวจตัวเองอยู่อย่างสม่ำเสมอว่า มีอาการที่เข้าข่ายจะติดไวรัสด้วยหรือไม่ เช่น มีไข้สูง เจ็บคอ ไอแห้ง ไม่ค่อยมีแรง หรือได้ไปสัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลที่มีความเสี่ยง หากผิดสังเกตควรรีบไปพบแพทย์ให้ด่วนที่สุด เพื่อตัวเองและคนที่คุณรัก

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตาม“เนื้องอกในสมอง” เรื่องราวใกล้ตัวที่คุณควรพึงระวังเอาไว้