Bim Posted on 6:30 am

ธาราบำบัด หรือการออกกำลังกายในน้ำ สามารถรักษาโรคได้อย่างไร

หลายท่านอาจจะคิดถึงการออกกำลังกายบ้าง แต่คงมีส่วนน้อยที่คิดไปถึงการออกกำลังกายในน้ำ การเคลื่อนไหวหรือออกกำลังกายในน้ำ มีความหมายเดียวกับศัพท์ “ธาราบำบัด” (Aquatic Therapy) หมายถึงการบำบัดรักษาโรคและอาการผิดปกติต่างๆ ด้วยการให้ผู้ป่วยเคลื่อนไหวหรือลอยตัวในน้ำ และใช้คุณสมบัติทางฟิสิกส์ของน้ำ เรื่องแรงลอยตัว (buoyancy force) มาช่วยพยุงร่างกายของผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ ลดแรงกระแทก และช่วยบรรเทาความเจ็บปวด  ซึ่งการที่ผู้ป่วยอยู่ในระดับน้ำที่ลึกมากเท่าใด ก็เท่ากับจะได้รับแรงช่วยพยุงร่างกายจากน้ำได้ดียิ่งขึ้นตามไปด้วย  ขณะเดียวกัน คุณสมบัติอีกข้อหนึ่งของน้ำคือ ความหนืด (viscosity) ยังช่วยให้ผู้ป่วยปรับสมดุลการทรงตัวได้ทันในขณะที่เซ อันเป็นการป้องกันไม่ให้ล้มลงไปอีกด้วย

ธาราบำบัด

ประโยชน์ของ ธาราบำบัด

การออกกำลังกายในน้ำหรือธาราบำบัดมีประโยชน์มากมายสำหรับทุกคน เพราะเพิ่มความแข็งแรงให้แก่กล้ามเนื้อ เสริมสร้างความแข็งแรงทนทานให้ระบบหัวใจ ปอด และอวัยวะต่างๆ  และเป็นการรักษาโรคโดยตรงสำหรับกลุ่มผู้สูงวัยที่มีปัญหาเรื่องการทรงตัว และข้อเข่าเสื่อม กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ และกลุ่มคนที่มีอาการผิดปกติทางการเคลื่อนไหว 

เคยมีตัวอย่างความสำเร็จในการฟื้นฟูสภาพร่างกายของนักเรียนพิการแปดคนจากโรงเรียนบ้านเขาตันหยง มิตรภาพที่ 153 อ.เมือง จ.นราธิวาส ด้วยวิธีออกกำลังกายในน้ำ (ธาราบำบัด) เมื่อปี 2555-2556 นำโดยครูศรีลดา  ยัมมี ผู้ที่มีความมุ่งมั่นให้นักเรียนของเธอช่วยเหลือตนเองได้  ซึ่งภายหลังทำกิจกรรมสัปดาห์ละสองครั้งเป็นเวลาแปดเดือน ถือว่าผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นค่อนข้างชัดเจน 

ธาราบำบัด

นั่นคือ สำหรับเด็กที่บกพร่องทางร่างกาย นั่งบนรถเข็นไม่ได้นานเพราะปวดเอว เมื่อฝึกลอยตัวในท่านอนหงายและว่ายน้ำท่าผีเสื้อ ปรากฏว่าอาการปวดเอวลดลง นั่งรถเข็นได้ตลอดทั้งวัน  หรือเด็กที่สมองพิการ มีอาการเกร็งต้องใช้ไม้ช่วยพยุงเดิน เมื่อได้ออกกำลังกายในน้ำด้วย 10 กระบวนท่าอย่างต่อเนื่อง เขาก็สามารถเดินเองได้ 

นอกจากนี้ ยังมีเด็กที่ยืนและเดินไม่ได้เลย แต่เมื่อได้รับการฝึกการทรงตัวและออกกำลังกายในน้ำด้วยท่าต่างๆ ผลคือ เด็กสามารถประคองตัวได้ ทั้งยังมีทัศนคติที่ดีต่อการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายซึ่งมีแนวโน้มว่าจะยืนและเดินต่อไปได้  เป็นต้น

อย่างไรก็ดี การออกกำลังกายในน้ำหรือธาราบำบัดก็มีข้อควรระวังบางประการ ซึ่งผู้ที่สนใจหรือตัวผู้ป่วยที่เลือกใช้วิธีนี้จำเป็นจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของนักกายภาพบำบัดหรือพี่เลี้ยงอย่างใกล้ชิดด้วย   

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามชวนทุกคนมาปรับพฤติกรรม การขับถ่าย เพื่อสุขภาพที่ดีกันเถอะ