Bim Posted on 6:30 am

“สิวอักเสบ” มันเกิดจากอะไร? พร้อมวิธีรักษาที่ได้ผลจริง!

ขึ้นชื่อว่าสิว ก็ไม่มีใครอยากเป็น ทั้งสร้างความรำคาญใจ ผิวหน้าไม่เรียบเนียน ยิ่งเป็น สิวอักเสบ แล้วยิ่งหนักเลย เพราะต้องพ่วงด้วยความเจ็บบริเวณที่เป็นสิว ยิ่งอักเสบหนักก็ยิ่งรักษายาก จึงต้องละเอียดและอดทนในการรักษาสิวเป็นอย่างมาก เรามาเริ่มต้นกันที่สาเหตุกันก่อน เพื่อให้วิธีรักษาสิวได้ผลดีที่สุดนั่นเอง 

สิวอักเสบ

สิวอักเสบ เกิดจากอะไร 

แรกเริ่มก็คือสิวอุดตันมาก่อน ซึ่งเกิดจากการรวมกันของน้ำมันส่วนเกิน เซลล์ผิวเก่า ขนอ่อน และเชื้อแบคทีเรีย  ทั้งหมดนี้อุดตันรวมกันอยู่ในรูขุมขน แต่เมื่อถูกกระตุ้นจากเชื้อ P. acne เป็นกระบวนการอักเสบ ทำให้สิวที่เคยอุดตันนั้นกลายเป็นสิวอักเสบ แต่ปัจจัยภายในเหล่านี้ ได้ถูกกระตุ้นมาจากสาเหตุภายนอกต่างๆ ดังนี้

  1. ฮอร์โมนและความเครียด โดยเฉพาะฮอร์โมนช่วงวัยรุ่น ซึ่งมีผลต่อต่อมไขมันซึ่งจะผลิตน้ำมันเยอะขึ้น หรือในผู้หญิงเองก็จะเป็นช่วงก่อนประจำเดือนมา เพราะฮอร์โมนค่อนข้างแปรปรวนง่าย
  2. การดูแลผิวหน้าไม่เหมาะสม ก็คือปล่อยให้ผิวอุดตันจากมลภาวะ สิ่งสกปรก และเครื่องสำอางตกค้างอยู่บ่อยๆ ซึ่งเมคอัพส่วนใหญ่ก็จะมีน้ำมัน ซิลิโคนและสารเคมีต่างๆ ล้วนแล้วแต่ก่อให้เกิดสิว 
  3. เลือกสกินแคร์ที่ไม่เหมาะกับผิว ทั้งมีสารระคายเคืองอยู่ หรือใช้ครีมอันตราย ครีมหน้าขาวใสที่มีสาร เหล่านี้เมื่อหยุดใช้ ผิวจะอ่อนแอลง หน้าพังและสิวเห่อหนักมาก 
  4. ผลเสียจากการใช้ยารักษาสิว ก็คือก่อนหน้าเรารักษาสิวอื่นๆ อยู่ แต่ถ้าผิวแพ้ยาตัวนั้น ก็อาจทำให้เกิดสิวอักเสบตามาได้ 
การรักษาสิวอักเสบ

วิธีการรักษาสิวอักเสบ 

  1. ดูแลผิวให้ถูกวิธี เริ่มจากการล้างหน้าให้สะอาด เช็คเครื่องสำอางให้หมดจดทุกครั้งที่แต่งหน้า 
  2. ไม่บีบหรือกดสิว จะยิ่งทำให้ผิวช้ำ และเกิดการอักเสบหนักกว่าเดิม
  3. เลือกสกินแคร์รักษาสิวที่อ่อนโยน เป็นกลุ่มเวชสำอาง ควรหลีกเลี่ยงสกินแคร์ที่มีน้ำหอม ซิลิโคน หรือพาราเบนก่อน 
  4. การใช้ยาเหล่านี้รักษา เช่น เบนซอยเพอออกไซด์ คลินมัยดาซิน แต่ทั้งนี้ต้องจำกัดการใช้และปริมาณให้พอดี เพราะว่ายาเหล่านี้มีผลให้ผิวแห้งได้ง่าย 
  5. สูตรมาร์คธรรมชาติ เพื่อความปลอดภัย ทำเองง่ายๆ เช่น ใช้น้ำแข็งสะอาดประคบบริเวณที่สิวอักเสบ สูตรขมิ้นกับว่านหางจระเข้ หรือสูตรหัวหอมก็ใช้ได้ 

แม้ว่าจะสิวอักเสบจะดูหนักเอาเรื่องอยู่ ถ้าเราเช็คสาเหตุที่มาของสิวก่อน เพื่อนำไปสู่การใช้วิธีการรักษาที่ถูก และหลีกเลี่ยงสาเหตุเดิม ไม่ให้เป็นสิวซ้ำๆ ไม่นานก็จะรักษาหายได้หมดเลย 

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ ที่น่าสนใจได้อีก เช่น แนะนำวิธีการ เติมความรักของชีวิตคู่ ที่คุณสามารถทำตามได้ง่ายๆ