Bim Posted on 6:30 am

ของใช้ที่จำเป็นสำหรับชีวิตประจำวันสำคัญของ ผู้สูงวัย มีอะไรบ้าง?

ครอบครัวที่มี ผู้สูงวัย ควรแสดงความใส่ใจท่านเมื่อมีโอกาส อย่างเช่นของใช้ที่จำเป็นสำหรับชีวิตประจำวัน หากคุณได้ซื้อมาฝากหรือจัดเตรียมให้ท่านได้ใช้งาน ก็เท่ากับการบอกรักและสร้างความอบอุ่นใจให้แก่ผู้สูงวัยได้เป็นอย่างดี มาดูกันว่ามีอะไรที่จำเป็นบ้าง

ของใช้ที่จำเป็นสำหรับ ผู้สูงวัย

ของใช้ในมื้ออาหาร เช่น ภาชนะใส่อาหารหรือเครื่องดื่ม ควรมีน้ำหนักเบา ขนาดไม่โต มีรูปทรงที่หยิบจับง่าย อย่างถาดใส่อาหารหรือจานจากผลิตภัณฑ์เมลามีน หรือสแตนเลสชนิดบาง เช่น ช้อน ส้อม แก้วน้ำ ถ้วยชามต่างๆ โดยเฉพาะแก้วน้ำควรมีหูจับ และอาจต้องมีหลอดดูดสำหรับแก้วทรงลึก ซึ่งหลอดดูดพลาสติกก็มีทั้งแบบตรงและแบบงอได้    

ของใช้ที่จำเป็นสำหรับ ผู้สูงวัย

ของใช้ส่วนตัว ได้แก่ หวี แป้ง กรรไกรตัดเล็บ กระดาษชำระ ก้อนสำลี หรือสำลีชนิดพันก้านสำหรับเช็ดทำความสะอาด ถ้วยน้ำเก็บฟันปลอม รวมทั้งแว่นสายตา ของใช้ที่ผู้สูงวัยใช้บ่อยๆ ควรจัดเตรียมไว้ให้สะดวกกับการหยิบใช้

อย่างกระโถนบ้วนปาก ควรเลือกชนิดอะลูมิเนียมหรือแบบเคลือบที่น้ำหนักเบา นอกจากนี้ คือ พัดมือ สำหรับผู้สูงวัยที่ไม่ชอบพัดลม กับไม้เกาหลังที่ใช้เวลาคันหรือระคายเคืองเพราะก้มหรือเอื้อมมือไม่ถึง โดยต้องเลือกส่วนปลายที่ไม่มีคม สำหรับผู้สูงวัยที่ยังมีกิจกรรมนอกบ้าน ต้องเตรียมของใช้ประเภทถุงผ้าหรือกระเป๋าสะพายน้ำหนักเบา กระเป๋าเงิน ไม้เท้า หมวกหรือร่มกันแดด และผ้าปิดปากจมูกด้วย     

ของใช้ที่จำเป็นสำหรับ ผู้สูงวัย

เครื่องนอน เนื่องจากผู้สูงวัยซูบผอมลงและมีไขมันน้อย ทั้งผิวหนังก็เปื่อย เสี่ยงต่อการฉีกขาดเป็นแผลง่าย ของใช้สำคัญคือที่นอนพื้นผิวอ่อนนุ่ม ขนาดพอเหมาะ และต้องมีผ้าพลาสติกหรือแผ่นกันเปื้อนในรายที่ลุกขึ้นขับถ่ายเองไม่ได้ เพราะแม้ใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูป แต่อาจป้องกันได้ไม่ทั้งหมด และควรจัดหาผ้าปูทับแผ่นรองพลาสติกด้วย ไม่เช่นนั้น เวลาเหงื่อออก พลาสติกจะไม่ระบายอากาศ ทำให้ไม่สบายตัว และกระตุ้นให้เกิดอาการระคายเคืองตามมา

ของใช้ที่จำเป็นสำหรับ ผู้สูงวัย

เครื่องนุ่งห่ม หากเป็นผู้สูงวัยนอนติดเตียง ควรเป็นทรงที่สวมใส่ง่าย เช่น คอกว้างเพื่อสวมทางศีรษะ หรือทรงผ่าหน้าติดกระดุม เนื้อผ้าเบาสบาย ระบายเหงื่อ สำหรับท่อนล่างควรใช้ผ้าเนื้อเบา นิ่ม ไม่มีตะเข็บใหญ่หนารบกวนเวลานอนทับ สำหรับผู้สูงวัยที่เดินเหินได้ เมื่ออยู่ในบ้าน เลือกเสื้อผ้าที่ท่านสวมแล้วรู้สึกสบายที่สุด และของใช้ส่วนตัวอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ รองเท้าแบบเรียบๆ ที่สวมสบาย พื้นนุ่ม ควรเป็นแบบสอดจะดีกว่าแบบหูคีบเพราะสวมใส่ง่าย สำหรับผู้สูงวัยชาย หากต้องเดินทางอาจเลือกรองเท้าผ้าใบชนิดสวม โดยหาถุงเท้าบางๆ สวมก่อนป้องกันรองเท้ากัด 

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ เช่น วิธีทำสบู่สมุนไพร เอาไว้ใช้เอง มั่นใจได้ว่าปลอดภัยอย่างแน่นอน