Bim Posted on 4:14 pm

โรค ALS (Amyotrophic Lateral sclerosis) ความเสื่อมที่ไร้สัญญาณเตือน

เริ่มต้นเดือนกันยายนด้วยความโศกเสณ้า กับการสูญเสียนักแสดงอาวุโสที่ฝีไม้ลายมือดีไปอีกหนึ่งท่าน แม่ทุม หรือ ปทุมวดี เค้ามูลคดี ภรรยาของคุณพ่อรอง เค้ามูลคดี ซึ่งการจากไปของแม่ทุมนี้มีสาเหตุหลักมาจาก โรค ALS ชื่อโรคดูไม่คุ้นหูนัก เพราะเราไม่ค่อยได้ยินชื่ออาหารป่วยนี้อย่างแพร่หลายนัก แต่ถ้าหากบอกว่าโรคนี้คือโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เราน่าจะรู้จักกันมากขึ้น และเชื่อว่าหลาย ๆ คนก็อาจจจะกำลังสงสัยว่าเรามีโอกาสเสี่ยงเป็นด้วยหรือไม่

โรค ALS

โรค ALS (Amyotrophic Lateral sclerosis) คืออะไร

ALS (Amyotrophic Lateral sclerosis) เป็นโรคที่เกิดจากควมเสื่อมของสารสื่อประสาท ที่มีส่งสารสื่อประสาทไปยังสมองและไขสันหลัง ด้วยความที่เป้นอาการป่วยที่ยังไม่สามารถทราบที่มาได้ชัดเจน จึงไม่มีการรักษาที่จำเพาะเจาะจง เช่นการผ่าตัด หรือการรักษาด้วยเคมีบำบัด แต่การป่วยนี้จะค่อย ๆ คืบคลานมาโดยที่เราไม่รู้ตัวเลย อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายจะค่อย ๆ อ่อนแรงลงเมื่อเกิดโรค อาจจะเริ่มตั้งมือไม่มีแรง ต่อไปยังแขน หรือขา ทีละข้าง และต่อไปถึงกล้าเนื้อหัวไหล่ กล้ามเนื้อใบหน้า ส่งผลให้ผู้ป่วยไม่สามารถขยับร่างกาย หรือบางรายอาจหนักถึงขั้นไม่สามารถกลืนอาหารด้วยตัวเองได้ จนต้องให้อาหารเหลวทางสายยาง

โรค ALS

สิ่งที่น่ากังวลของโรค ALS คือ ที่ท้าทายวงการแพทย์เป็นอย่างมากคือไม่สามารถหาสาเหตุการเกิดโรคได้ ถึงแม้ว่าจะมีการวิจัยมาเป็นเวลาต่อเนื่องยาวนานแล้วก็ตาม แต่เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุของโรค ALS มีผลมาจากสารพันธุกรรม ที่ส่งต่อมาจากรุ่นก่อน ๆ การได้รับเชื้อไวรัสบางชนิด ที่ส่งผลต่อการทำงานองสารสื่อประสาท การได้รับโลหะหนัก สารเคมี ยาฆ่าแมลง และเคมีอันตรายอื่นๆ เข้าสู่ร่างกายต่อเนื่องเป็นเวลานาน จึงไปทำลายสารสื่อประสาทให้เสื่อมประสิทธิภาพก่อนเวลาอันควร

และที่เลวร้ายไปกว่านั้นคือ ALS เป็นโรคที่ไม่มียารักษาเฉพาะ ไม่สามารถรู้ล่วงหน้า และไม่สามารถควบคุมปัจจัยเสี่ยงได้ ทำได้เพียงรักษาตามอาการ เพื่อให้คนไข้ทรงอาการไว้ และยังสามารถช่วยเหลือตัวเองได้นานที่สุดเท่านั้น 

ซึ่งเมื่ออ่านถึงตรงนี้ผู้อ่านออาจจะรู้สึกว่ามันเป็นโรคที่ดูสิ้นหวัง เพราะไม่รู้ที่มา และไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ดังนั้นแพทย์จึงแนะนำให้เรารับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี หรือสูดดมสารเคมีที่เป็นตรายต่อร่างกาย เพื่อให้เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายของเราทำงานได้อย่างเต็มที่ และไม่เสื่อมไปก่อนวัยอันควร และหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยอื่น ๆ ด้วย 

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ เช่น การ์ดอย่าตก วิธีรับมืออย่างรอบคอบหากเจอสถานการณ์ โควิด 19 อีกครั้ง