Bim Posted on 6:30 am

ทำความเข้าใจกับ “สิว” ปัญหาใหญ่ที่คอยกวนใจทุกคนตลอดมา

ปัญหาสิวคงเป็นปัญหาที่กวนใจใครหลายๆ คน สำหรับบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับเจ้าสิวนี้กัน ต้องบอกเลยว่า สิว นั้นจัดเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง เกิดจากการอุดตันของไขมันในรูขุมขน

ประเภทของ สิว

ประเภทของ สิว

สิวสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ สิวไม่อักเสบเป็นพวกสิวหัวดำ โดยสีดำที่เราสังเกตเห็นพวกนี้คือไขมันหรือน้ำมันที่ทำปฏิกิริยากับอากาศ สิวไม่อักเสบอีกประเภทหนึ่งก็คือสิวหัวขาว สิวประเภทนี้จะไม่มีรูเปิดออกมาสัมผัสอากาศจึงเป็นสีขาว แต่จะร้ายกว่าสิวหัวดำเพราะหากมีแบคทีเรีย โดยเฉพาะแบคทีเรียตัวร้ายอย่างเจ้า P.Acne มากินไขมันหรือน้ำมันที่อุดตัน สิวหัวขาวก็จะกลายเป็นสิวประเภทที่สอง หรือ สิวอักเสบทันที สิวอักเสบเองจะแบ่งออกเป็นอีก 3 ประเภทย่อยตามลักษณะการบวมแดงและการอักเสบที่เกิดขึ้น โดยสิวอักเสบที่ร้ายแรงที่สุด คือ สิวหัวช้างนั่นเอง

ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว ?

ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว ?

สิวมักปัจจัยหลาย ๆ ส่วน แต่พบว่าเกิดจากสิ่งแวดล้อมมากกว่าปัจจัยภายในร่างกาย เช่น การเผชิญมลภาวะที่ทำให้ผิวเกิดความมัน หรือ การเผชิญกับมลภาวะที่ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นส่วนนี้หลายๆ คนอาจสงสัยว่าสิวเกี่ยวกับความมัน ถ้าหน้ามันอยู่แล้ว ผิวจะขาดความชุ่มชื้นได้ยังไร เริ่มจากเราต้องแยกก่อนว่าความชุ่มชื้นนั้นไม่เหมือนความมัน หากผิวเราขาดความชุ่มชื้นก็จะเกิดความแห้งกร้าน ร่างกายจึงต้องผลิตความชุ่มชื้นออกมา แต่ร่างกายเราเองก็ไม่สามารถผลิตความชุ่มชื้นเพื่อคืนสมดุลให้ผิวของเราได้ทัน จึงมีการผลิตความมันเพิ่มมาด้วย จึงไม่แปลกที่หลายๆ คนจะมีผิวทั่วใบหน้าไม่เหมือนกัน ที่พบได้บ่อยๆ คือ ผิวมันบริเวณทีโซน (หน้าผากและจมูก) และผิวแห้งบริเวณแก้ม เป็นต้น ปัจจัยถัดมาที่ทำให้เกิดสิว คือ ปัจจัยภายใน เช่น ฮอร์โมน ส่วนนี้จะสังเกตได้ง่ายจากการเปลี่ยนผ่านจากวัยเด็กที่หลายๆ คนไม่เคยเป็นสิว แต่พอเข้าสู่วัยรุ่นก็จะเป็นสิวขึ้นมา หรืออย่างช่วงตั้งครรภ์ที่คุณแม่หลายๆ ท่านต้องประสบกับปัญหาสิว

รอยดำ รอยแดงจากสิว ?

รอยดำ รอยแดงจากสิว ?

รอยแดงเกิดจากหลอดเลือดภายใต้ผิวหน้าที่เป็นผลกระทบจากการอักเสบ แปลว่าหากการอักเสบหาย รอยแดงพวกนี้ก็จะหายไปด้วย แต่เราเองก็สามารถช่วยให้รอยแดงหายเร็วขึ้นได้ด้วยการใช้เวชสำอางช่วยลดรอยแดงสิว เป็นต้น ส่วนรอยดำนั้นเกิดจากความสม่ำเสมอของสีผิวหรือการผลิตเม็ดสีบริเวณที่เกิดสิวมากกว่าบริเวณอื่นๆ รอยดำจึงเป็นรอยที่ทิ้งไว้บนผิวแม้ว่าสิวจะหายแล้วก็ตาม

เมื่ออ่านบทความนี้ทุกๆ ท่านคงมีกความเข้าใจในธรรมชาติของสิวเพิ่มมากขึ้น และเรื่องสิวๆ ก็จะกลายเป็นเรื่องที่สามารถเข้าใจได้อย่างง่ายดาย จากข้างต้นแล้วเราจะเห็นว่าเรื่องสิวๆ เริ่มไม่สิวหรือเล็กปะติวอย่างที่คิดกันซะแล้ว หากเราหรือคนรอบข้างเป็นสิวก็อย่าลืมดูแลหรือรักษาสิวควยคู่ไปกับการลองมองหาสาเหตุของสิวควบคู่ไปด้วย เพื่อเราจะได้หลีกเลี่ยงสิ่งที่ก่อให้เกิดสิวได้มากที่สุดนั่นเอง

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพอื่นๆ เช่น ประเภทของผิว ของคนเรามีกี่ประเภทกันนะ แล้วมันแตกต่างกันอย่างไร