Bim Posted on 6:30 am

ประเภทของผิว ของคนเรามีกี่ประเภทกันนะ แล้วมันแตกต่างกันอย่างไร

หลายคนอาจคิดว่า ทำไมเราจึงมีผิวที่ไม่เหมือนกัน ทั้งที่อยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกัน เพราะว่า ประเภทของผิว ของคนเรานั้นมีหลายประเภท ซึ่งในวันนี้เราจะมาพูดกันว่าผิวมีกี่ประเภท และ แตกต่างกันอย่างไร

ประเภทของผิว มีความแตกต่างกันอย่างไร

สภาพผิวแบ่งออกเป็น ผิวธรรมดา คือ ผิวที่ไม่แห้ง ไม่มันเกินไป ส่วนผิวแห้ง เมื่อเทียบกับ ผิวธรรมดาแล้วจะมีความมันน้อยกว่า ขาดกรดไขมันที่ช่วยรักษาความชุ่มชื้น ทำให้รู้สึกว่าผิวหยาบกร้าน หมองคล้ำ ส่วน ผิวมัน ผิวที่มีความมันมากเกินไป ผิวของคุณจะมีลักษณะเงา เป็นมัน มองเห็นรูขุมขนได้ชัดเจน ส่วนผิวผสม คือ ผิวที่มีส่วนประกอบของผิวมากกว่า 1 ประเภทอยู่ด้วยกัน 

ประเภทของผิว

ลักษณะของผิวแต่ละประเภทเป็นแบบไหน

ในส่วนของทีโซนของผิวธรรมดาจะมีความมันเล็กน้อย และความมันและความชุ่มชื้นจะมีความสมดุลกัน ไม่แห้งหรือมันเกินไป ผิวธรรมดาจะมีขุมขนเล็ก มีการไหลเวียนโลหิตที่ดี ผิวจะดูนุ่มเนียนไม่หมองคล้ำ แต่เมื่อมีอายุมากขึ้น ผิวอาจแห้งกร้านลงบ้าง

  1. ผิวแห้ง ขาดกรดไขมันที่ช่วยในการรักษาความชุ่มชื้น ทำให้ขาดเกราะป้องกันผิวตามธรรมชาติ โดยผิวแห้งนั้นมีหลายระดับมาก โดยจะพบผิวแห้งในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และ ผิวแห้งยังมีความรุนแรงหลายระดับ มีทั้งผิวแห้งเพราะขาดความชุ่มชื้น ผิวแห้งแตก ลอกเป็นขุย
  2. ผิวมัน เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ เช่น พันธุกรรม การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน การทานยาบางประเภท ความเครียด รวมทั้งการใช้เครื่องสำอางด้วย
  3. ผิวผสม มีความแตกต่างกันในส่วนของทีโซนและตรงแก้ม สาเหตุของผิวผสม ผิวมันของผิวผสมนี้เกิดจากการผลิตน้ำมันในบริเวณนั้นมากไป ส่วนผิวแห้ง คือ การขาดน้ำมัน ทำให้สมดุลของผิวเกิดความผิดปกติ
ประเภทของผิว

นี่คือ ผิวประเภทต่าง ๆ และความแตกต่างของผิวแต่ละประเภท เพื่อให้คุณนั้นได้ลองสำรวจตนเอง และ ดูแลผิวของตัวเองได้อย่างถูกต้อง ที่สำคัญคุณจะต้องเลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับประเภทของผิว เพื่อผิวที่ดูสุขภาพดีอย่างที่ต้องการ

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ ได้อีก เช่น ทำอย่างไรในเมื่อร่างกายมันฟ้องว่าคุณเครียดเกินไป มาดู วิธีคลายเครียด กันเลย