Bim Posted on 6:30 am

เคล็ดลับสู่สุขภาพดี ทำได้จากการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์

สุขภาพดีไม่มีโรคภัยไขเจ็บเป็นสิ่งสุดท้ายสำหรับบางคนที่เพิ่งจะนึกถึง พอร่างกายเจ็บป่วย ทรุดโทรมตามกาลเวลา สุขภาพย่ำแย่ สาเหตุสำคัญหลักคือการที่กินตามใจปาก โดยไม่คำนึงว่าอาหารที่ทานไปนั้นมีประโยชน์หรือไม่ ในบทความนี้จึงจะมาแนะนำ เคล็ดลับสู่สุขภาพดี การเลือกสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพื่อดูแลสุขภาพให้ดีจากการกินอาหารที่มีประโยชน์

เคล็ดลับสู่สุขภาพดี แบบยั่งยืน 

โปรตีน เคล็ดลับสู่สุขภาพดี

สุขภาพดีต้องเลือกทาน “โปรตีน” ที่มีประโยชน์ ทุกคนคงรู้อยู่แล้วว่าการกินโปรตีนนั้นมีส่วนช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต ตอนเด็กๆจะถูกปลูกฝั่งให้กินโปรตีนเพื่อที่จะได้รับกรดอะมิโนจำเป็น 11 ชนิด เพราะร่างกายของเรานั้นไม่สามารถสร้างกรดอะมิโนตามที่กล่าวมาได้ วัยเด็กควรทานเนื้อสัตว์หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะไก่ หมู ปลา กุ้ง ไข่ไก่ หรือธัญพืชต่างๆ แต่เมื่อเราเป็นผู้ใหญ่หากอยากมีสุขภาพดี อาจต้องลดเนื้อหมู เนื้อวัว เพราะเป็นสัตว์ที่ให้โปรตีนสูง อาจทำให้ร่างกายบางคนได้รับโปรตีนเกินความจำเป็น และเป็นเนื้อที่ไม่เหมาะกับผู้สูงอายุเพราะย่อยยาก 

คาร์โบไฮเดรต เคล็ดลับสู่สุขภาพดี

“คาร์โบไฮเดรต” ให้พลังงานที่ดี แต่ต้องกินพอประมาณเพื่อสุขภาพดีมีประโยชน์ คาร์โบไฮเดรตเป็นสารอาหารที่จำเป็นมากต่อร่างกาย เพราะเป็นตัวที่สะสมพลังงานที่ทำให้เราใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวก ตัวคาร์โบไฮเดรตจะมีการกักเก็บพลังงานไว้ เพื่อใช้ในเวลาจำเป็น ซึ่งบางทีถ้าเรารับสารอาหารคาร์โบไฮเดรตเยอะเกินไป ก็จะทำให้เกิดเนื้อบริเวณต่างๆ หรือก็คือทำให้อ้วนนั่นเอง ถ้าลองสังเกตดูว่าเด็กบางคนอ้วนแก้มยุ้ยดูน่ารัก บางทีเด็กพวกนี้อาจได้รับคาร์โบไฮเดรตที่ทำมาจากแป้งเยอะเกินไป หากผู้ใหญ่อยากสวยหุ่นดีก็ต้องลดแป้ง แต่ไม่ควรอดคาร์โบไฮเดรต ไม่เช่นนั้นอาจไม่มีแรงทำงานได้

แร่ธาตุและวิตามิน

“แร่ธาตุและวิตามิน” สำคัญต่อสุขภาพ เป็นตัวทำให้สุขภาพดีมีประโยชน์ มีคนจำนวนหนึ่งที่ชอบกินผักหรือผลไม้ แต่ก็มีคนอีกจำนวนนึงที่ไม่ชอบกิน โดยส่วนใหญ่มักจะเลือกกินตั้งแต่เด็ก พอโตมาก็ยังไม่กินอยู่ แน่นอนว่าการขาดวิตามินส่งผลในแง่ลบต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ทั้งในแง่ของระบบการย่อยของร่างกาย หน้ามืดวิงเวียน ตาพร่า หรือแม้แต่ผิวพรรณดูหมอง 

สำหรับใครที่อยากให้สุขภาพภายนอกและภายในดูดี แข็งแรง ไม่เจ็บป่วย หันมารับสารอาหารเหล่านี้ที่มีประโยชน์ที่ดีต่อร่างกาย ถ้าเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินวันนี้ ก็จะทำให้สุขภาพดีในวันหน้า

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามอาหารเพื่อสุขภาพอื่นๆได้อีก เช่น “ประโยชน์ของกีวี” ที่ดีต่อสุขภาพที่หลายๆคนยังไม่ทราบ