ทุเรียน
ออม Posted on 5:01 pm

“ทุเรียน” ต้องค่อยเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า กินแต่พอดี ไม่เสียสุขภาพ

ช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน ของทุกปี ถือว่าเป็นฤดูกาลแห่งผลไม้ มีผลไม้หลากหลายวางจำหน่ายจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น “ทุเรียน” เงาะ มังคุด ลองกอง ล้วนเป็นผลไม้ที่รสหวาน

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบผลไม้เหล่านี้เป็นชีวิตจิตใจ ต้องคอยเตือนตัวเอง และอย่าตามใจปากให้มากนัก โดยเฉพาะผลไม้ที่มีรสหวาน รสชาติอร่อย เป็นที่หลงใหลสำหรับใครหลาย ๆ คน กิน 1 เม็ด ก็แล้ว 2 เม็ดก็แล้ว จะหยุดก็หยุดกินไม่ได้อย่าง “ทุเรียน” ต้องค่อยเตือนตัวเองอยู่เสมอนะคะ ว่า “กินแต่พอดี ไม่เสียสุขภาพ”

ทุเรียนประกอบด้วยอะไรบ้าง

ทุเรียน” เป็นผลไม้ที่ถือว่ามีความอร่อย มีกลิ่น และรสชาติเฉพาะตัว ไม่มีผลไม้ชนิดไหนมาแทนที่ได้เลย ทุเรียนจึงมีส่วนประกอบ หลัก ๆ ดังนี้

⦁ ปริมาณน้ำตาลที่สูง
⦁ วิตามินซี
⦁ โพแทสเซียม
⦁ กรดอะมิโนซีโรโทเนอร์จิก
⦁ ทริปโตเฟน
⦁ คาร์โบไฮเดรต
⦁ โปรตีน
⦁ ไขมันดี
⦁ ซัลเฟอร์ หรือกำมะถัน ซึ่งทำให้ทุเรียนมีกลิ่นเฉพาะตัวไม่เหมือนผลไม้ชนิดอื่น

กินทุเรียน วันละกี่เม็ด

ปริมาณการกินทุเรียน ขึ้นอยู่กับแต่คน เน้นให้กินแต่พอดี ร่วมกับการออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญควบคู่กันไป โดยกรมอนามัยได้แนะนำว่า “ไม่ควรกินทุเรียน เกินวันละ 2 เม็ด” และไม่ควรกินทุกวัน

หากเรากินทุเรียน 4 – 6 เม็ด จะเทียบเท่ากับเรากินอาหาร 2 มื้อ หรือร่างกายของเราจะได้รับพลังงาน 520 – 780 กิโลแคลอรี่เลยทีเดียว

ใครบ้าง ต้องระมัดระวังในการกินทุเรียน

คนธรรมดาทั่ว ๆ ไป ไม่มีโรคประจำตัว ยังแนะนำให้กินทุเรียน “วันละ ไม่เกิน 2 เม็ด” และผู้มีโรคประจำตัว ดังต่อไปนี้ ควรที่จะหักห้ามใจ ระมัดระวังในการกินทุเรียนให้มาก ไม่ตามใจปาก และกินในปริมาณที่น้อยลง

⦁ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน
⦁ ผู้ป่วยโรคไต
⦁ ผู้ป่วยโรคหัวใจ
⦁ ผู้ป่วยโรคความดันสูง

อย่าลืมสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว “กินทุเรียนในปริมาณที่น้อย เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวท่านเอง” และอย่ากินติดต่อกันหลายวัน

โทษของการกินทุเรียนมากเกินไป

ด้วยรสชาติที่หวาน หอม กลมกล่อมละมุนลิ้นของ “ทุเรียน” จึงทำให้คนที่ชื่นชอบในรสชาติของทุเรียนมักจะอดใจไม่อยู่ กินเกินปริมาณที่กำหนดไว้ หรือมากกว่าวันละ 2 เม็ด หรือกินทุเรียนติดต่อกันหลายวัน โทษที่ตามมา ก็คือ

⦁ ร่างกายของเราจะได้รับน้ำตาล และมีไขมันในเลือดสูง ส่งผลให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน ร้อนใน เป็นต้น
⦁ อุณหภูมิร่างกายสูง (หากกินทุเรียนในปริมาณมาก 4 -5 กิโลกรัม) เสี่ยงต่อช็อค หมดสติ

ทุเรียนกินกับอะไรดี

ทุเรียน” ราชาแห่งผลไม้ เป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์ ร้อน ควรกินคู่กับผลไม้ที่มีฤทธิ์ เย็น นั้นก็คือ มังคุด ซึ่งถือว่าเป็นราชินีแห่งผลไม้ เป็นทั้งราชา และราชินีผลไม้ ต้องรับประทานผลไม้ทั้ง 2 ชนิดนี้ควบคู่กันไป เพราะ “มังคุด”

⦁ เป็นผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบจำนวนมาก ทำให้มีฤทธิ์เย็น ช่วยต้านความร้อนจากผลไม้ที่มีฤทธิ์ร้อนอย่างทุเรียนได้เป็นอย่างดี
⦁ มีเส้นใยอาหารสูง
⦁ มีสารต้านการอักเสบ ช่วยในเรื่องของการเป็นร้อนใน เวลาที่กินทุเรียนในปริมาณมาก

ติดตามข่าวสุขภาพ และ เรามาดูว่าน้ำอัดลมเสี่ยงต่อสุขภาพยังไง