น้ำอัดลมเสี่ยงต่อสุขภาพ
ออม Posted on 5:19 pm

น้ำอัดลมเสี่ยงต่อสุขภาพ กับสารให้ความหวาน ?

เพราะอากาศร้อน ๆ แบบนี้ ร่างกายจึงมีความหิว กระหายน้ำเป็นพิเศษ เมนูที่เราคิดสั่งมาดับร้อน คงหนีไม่พ้นเมนูน้ำดื่มที่กินแล้วชื่นใจ มีความหวาน ความซ่า เพื่อมาเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายแต่อาจเสี่ยงต่อสุขภาพ วันนี้เราจะมาอธิบายให้คุณฟังว่า น้ำอัดลมเสี่ยงต่อสุขภาพ ยังไง

เมนูน้ำหวาน หรือน้ำอัดลม น่าจะเป็นอันดับต้น ๆ ที่ผู้คนสั่งมาดับร้อน บางคนดื่มบางครั้ง บางคนดื่มวันเว้นวัน แต่บางคนดื่มทุกวัน โดยไม่สนใจในส่วนประกอบ โดยหลัก ๆ แล้ว ในน้ำอัดลมที่เราดื่มกันเป็นประจำ ประกอบไปด้วย

⦁ น้ำ
⦁ น้ำตาล หรือ “ สารให้ความหวาน ”
⦁ สารปรุงสี
⦁ กลิ่นสังเคราะห์
⦁ กรดฟอสฟอริก ตัวที่ทำให้น้ำอัดลมมีความซ่า มีฟอง ที่ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่นนั้นละค่ะ
⦁ คาเฟอีน ส่วนผสมที่ทำให้ร่างกายของเรารู้กระปรี้กระเปร่า ไม่ง่วง มีความสดชื่น

ด้วยโลกที่เปลี่ยนไป มีผู้คนหันมารักสุขภาพกันมากขึ้น จึงมีผลิตภัณฑ์ชนิดหนึ่งเกิดขึ้นมาบนโลกไปนี้ นั้นก็ คือ “สารให้ความหวาน หรือ น้ำตาลเทียม” แทนการใช้น้ำตาลใส่ลงไปในน้ำอัดลม เมนูจึงเปลี่ยนเป็นเครื่องดื่มสูตรไม่มีน้ำตาล จึงกลายเป็นทางเลือกหนึ่งแต่อาจเสี่ยงต่อสุขภาพ เพราะทุกคนต่างรู้กันดีอยู่แล้วว่า กินน้ำตาลเยอะ กินหวานมาก ๆ จะทำให้อ้วน นอกจากนี้ความหวานที่ได้จากน้ำตาลยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ส่งผลให้ร่างกายหลั่งอินซูลินออกมามากเกินไป ทำให้ระยะเวลาของการหลั่งอินซูลินลดน้อยลง การทำงานมีประสิทธิลดลง ส่งผลให้เกิดโรคเบาหวาน และโรคติดต่อไม่เรื้อรังได้

น้ำอัดลมสูตรไม่มีน้ำตาล

ไม่มีน้ำตาล ใช่ว่าจะไม่มีความหวาน น้ำอัดลมสูตรไม่มีน้ำตาล ระบุไว้ชัดเจนว่า ไม่มีน้ำตาล แต่ยังคงมีความหวานอยู่ โดยการใช้สารแทนความหวานใส่ลงไปแทนน้ำตาลซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ เพราะ ให้ความหวาน แต่ไม่ให้พลังงาน แต่ส่วนประกอบอื่น ๆ ยังคงเหมือนน้ำอัดลมปกติทั่ว ๆ ไป

เมื่อร่างกายได้รับสารแทนความหวาน

เมื่อร่างกายได้รับสารแทนความหวาน โดยการดื่มน้ำอัดลมสูตรไม่มีน้ำตาลบ่อย ๆ เป็นประจำทุกวัน สารให้ความหวานจะไปกระตุ้นการรับรู้รสหวานของร่างกาย และส่งผลให้ร่างกายของเราโหยหาความหวานมากขึ้น จนทำให้เรากลายเป็นคนติดหวานโดยไม่รู้ตัว และจะทำให้เรามีความรู้สึกหิวง่าย และกินมากกว่า เดิม 30 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการยังระบุว่า หากเรารับประทานอาหารพร้อมกับน้ำอัดลมสูตรไม่มีน้ำตาล น้ำตาลและอินซูลินในเลือดของเรา ยังคงมีความสูงกว่าปกติ เมื่อเปรียบเทียบกับการรับประทานอาหารกับน้ำเปล่า

ลองหันมาสังเกตตัวเองกันซักนิดนะคะว่า อากาศร้อน ๆ แบบนี้ เผลอใจดื่มน้ำอัดลม หรือน้ำหวานแก้กระหายน้ำทุกวันหรือเปล่า หากดื่มทุกวัน ควรลดปริมาณความหวานนั้นลง และค่อย ๆ ลดไม่ดื่มน้ำหวาน น้ำอัดลมเป็นประจำทุกวัน เพราะดื่ม น้ำอัดลมเสี่ยงต่อสุขภาพ มากๆอาจจะทำให้เสี่ยงต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก

ติดตามข่าววิธีรักษาสุขภาพได้เพิ่มเติมที่นี่