Bim Posted on 6:30 am

ชาวออฟฟิศต้องรู้!! “นั่งทำงานผิดท่า” อันตรายต่อสุขภาพ

ในยุคสังคมเช่นนี้ ส่วนใหญ่แล้วประชากรโลกเกือบครึ่ง ต่างก็นั่งทำงานอยู่หน้าโต๊ะคอมพิวเตอร์เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งการนั่งทำงานหน้าโต๊ะคอมพิวเตอร์ หรือการพิมพ์งานกับคอมฯเช่นนี้ มักส่งผลให้ร่างกายของเราเกิดการอักเสบ หรืออาการเจ็บชาได้ หากว่าเรา นั่งทำงานผิดท่า หรือนั่งท่าที่ฝืนธรมมชาติเป็นเวลานาน ๆ โดยหนุ่มสาวชาวออฟฟิศส่วนใหญ่ จะคิดว่าอาการเหล่านี้ เป็นเพียงการปวดเมื่อยทั่วไปเท่านั้น แต่แท้จริงแล้ว การนั่งพิมพ์งานหน้าโต๊ะคอมนาน ๆ จะส่งผลเสียโดยตรงต่อสุขภาพได้มากถึงขั้นอันตรายร้ายแรงได้เลย

“นั่งทำงานผิดท่า” อันตรายอย่างไร

นั่งทำงานผิดท่า

ซึ่งส่วนใหญ่คนเรามักจะติดนั่งหลังค่อม อยู่เสมอ ๆ บางทีก็ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ ว่าตัวเองนั่งหลังค่อมอยู่ รู้ตัวอีกทีคือตอนที่ ปวดหลังมาก และคิดว่าเกิดจากความเมื่อยล้าเท่านั้นนั่นเอง ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการนั่งหลังค่อมเป็นเวลานานติดต่อกันหลายชั่วโมง โดยไม่มีการพัก หรือเอนหลัง หรือยืดเส้นยืดสายเลยนั่น จะส่งผลให้ร่างกายของเราทิ้งน้ำหนักตัวไปกดทับยังจุดใดจุดหนึ่ง และทำให้เกิดอาการตึงของกล้ามเนื้อ รวมถึงเส้นเอ็นด้วยนั่นเอง

โดยหากอาการเหล่านี้สะสมเป็นเวลานาน จะเกิดผลเสียขั้นต้นอย่าง การปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ อาการชาตามกล้ามเนื้อต่าง ๆ หรืออาจส่งผลอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพอย่าง อาการเสียวแปลบที่กระดูกสันหลัง หรืออาการเหนื่อยล้าต่าง ๆ บริเวณหมอนรองกระดูก รวมถึงเส้นประสาทต่าง ๆ อีกด้วย

นั่งทำงานผิดท่า

เมื่อเราทราบถึงความอันตรายที่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ ของการนั่งทำงานผิดท่า หรือนั่งทำงานนานเกินไปโดยไม่พักเลยนั้น เรามาดูกันดีว่าจะมีวิธีป้องกันได้อย่างไรบ้าง โดยขั้นตอนแรกเลยสำหรับชาวทำงานออฟฟิศทั้งหลาย ควรลุกจากเก้าอี้ที่นั่งทำงาน เพื่อยืดเส้น โดยการเดินไปเข้าห้องน้ำ หรือเดินไปจุดอื่น ๆ บ้างในทุก ๆ 1-2 ชั่วโมง แต่หากไม่สามารถทำได้ เราก็ควรขยับแขนขา ให้เกิดการผ่อนคลายขึ้นบ้างขณะทำงานอยู่ที่โต๊ะ อย่างน้อยสัก 10 วินาทีต่อ 1 ชั่วโมงก็ยังดี

นั่งทำงานผิดท่า

ขั้นที่สอง คือการปรับรูปแบบการนั่งให้ถูกหลักธรรมชาติ หรือถูกวิธีนั้นอย่างแรก เท้าของเราต้องวางลงบนพื้นได้ทั้ง 2 ข้าง แบบทาบลงกับพื้นได้เลย ไม่ควรปรับเก้าอี้ให้ขาลอยขึ้นมานั่นเอง ต่อมาคือการปรับพนักอิงเก้าอี้ ให้รองรับหลังของเราอย่างพอดี โดยควรเอนมาด้านหน้าเล็กน้อย เพื่อการรองรับหลังของเราให้ตรงและเป็นธรมมติชาติ นอกจากนี้เราก็ไม่ควรโน้มตัวไปด้านหน้าใกล้จอคอมเยอะไปอีกด้วย  เพียงเท่านี้เราก็สามารถนั่งทำงานอย่างถูกต้อง เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้นได้นั่นเอง

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆได้อีก เช่น “หูดับเฉียบพลัน” สุขภาพทางการได้ยินที่คุณไม่ควรละเลย