Bim Posted on 6:30 am

วิธีการที่จะ “เพิ่มภูมิคุ้มกัน” ให้กับสุขภาพในสภาวะโลกที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน

ปัจจุบันโลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม มลภาวะทางอากาศ หรืออย่างสถานการณ์ปัจจุบันกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ เป็นต้น สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราทั้งทางตรง และทางอ้อม แต่หากเรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง หรือมีภูมิคุ้มกันที่ดีแล้วล่ะก็ เราจะมีสิ่งที่เปรียบเสมือนเกราะกำบังเหล่าสภาวะอันเลวร้ายได้มากกว่าคนทั่วไปนั่นเอง ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าจะมีวิธีใดบ้างที่จะช่วย เพิ่มภูมิคุ้มกัน ให้กับสุขภาพร่างกายเราได้บ้าง ดังต่อไปนี้

วิธีที่จะช่วย “เพิ่มภูมิคุ้มกัน” ให้กับสุขภาพร่างกาย

ออกกำลังกายเป็นประจำ เพิ่มภูมิคุ้มกัน

1 ออกกำลังกายเป็นประจำ

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายนั่นมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายอย่างไรบ้าง ซึ่งการที่เราจะเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับสุภาพร่างกายของเรานั้น สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง เพราะการออกกำลังจะช่วยกระตุ้นให้การทำงานของหัวใจ และร่างกายให้มีการตื่นตัว และมีการหลั่งสารสำคัญ ๆ ภายในร่างกายอย่างการเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้กับสุขภาพร่างกายเราด้วยนั่นเอง ซึ่งจะช่วยให้เราไม่เจ็บป่วยได้ง่ายอีกด้วย

งดอาหารแปรรูป

2 งดอาหารแปรรูป

สำหรับสุขภาพและร่างกายของเรานั้น ต่างถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้รับสารอาหารต่าง ๆ ที่ได้มาจากธรรมชาติทั้งสิ้น เพราะสารอาหารที่มาจากธรรมชาติอย่างแท้จริงนั้น จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสุขภาพร่างกายของเราได้อย่างตรงจุด และเกิดผลมาที่สุดนั่นเอง ซึ่งหากเราเลือกรับประทานแต่อาหารที่ผ่านการแปรรูปอย่างเป็นประจำนั้น อาหารเหล่านี้จะเข้าไปลดทอนภูมิคุ้มกันภายในร่างกายของเราได้ ที่ไม่ว่าจะเป็นอาหารแปรรูปจำพวก ขนมขบเคี้ยว เเบเกอร์รี่ รวมถึงเครื่องดื่มกระป๋อง เช่น น้ำอัดลม หรือน้ำหวานต่าง ๆ เหล่านี้นอกจากส่งผลเสียต่อสุขภาพแล้ว ยังทำให้ภูมิคุ้มกันของเราถูกทำลายด้วยนั่นเอง

เพิ่มภูมิคุ้มกัน

3 เพิ่มภูมิคุ้มกันด้วยอาหารแข็ง

ในปัจจุบันมีอาหารจำนวนมากมายที่มีคุณสมบัติ นุ่ม ทานง่าย ละลายในปาก ถึงแม้ว่าอาหารจำพวกนี้จะให้สัมผัสที่ดี และทานง่ายนั้น แต่หากเราเลือกทานอาหารที่มีความแข็ง หรือต้องผ่านการเคี้ยวสักพักนั้น จะช่วยให้ร่างกายและสมองของเรามีการตื่นตัวมากขึ้น และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสุขภาพร่างกายของเราได้มากขึ้นนั่นเอง ที่ไม่ว่าจะเป็นอาหารจำพวกถั่ว, ปลาทอดตัวเล็กตัวน้อย หรือผักต่าง ๆ อาหารเหล่านี้นอกจากจะกระตุ้นให้ร่างกานทำงานได้อย่างดีแล้ว ยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และส่งผลดีต่อสุขภาพอีกด้วย

ติดตามข่าวสุขภาพ ,การดูแลสุขภาพอื่นๆได้อีก เช่น วิธีสร้างสุขภาพดี สร้างได้อย่างไร