Bim Posted on 6:45 am

อยากสุขภาพดี? บำรุงด้วยด้วยสมุนไพรแบบไทย ๆ รับรองไม่ผิดหวัง!!!

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง และการทานยาแบบปกติ ก็ไม่ช่วยให้คุณรู้สึกดียิ่งขึ้น เช่น อาการท้องอืดท้องเฟ้อ โรคริดสีดวง หรือสายตาพร่ามัว รู้สึกร้อนใน อาการเหล่านี้สามารถรักษาได้ด้วย สมุนไพร ซึ่งในประเทศไทยปัจจุบันมีสมุนไพรหลากหลายชนิด ที่จะสามารถรักษาอาการเหล่านี้ได้ และคุณสามารถมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงได้ด้วยสมุนไพรแบบไทย ๆ ดังนั้น คุณควรที่จะเรียนรู้ชนิดและชื่อของสมุนไพรที่มากสรรพคุณ ซึ่งจะช่วยคุณในโรคต่าง ๆ ได้ ด้วยวิธีง่ายๆดังนี้

สมุนไพร ดีต่อสุขภาพอย่างไร

สมุนไพรมะตูม

คุณสามารถนำมะตูมมาทำเป็นน้ำสมุนไพรได้ โดยการเก็บรูปมะตูมที่โตเต็มที่ และนำมาฝานให้เป็นลักษณะวงกลม แล้วนำมาตากแห้ง หลังจากนั้นให้นำผลของมะตูมไปคั่วในกระทะให้มีกลิ่นหอม ซึ่งคุณจะเห็นสมุนไพรมะตูมนี้ขายอยู่ตามรถขายน้ำสมุนไพร สรรพคุณจะช่วยบำรุงโลหิตและยังช่วยขับลมแก้ท้องอืดท้องเฟ้อได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

มะตูม

สมุนไพรมะระขี้นก

เป็นที่ฮือฮาอย่างยิ่งว่า มะระขี้นกนั้นจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้คนที่เป็นเบาหวานได้เป็นอย่างดี แต่หลายคนก็ยังลังเล เพราะมะระนั้นจะมีรสขมมาก โดยการนำผลมะระสดเอาเมล็ดออกให้หมดหลังจากนั้นสับให้ละเอียดหรือจะใช้เป็นการบดก็ได้และนำมาใส่ผ้าขาวบางเครื่องกรองน้ำดื่ม

มะระขี้นก

สมุนไพรเตยหอม

นอกจากจะสามารถนำมาทำขนมได้แล้ว เตยหอมยังมีสรรพคุณในการช่วยกษัยเส้นให้สำหรับคนที่ปวดเมื่อย และ เคล็ดขัดยอกได้อีกด้วย และ ยังช่วยในระบบขับถ่ายให้ขับปัสสาวะได้เป็นอย่างดีไม่แสบขัด อีกทั้งยังช่วยบำรุงหัวใจได้อีกด้วยโดยการนำใบเตยมาตากแห้งแล้วต้มใส่หม้อเพียงแค่นี้ก็จะได้น้ำสมุนไพรใบเตยหอมหอม มาช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ ได้แล้วค่ะ

สมุนไพร ใบเตยหอม

สมุนไพรใบบัวบก

หลายคนอาจจะจำประโยคฮิตของใบบัวบกได้ว่า การที่จะดื่มน้ำใบบัวบกนั้น จะแก้ช้ำในจากคนอกหัก ซึ่งอันที่จริงสรรพคุณของใบบัวบกนั้น สามารถช่วยลดความดันโลหิต ซึ่งเหมาะกับผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก และ ใช้บำรุงหัวใจ และ การไหลเวียนของโลหิต โดยการนำใบบัวบกมาต้มและค้ำเอาแต่น้ำเพื่อนำมาดื่มเป็นสมุนไพร

สมุนไพร ใบบัวบก

           จากการที่ยกตัวอย่างสมุนไพรมานี้จะเห็นได้ว่าคุณสามารถนำวิธีการรักษาแบบไทย ๆ มาใช้ได้จนถึงยุคปัจจุบันโดยการมี สุขภาพดีได้ด้วยสมุนไพรแบบบ้าน ๆ และยังหาเก็บได้ทั่วไปบางสิ่งบางอย่างแทบไม่ต้องซื้อเลยนะคะ เรียกได้ว่าสะดวกสุดๆแถมสุขภาพของคุณก็จะดีอีกด้วย

ติดตามข่าวสุขภาพ ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพอื่นๆ หรืออ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจได้อีก เช่น เทคนิคการดูแลสุขภาพให้มี “อายุยืน”