เครื่องดื่มไม่ควรทานกับยา รู้ไว้มีประโยชน์อาจส่งผลให้สุขภาพแย่ลง
Rojjana Liaseaum Posted on 2:14 pm

เครื่องดื่มไม่ควรทานกับยา รู้ไว้มีประโยชน์อาจส่งผลให้สุขภาพแย่ลง

เชื่อได้เลยว่าเรื่องที่เราจะมามาบอกกล่าวนี้ มีคนจำนวนมากที่ยังไม่รู้ เวลาที่เราเกิดเจ็บป่วยไม่สบาย อาหารเพื่อสุขภาพ วิธีการรักษาเบื้องต้นของคนส่วนใหญ่ ก็จะหายามากินรักษาตามอาการเจ็บป่วยที่เป็นอย่างแน่นอน ยาส่วนใหญ่ที่รับประทานจะเป็นยาที่มาในรูปแบบของยาเม็ด ซึ่งเราต้องกินควบคู่กับน้ำเปล่าเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีหลายคน ไม่ได้กินยาควบคู่กับน้ำเปล่า

แต่เลือกที่จะกินกับน้ำอะไรก็ได้ มีความคิดว่าช่วยให้ตัวยา ไหลลงคอได้อย่างง่ายดายก็เพียงพอแล้ว การกระทำแบบนี้รู้หรือไม่ว่า มันเป็นการกระทำที่ผิดอย่างมาก หากทำบ่อย ๆ แทนที่จะหายป่วยสุขภาพจะดีขึ้น มันจะตรงกันข้ามส่งผลเสียต่อสุขภาพ ตัวยาจะไม่ทำงานจนไปถึง ทำให้เสียชีวิตลงได้เลย ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของเราในอนาคต หากเกิดเจ็บป่วยจำเป็นจะต้องรักษาด้วยการกินยาอีก เรามาดูกันดีกว่าว่า เครื่องดื่มไม่ควรทานกับยา เวลากินยาไม่ควรดื่มน้ำประเภทไหนบ้าง

เครื่องดื่มไม่ควรทานกับยา

เครื่องดื่มไม่ควรทานกับยา เด็ดขาดถ้าไม่อยากให้สุขภาพพัง

เครื่องดื่มไม่ควรทานกับยา เครื่องดื่มชนิดแรกนั้นก็คือ นม ไม่ว่าจะเป็นนมเปรี้ยว นมจืด หรือนมที่ทำจากถั่วหลืองก็ตาม เหตุผลที่ห้ามดื่มนมควบคู่กับตัวยานั้น ภายในนมทุกชนิดจะมีโปรตีนผสมอยู่ เจ้าตัวโปรตีนนี้เองมีคุณสมบัติในการเป็นเกราะป้องกันเคลือบกระเพาะอาหาร เมื่อกระเพาะอาหารมีเกราะป้องกันแล้ว สารของตัวยาที่เรากินไป จะไม่สามารถแทรกซึมเข้าสู่อวัยวะส่วนที่สำคัญของร่างกายได้ เท่ากับว่าเรากินยาไปไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย

เครื่องดื่มไม่ควรทานกับยา เด็ดขาดถ้าไม่อยากให้สุขภาพพัง

เครื่องดื่มไม่ควรทานกับยา เครื่องดื่มชนิดต่อมา ก็คือ กาแฟ เครื่องดื่มของโปรดใครหลายคน และเป็นเครื่องดื่มที่คนนิยมกินแทนน้ำเปล่า เวลาที่กินยา สำหรับกลุ่มของตัวยา ที่ไม่ควรกินคู่กับกาแฟโดยเด็ดขาด ได้แก่กลุ่มยาวิตามิน ยาแก้ไข้หวัด ยาขยายหลอดลม และยาสำหรับคนป่วยที่เป็นโรคหอบหืด หากเรากินกาแฟกับกลุ่มยาเหล่านี้ มีผลอาจทำให้เสียชีวิตเลย เพราะตัวกาแฟมีคุณสมบัติเป็นตัวกระตุ้นให้หัวใจทำงานเร็วอยู่แล้ว ยิ่งเรากินควบคู่กับกลุ่มยาเหล่านี้ จะทำให้หัวใจของเราทำงานเร็วมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า ซึ่งเป็นการทำงานที่ผิดปกติ 

เครื่องดื่มไม่ควรทานกับยา น้ำอัดลม

เครื่องดื่มไม่ควรทานกับยา เครื่องดื่มชนิดสุดท้าย ก็คือ น้ำอัดลม อีกหนึ่งรูปแบบน้ำที่หลายคนชื่นชอบ เพราะมันมีความซ่า พอได้ดื่มเข้าไปแล้วร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่าสดชื่น เช่นเดียวกันหลายคน เลือกที่จะดื่นน้ำเปล่ารวมกันกับยา แทนการดื่มน้ำเปล่า ซึ่งมันเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมาก เพราะในน้ำอัดลมเหล่านี้มันมีคาเฟอีนผสมอยู่ เมื่อกินคู่กับยา สารคาเฟอีนมันจะเข้าไปทำลายฤกษ์ยาเหล่านั้น ส่งผลให้ยานั้นไม่สามารถช่วยรักษาให้เราหายเจ็บป่วยได้เลย