อาการเหนื่อยง่าย หายใจลำบากบ่งบอกได้ว่าคุณกำลังเป็นโรคอะไร
Rojjana Liaseaum Posted on 5:57 pm

อาการเหนื่อยง่าย หายใจลำบากบ่งบอกได้ว่าคุณกำลังเป็นโรคอะไร

หลายคนคงเคยประสบปัญหากับ อาการเหนื่อยง่าย หายใจลำบาก กันอยู่บ่อยครั้ง วิธีดูแลสุขภาพ ซึ่งแน่นอนว่าอาการเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน บางคนไม่ได้สังเกตสุขภาพของตนเองว่าแต่ละวันเกิดอะไรขึ้นกับตนเองบ้าง

ซึ่งไม่ควรที่จะนิ่งนอนใจหากท่านมี อาการเหนื่อยง่าย และมีอาการหายใจติดขัดเป็นประจํา เพราะอาการเหล่านี้สามารถบ่งบอกถึงโรคอันตรายได้หลายโรค จะมีโรคอะไรบ้างนั้น และอาการเหล่านี้เกิดจากสาเหตุอะไร วันนี้เราจะพาทุกท่านไปดูเพื่อที่จะได้สังเกตอาการตนเองให้ดีและรักษาได้ทันท่วงที

อาการเหนื่อยง่าย

อาการเหนื่อยง่าย หายใจลำบาก เป็นอาการเบื้องต้นของลิ้นหัวใจรั่ว เพราะลิ้นหัวใจมีหน้าที่ขับเคลื่อนให้กระแสเลือดไหลเวียนไปตามทิศทางที่ถูกควบคุมเอาไว้ แต่เมื่อใดที่เกิดการรั่ว ก็จะไม่สามารถควบคุมทิศทางได้เป็นปกติดังเดิม จึงทำให้เกิดอาการเหล่านี้ขึ้นมา โดยมีสาเหตุมาจากความผิดปกติที่เป็นมาตั้งแต่กำเนิด ลิ้นหัวใจเสื่อมอายุจะเกิดขึ้นได้กับผู้สูงวัย โรคหัวใจรูมาติก ที่พบได้ในเด็ก ภาวะของหลอดเลือดหัวใจตีบ เป็นต้น 

อาการเหนื่อยง่าย สามารถเกิดขึ้นได้ตามอาการดังต่อไปนี้

อาการเหนื่อยง่าย สาเหตุแรกที่ต้องรู้ ก็คือ ลิ้นหัวใจรั่วด้านขวา สาเหตุอาการอ่อนเพลีย อวัยวะต่างๆทางฝั่งขวาจะทำงานได้ลดลง มีอาการบวมที่ขา อาการตับโตท้องอืด หัวใจข้างขวาบวม หน้าบวมคอบวม

อาการเหนื่อยง่าย สามารถเกิดขึ้นได้ตามอาการดังต่อไปนี้

อาการเหนื่อยง่าย สาเหตุต่อมาที่ต้องรู้ ก็คือ ลักษณะของลิ้นหัวใจรั่วด้านซ้าย จะรู้สึกเหนื่อยเร็วเมื่อออกแรง ส่งผลให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว เริ่มมีอาการเหนื่อยหอบ นอนราบไม่ได้ มีอาการหายใจลำบาก 

หลังจากที่เรารู้สาเหตุและอาการของลิ้นหัวใจรั่วแล้ว ทุกท่านก็คงจะรู้ถึงความเสี่ยงและอาการที่เกิดขึ้นเพื่อที่จะได้นำไปสังเกตคนรอบข้างหรือสังเกตตนเองหากมีอาการดังกล่าวก็จะได้ไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาให้ทันท่วงที

อาการเหนื่อยง่าย หายใจลำบาก เป็นอาการที่ผิดปกติตั้งแต่เกิด

เพราะ อาการเหนื่อยง่าย หายใจลำบาก เป็นอาการเริ่มต้นที่บอกว่าท่านกำลังจะเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่วนี้เป็นโรคที่เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด เพราะสาเหตุที่เกิดขึ้นนั้นเป็นสาเหตุที่ส่วนใหญ่แล้วมาจากความผิดปกติที่มีมาตั้งแต่กำเนิด บางคนไม่แสดงอาการ บางคนมีอาการน้อยนิดปล่อยปละละเลย จนส่งผลให้เกิดอาการกำเริบและรักษาได้ยาก