Bim Posted on 6:30 am

ล้างมืออย่างไรให้สะอาดและห่างไกลเชื้อโรค? แนะนำ 7 วิธีการล้างมืออย่างง่าย ๆ

          มาถึงช่วงเคล็ดลับดี ๆ เรื่องสุขภาพวันนี้นักเขียนจะมาบอกแนวทางเกี่ยวกับวิธีการ ล้างมือ 7 ขั้นตอนเพื่อสุขอนามัยที่ดีให้กับน้อง ๆ หนู ๆ ที่กำลังหยุดอยู่บ้านหลังจากผลกระทบเชื้อโคโรน่าไวรัสในทุกวันนี้ เป็นวิธีง่ายๆที่น้อง ๆ หนู ๆ ก็สามารถทำได้ค่ะ นอกจากจะทำให้มือของเราสะอาดแล้วยังช่วยทำให้ร่างกายของเราห่างไกลจากเชื้อโรคหรือแบคทีเรียคราบสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเราเพื่อให้เรามีสุขภาพที่ดีด้วยนะคะ

ล้างมือ 7 ขั้นตอน

7 วิธีการ ล้างมือ ง่าย ๆ  ให้ห่างไกลจากเชื้อโรค

ขั้นตอนที่ 1  ใช้ฝ่ามือถูฝ่ามือ

           ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ง่ายมาก ๆ เลยนะคะเพียงเราล้างมือด้วยน้ำสะอาดหลังจากนั้นใช้น้ำยาล้างมือหรือสบู่ถู ไปที่มือของเราทั้งด้านหน้าและหลังมือหลังจากนั้นก็ใช้ฝ่ามือด้านหน้าถูกกันและถูให้ทั่วจนสะอาด

ขั้นตอนที่ 2  ใช้มือถูหลังมือและซอกนิ้ว

           โดยขั้นตอนนี้ก็ทำต่อจากขั้นตอนที่ 1 นะคะโดยการใช้นิ้วมืออีกข้างหนึ่งถูกบริเวณซอกนิ้วทั้งด้านหน้าและด้านหลังโดยสลับกันทั่วทั้งด้านซ้ายและด้านขวาค่ะถูให้ทั่วบริเวณนิ้วเลยนะคะ

ขั้นตอนที่ 3  ใช้มือถูฝ่ามือและซอกนิ้ว

            ขั้นตอนนี้ให้ทำเหมือนกับขั้นตอนที่ 2 นะคะแต่จะเน้นทางด้านขวามือมากกว่าด้านหลังมือค่ะด้วยการใช้สองมือมาประกบกันแล้วก็ถูซอกนิ้วด้านหน้าให้สะอาดและด้านข้างค่ะ

ขั้นตอนที่ 4  ใช้หลังนิ้วมือถูฝ่ามือ

          โดยขั้นตอนนี้นะคะให้ใช้นิ้วมือทั้งสองข้างเนี่ย เกี่ยวกันแล้วก็ถูกวนไปมาค่ะ เพื่อชำระคราบสิ่งสกปรกออกจากฝ่ามือเราให้สะอาดค่ะ

ขั้นตอนที่ 5 ใช้มือถือนิ้วและโคนนิ้วหัวแม่มือ

            ต้องบอกก่อนเลยนะคะว่า ขั้นตอนนี้เราจะถูทั้งสองข้างเลยนะคะโดยใช้นิ้วแม่มือออกมาและใช้มืออีกข้างกันรอบหัวของนิ้วแม่มือแล้วค่อย ๆ หมุนค่ะ หลังจากนั้นทำข้างต่อไปค่ะ

ขั้นตอนที่ 6  ใช้มือถูปลายนิ้วมือบนฝ่ามือ

          แบมือข้างซ้ายออก แล้วใช้นิ้วอีกข้างหนึ่งถูกวนเป็นวงกลม หลังจากนั้นให้แบมือด้านขวาออกแล้วทำเช่นเดียวกันค่ะ วนไปทั่วฝ่ามือเลยนะคะ

ขั้นตอนที่ 7 ใช้มือถูรอบข้อมือ

          เดินทางมาจนถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้วนะคะ ชูข้างซ้ายขึ้นมา แล้วใช้ข้อมืออีกข้างหนึ่งกำไปที่รอบข้อมือของด้านซ้าย แล้วก็ถูวนไปเรื่อย ๆ ค่ะหลังจากนั้นก็เปลี่ยนไปทำด้านขวาอีกนะคะ หลังจากนั้นก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาดได้เลยค่ะ

ล้างมือ

              7 ขั้นตอนการล้างมือง่าย ๆ ให้ห่างไกลจากเชื้อโรค เป็น 7 ขั้นตอนที่คุณสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเองซึ่งจะทำให้คุณห่างไกลจากเชื้อโรคและปราศจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆโดยการที่ใช้มือสะอาดหยิบอาหารทานได้โดยไม่ต้องห่วงว่ามือของเราจะสกปรกค่ะ

ติดตามข่าวสุขภาพและอย่าลืมติดตามข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ หรืออ่านข้อมูลการบริหารสุขภาพนิ้วมือได้ที่นี่