อาการเยื่อบุจมูกอักเสบ อยู่ห้องแอร์ตลอดเวลาปัญหาสุขภาพวัยทำงาน
Rojjana Liaseaum Posted on 2:16 pm

อาการเยื่อบุจมูกอักเสบ อยู่ห้องแอร์ตลอดเวลาปัญหาสุขภาพวัยทำงาน

สำหรับเมืองไทยแล้วนั้น การอยู่ในห้องที่มีอุณหภูมิเย็น จะทำให้รู้สึกสบาย วิธีดูแลสุขภาพ เพราะเมืองไทยเป็นเมืองที่มีอากาศร้อนเกือบตลอดทั้งปี หลายคนจึงชอบที่จะอยู่ในห้องแอร์ แต่รู้หรือไม่ว่าการที่ท่านอยู่ในห้องแอร์เป็นเวลานานทุกวัน เป็นสาเหตุของการเกิดอันตรายต่อสุขภาพ ทำให้เยื่อบุจมูกอักเสบได้

อาการเยื่อบุจมูกอักเสบ นั้นจะเป็นอย่างไร จะอันตรายแค่ไหน ทุกท่านจะได้รู้จักไปพร้อมกับเราผ่านบทความสุขภาพดังต่อไปนี้

อาการเยื่อบุจมูกอักเสบ

อาการเยื่อบุจมูกอักเสบ สาเหตุสำคัญที่ต้องรีบรักษา

อาการเยื่อบุจมูกอักเสบ เมื่ออยู่ในห้องที่มีอากาศเย็นเป็นเวลานาน ร่างกายจะปรับอุณหภูมิให้เย็นลงตามอากาศบริเวณภายในห้อง ทำให้เนื้อตัวแห้ง ผิวแห้ง และจากการที่เราสูดดมอากาศเข้าไปในปอด ก่อนที่จะไปถึงปอดจะผ่านช่องทางจมูก คนให้จมูกแห้ง ทำให้เรารู้สึกมีอาการคัดจมูก มีสิ่งคัดหลั่งไหลออกมา ส่งผลให้เยื่อบุบริเวณโพรงจมูกบวม เนื่องจากสูญเสียความชื้น เหตุให้เกิดเยื่อบุโพรงจมูกอักเสบ  

อาการเยื่อบุจมูกอักเสบ ที่คุณควรสังเกตตนเอง เมื่ออยู่ในห้องที่มีอุณหภูมิเย็นตลอดเวลา ร่างกายของท่านจะเกิดปฏิกิริยาจมูกแห้ง แสบหรือปวดจมูก หายใจไม่สะดวก คัดจมูก รวมไปถึงมีอาการคันบริเวณจมูก ทำให้จามออกมา นอกจากนั้นยังมีน้ำมูกไหลออกมาอีกด้วย บางรายมีอาการปวดที่กกหู หูอื้อ ไอเจ็บคอ

ซึ่ง อาการเยื่อบุจมูกอักเสบ เหล่านี้เป็นสาเหตุของการที่เราอยู่ในอุณหภูมิที่เย็นจนเกินไป และอยู่ในที่เย็นๆตลอดทั้งวัน ด้วยอาการแสดงดังกล่าวจึงทำให้เราพาทุกท่านไปรู้จักวิธีในการป้องกันและดูแลตนเอง หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่บริเวณที่มีอากาศเย็นได้ จะเป็นวิธีการที่มีประโยชน์ และดีต่อสุขภาพของท่านมากเพียงไรนั้นไปดูกันเลย

อาการเยื่อบุจมูกอักเสบ เราอยู่ในอุณหภูมิที่เย็นจนเกินไป
  1. ควรมีการพ่น หรือใช้น้ำเกลือชำระล้างบริเวณจมูกเป็นประจำทุกวัน เพื่อที่จะได้รักษาความชื้นของจมูกที่แห้ง จากการอยู่ในห้องแอร์เป็นเวลานาน
  2. ปรับอุณหภูมิแอร์ให้สูงกว่า 25 องศา และควรเปลี่ยนบริเวณไม่นำตัวเองไปอยู่บริเวณที่มีแอร์ตกลงมา เพราะจะทำให้มีอากาศเย็นมากกว่าเดิม
  3. นำน้ำใส่กะละมัง หรือภาชนะ มาตั้งไว้บริเวณห้องแอร์ที่ท่านอยู่ วิธีนี้จะเป็นการปรับอุณหภูมิความชื้นภายในห้องได้เป็นอย่างดี
  4. มันดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อรักษาความชื้นภายในร่างกายอยู่เสมอ 

สาเหตุเหล่านี้จึงทำให้เกิดเยื่อจมูกอักเสบ และการอยู่ในห้องแอร์ที่มีอากาศเย็นเป็นเวลานานๆเป็นสาเหตุหลักของอาการเหล่านี้ หากท่านนำวิธีการป้องกัน และดูแลตนเองที่เราได้แนะนำไปปฏิบัติตามได้ เพื่อหลีกเลี่ยงอาการเยื่อจมูกอักเสบ ก็จะเป็นอีกหลักในการดูแลตนเองที่ดีต่อสุขภาพของท่าน