ปัญหานอนไม่หลับ ปัญหาเรื้อรังที่พบบ่อยในวัยทำงานแก้อย่างไรดี
Rojjana Liaseaum Posted on 9:06 pm

ปัญหานอนไม่หลับ ปัญหาเรื้อรังที่พบบ่อยในวัยทำงานแก้อย่างไรดี

แม้ว่าเราจะเคยได้ยินผู้สูงอายุบ่นให้ฟังอยู่บ่อยครั้งว่า ตัวเองนั้นนอนไม่หลับหรือไม่ก็นอนหลับไม่สนิท แต่รู้หรือไม่ว่าความจริงแล้วคนวัยทำงานประสบปัญหานี้มากกว่าผู้สูงอายุเสียอีก วิธีดูแลสุขภาพ มีสถิติระบุเอาไว้ว่าคนที่เข้าสู่ช่วงกลางของการทำงานจะมีความเครียดสะสมมาก หรือไม่ก็กำลังก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ส่งผลให้มีเรื่องให้คิดอยู่ตลอดเวลา ปัญหานอนไม่หลับ เมื่อสมองไม่พักร่างกายจึงพักไม่ได้ กลายเป็นปัญหาการนอนที่เรื้อรังยาวนาน

ปัญหานอนไม่หลับ

ปัญหานอนไม่หลับ ที่ส่งผลให้มีปัญหาสุขภาพตามมา

ปัญหานอนไม่หลับ วิธีแก้ปัญหาข้อแรกที่ได้ผลที่สุด ก็คือ แก้อาการนอนไม่หลับด้วยการปรับเวลานอน ร่างกายของมนุษย์นั้นมีความฉลาดมาก และมันสามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว สุขภาพดีตั้งแต่ตื่นนอน สิ่งแรกที่ต้องทำเพื่อแก้อาการนอนไม่หลับก็คือการปรับเวลานอน อย่าคิดว่านอนเมื่อไรก็ได้ที่ต้องการ หรือจะนอนก็ต่อเมื่องานเสร็จสมบูรณ์แล้วเท่านั้น

แต่ให้บอกตัวเองอย่างชัดเจนไปเลยว่าจะนอนตอนกี่โมง เช่น นอนเวลา 4 ทุ่มทุกวัน นอนเวลาเที่ยงคืนทุกวัน เป็นต้น แล้วก็เข้านอนก่อนเวลาที่ตั้งไว้ประมาณ 15-30 นาที 

ปัญหานอนไม่หลับ ที่ส่งผลให้มีปัญหาสุขภาพตามมา

ปัญหานอนไม่หลับ วิธีแก้ปัญหาข้อต่อมาที่ได้ผลที่สุด ก็คือ ใช้การทำสมาธิช่วยลดอาการนอนไม่หลับ สาเหตุสำคัญที่คนทำงานนอนไม่หลับคือการใช้ความคิดอยู่ตลอดเวลา เมื่อนิยมใช้ความคิดในช่วงกลางคืน สมองเลยถูกฝึกให้ตื่นตัวในช่วงนั้น พอสมองตื่นแล้วจึงหลับไม่ลง ทางแก้ก็ไม่ยุ่งยากแต่ต้องอาศัยความมีวินัยกันหน่อย ให้ทำการนั่งสมาธิประมาณ 15-30 นาทีก่อนเข้านอน ถ้าไม่ถนัดให้ใช้วิธีการอ่านหนังสือเบาๆ แทน มันจะช่วยให้สมองลดการทำงานลง จิตใจไม่ว้าวุ่นและนำไปสู่การหลับสนิทในท้ายที่สุด

ปัญหานอนไม่หลับ ปรับสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการนอน

ปัญหานอนไม่หลับ วิธีแก้ปัญหาข้อสุดท้ายที่ได้ผลที่สุด ก็คือ ปรับสภาพห้องนอนช่วยลดอาการนอนไม่หลับ คนที่มีปัญหานอนไม่หลับ จะต้องปรับห้องนอนให้เอื้อต่อการนอนมากกว่าคนปกติ โดยต้องจัดการเรื่องแสงสว่างเป็นอันดับแรก อย่าให้มีแสงเล็ดลอดเข้ามาหลังจากเข้านอนไปแล้ว โคมไฟในห้องควรเปลี่ยนให้เป็นสีเหลืองนวลที่ไม่สว่างเกินไป งดการวางอุปกรณ์ไฟฟ้าที่จะส่งคลื่นสัญญาณรบกวนขณะหลับ ไม่เปิดทีวี ไม่เปิดวิทยุ เว้นแต่จะฟังเพลงบรรเลงเบาๆ เท่านั้น นอกจากนี้ก็ต้องดูแลให้มีความสะอาดและมีการหมุนเวียนอากาศที่ดีด้วย