อาการคอแห้ง ทำอย่างไรเมื่อมีอาการจนถึงขั้นนอนไม่หลับ
Rojjana Liaseaum Posted on 9:35 pm

อาการคอแห้ง ทำอย่างไรเมื่อมีอาการจนถึงขั้นนอนไม่หลับ

นอกจากเรื่องของสภาพแวดล้อมในการนอน และสุขภาพร่างกายโดยรวมแล้ว วิธีดูแลสุขภาพ อาการคอแห้ง ในช่วงกลางคืนก็เป็นอีกเหตุหนึ่งที่รบกวนการนอน ถ้าดีหน่อยก็คือลุกมาจิบน้ำเพียงเล็กน้อยก็หาย สามารถเข้านอนและหลับลึกจนถึงเช้าได้

แต่อีกกรณีหนึ่งก็คือจิบน้ำจนท้องป่องก็ยังไม่รู้สึกดีขึ้น จำใจต้องฝืนนอนไปทั้งอย่างนั้น กระทั่งตื่นเช้ามาดื่มน้ำหลายแก้วถึงดีขึ้นได้ อาการคอแห้ง ปัญหาจุกจิกแบบนี้เราจะแก้ไขได้อย่างไร ไปดูพร้อมกันเลย

อาการคอแห้ง

อาการคอแห้ง วิธีรักษาง่ายๆที่ผู้ป่วยควรทำ

อาการคอแห้ง วิธีรักษาข้อแรกที่อยากแนะนำ ก็คือ ดื่มน้ำทีละน้อยตลอดทั้งวันลดอาการคอแห้งได้ สาเหตุแรกที่เราต้องนำมาพิจารณาก่อนเลยก็คือปริมาณน้ำไม่เพียงพอ คนที่มีอาการคอแห้งอย่างมากในช่วงกลางคืน มักเกิดจากระหว่างวันดื่มน้ำน้อยเกินไป

หรือดื่มน้ำประเภทอื่นที่ไม่ใช่น้ำเปล่ามากเกินไป เช่น น้ำอัดลม ชา กาแฟ เป็นต้น พอดื่มน้ำพวกนี้จนอิ่มก็เลยรู้สึกว่าตัวเองดื่มน้ำมากแล้ว แต่ร่างกายกลับยังไม่ได้รับประโยชน์เรื่องความชุ่มชื้นจากน้ำเหล่านั้นเลย ก็ปรับแก้ด้วยการดื่มน้ำให้มากขึ้นตลอดทั้งวัน

อาการคอแห้ง วิธีรักษาข้อต่อมาที่อยากแนะนำ ก็คือ ลดคอแห้งด้วยการงดอาหารรสจัดในมื้อเย็น บางครั้งอาหารรสจัดที่ใส่เครื่องปรุงจนรสชาติโดดเกินไป ก็เป็นต้นเหตุที่ทำให้รู้สึกคอแห้งระหว่างนอนได้ ตัวอย่างเช่น เมนูยำรสจัด เมนูส้มตำ เป็นต้น

พวกนี้นอกจากจะมีเผ็ดร้อนแล้วก็ยังมีแนวโน้มว่าจะใส่ผลชูรสเยอะอีกด้วย ให้เปลี่ยนเป็นอาหารรสชาติกลางๆ และย่อยได้ง่ายแทน เพื่อให้ไม่เป็นภาระของกระเพาะอาหารในช่วงนอนด้วย ถ้าสามารถทานแค่ผักผลไม้ได้ก็ยิ่งดี

อาการคอแห้ง ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ

อาการคอแห้ง วิธีรักษาข้อสุดท้ายที่อยากแนะนำ ก็คือ งดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนช่วยลดอาการคอแห้ง คาเฟอีนจะมีคุณสมบัติในการขับน้ำออกจากร่างกาย ส่งผลให้มีอาการคอแห้งผิดปกติได้ คนที่ดื่มกาแฟหลายแก้วต่อวัน ดื่มชาเข้ม ดื่มน้ำอัดลมและน้ำหวานบรรจุขวดต่างๆ พวกนี้มีคาเฟอีนทั้งหมด เพียงแค่จะมากหรือน้อยเท่านั้น

หากดื่มน้ำก็แล้ว งดอาหารรสจัดก็แล้ว ยังไม่ค่อยดีขึ้นเท่าไร ให้ลองงดน้ำที่มีสารคาเฟอีนสักประมาณ 1-2 อาทิตย์ รับรองว่ายังไงอาการก็ดีขึ้นแน่นอน แต่ถ้างดได้ยากเพราะความเคยชิน ให้เปลี่ยนเป็นน้ำผลไม้แทน