การดูแลดวงตา ฟื้นฟูสุขภาพเมื่อต้องทำงานอยู่บนหน้าจอเป็นเวลานาน
Rojjana Liaseaum Posted on 12:12 pm

การดูแลดวงตา ฟื้นฟูสุขภาพเมื่อต้องทำงานอยู่บนหน้าจอเป็นเวลานาน

ด้วยไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่สามารถติดตามข่าวสารและเรื่องราวต่างๆ ได้ตลอดเวลา อาหารเพื่อสุขภาพ ทำให้ดวงตาอ่อนล้าจากการจ้องมองหน้าจอโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ได้ง่าย ยิ่งไปกว่านั้น หลายคนก็ยังต้องทำงานผ่านระบบออนไลน์ เลยเท่ากับว่าต้องมองหน้าจอตลอดเวลา ทั้งช่วงที่กำลังทำงานและช่วงที่กำลังพักผ่อน

ในระยะแรกอาจไม่เห็นผลกระทบอะไรรุนแรงนัก แต่ระยะยาวรับรองว่าจะเกิดความเสียหายอย่างหนักต่อสุขภาพตาแน่นอน ดังนั้นเราจึงต้องหมั่นจับสัญญาณอันตรายเหล่านี้ การดูแลดวงตา เพื่อให้ปรับพฤติกรรมหรือฟื้นฟูสุขภาพตาได้ทันท่วงที

การดูแลดวงตา ที่ต้องปรับเปลี่ยนวิถีชัวิตใหม่

การดูแลดวงตา สิ่งแรกที่ไม่ควรละเลย ก็คือ ดวงตาดูอ่อนล้าไร้ชีวิตชีวา ประเด็นนี้ไม่เกี่ยวกับว่ารูปทรงของดวงตาจะเป็นอย่างไร แต่ถ้าเคยสังเกตดูจะพบว่า วันไหนที่เรานอนเต็มที่และหลับสนิทตลอดทั้งคืน ดื่มน้ำสะอาดเพียงพอ และไม่ได้จ้องหน้าจอนานเกินไป ส่วนที่เป็นตาขาวก็จะขาวใส ส่วนตาดำก็จะมีน้ำหล่อเลี้ยงเป็นมันวาว ดูมีชีวิตชีวา แต่เมื่อไรที่ตาของเรามีลักษณะที่ตรงกันข้ามต่อเนื่องเป็นเวลานาน แม้จะนอนชดเชยแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น อาจถึงเวลาต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตกันใหม่แล้ว

การดูแลดวงตา ที่ต้องปรับเปลี่ยนวิถีชัวิตใหม่

การดูแลดวงตา สิ่งต่อมาที่ไม่ควรละเลย ก็คือ ดวงตาแห้งผากและแสบแดง ดวงตาแห้งนั้นมีสาเหตุการเกิดได้หลากหลาย อาจเกิดจากภูมิแพ้ ร่างกายขาดน้ำ นอนไม่เพียงพอ ใช้สายตามากเกินไป โดยเฉพาะการจ้องหน้าจอติดต่อกันนานหลายชั่วโมง ซึ่งปกติแล้วต่อให้ตาแห้งและแสบแดงแค่ไหน เมื่อได้นอนพักผ่อนก็จะฟื้นตัวดีขึ้นได้เอง แต่พอถึงจุดหนึ่งมันอาจฟื้นฟูได้ช้ากว่าปกติ หรือแทบไม่เห็นการฟื้นฟูเลย แบบนี้ต้องรีบพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพกันเสียหน่อย

การดูแลดวงตา อาการระคายเคือง

การดูแลดวงตา สิ่งสุดท้ายที่ไม่ควรละเลย ก็คือ ดวงตาระคายเคืองตลอดเวลา อันที่จริงจุดเริ่มต้นของอาการระคายเคืองดวงตา มันมาจากอาการตาแห้ง พอตาแห้งแล้วไม่ได้รับการแก้ไข เยื่อบุตาก็ไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงที่คอยป้องกัน จึงมีอาการคันได้ง่าย บางคนรู้สึกแสบและเจ็บไปพร้อมกัน หากอาการรุนแรงขึ้นก็จะเริ่มมองเห็นพล่าเลือน และสุ่มเสี่ยงที่จะเป็นแผลบนกระจกตาด้วย วิธีแก้เบื้องต้นให้หยอดน้ำตาเทียมช่วยหล่อเลี้ยง แล้วงดการจ้องหน้าจอทุกประเภทระยะหนึ่ง