วิธีฟื้นฟูร่างกาย ผู้ป่วยที่มีอาการอ่อนล้ารักษาอย่างไรให้หายเป็นปกติ
Rojjana Liaseaum Posted on 10:00 am

วิธีฟื้นฟูร่างกาย ผู้ป่วยที่มีอาการอ่อนล้ารักษาอย่างไรให้หายเป็นปกติ

สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยได้สัมผัสกับความเจ็บป่วยจากความอ่อนล้า วิธีรักษาสุขภาพ ก่อนจะไปถึงการฟื้นฟูร่างกายจะขออธิบายให้เข้าใจแบบคร่าวๆ กันก่อน

หากเรารู้สึกไม่สบายฟรือเมื่อไรก็ตามที่เราทำกิจกรรมบางอย่างมากเกินไป เช่น ออกกำลังกายหนักเกินไปหลังจากไม่ได้ออกมานาน เล่นน้ำกลางแดดร้อนจัดเป็นเวลานาน เป็นต้น เหล่านี้สามารถทำให้ร่างกายเจ็บป่วยคล้ายกับมีไข้ได้ นอกจากจะรู้สึกอ่อนเพลียอย่างมาก ก็อาจปวดหัว คลื่นไส้ และท้องเสียได้ด้วย ขอแนะนำ วิธีฟื้นฟูร่างกาย ซึ่งการรักษาก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร และเราดูแลตัวเองที่บ้านได้ 

วิธีฟื้นฟูร่างกาย

วิธีฟื้นฟูร่างกาย ที่ต้องพักรักษาตัวในระยะหนึ่ง

วิธีฟื้นฟูร่างกาย สิ่งแรกที่ต้องทำ ก็คือ การนอนให้เต็มที่ในสภาวะที่ค่อนข้างสบาย ไม่ร้อนและไม่หนาวเกินไป เพื่อไม่ให้รบกวนการนอนนั้น หากยังรู้สึกอ่อนเพลียห้ามฝืนเด็ดขาด ให้นอนไปเรื่อยๆ จนกว่าจะดีขึ้น อาจใช้เวลาต่อเนื่องประมาณ 1-2 วัน แต่ถ้าเราฝืนไม่นอนมันอาจกินเวลายาวนานเป็นสัปดาห์ ดังนั้นตัดใจเรื่องภาระหน้าที่และการงานต่างๆ ปล่อยตัวเองให้ได้พักผ่อนยาวๆ สักระยะดีกว่า

วิธีฟื้นฟูร่างกาย ที่ต้องพักรักษาตัวในระยะหนึ่ง

วิธีฟื้นฟูร่างกาย สิ่งแรกที่ต้องทำ ก็คือ การดื่มน้ำเปล่าให้มากเป็นพิเศษ ระหว่างที่ร่างกายอ่อนล้าอย่างหนัก ระบบการทำงานภายในจะไม่สมดุล บางคนแสดงอาการในลักษณะของพิษไข้ บางคนก็มาในรูปแบบอื่น

เราจึงต้องฟื้นฟูร่างกายด้วยการดื่มน้ำเปล่าปริมาณมาก ทุกครั้งที่ตื่นขึ้นมาให้จิบน้ำสักครึ่งแก้ว จะเป็นน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิห้องก็ได้ แต่หลีกเลี่ยงน้ำอุ่นไปก่อน เพราะนี้ไม่ใช่การเป็นไข้จากไวรัส มันเป็นความเสียหายของร่างกายจากความอ่อนล้า การดื่มน้ำเย็นเพื่อเพิ่มความสดชื่นจึงทำได้

วิธีฟื้นฟูร่างกาย ที่ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ

วิธีฟื้นฟูร่างกาย สิ่งแรกที่ต้องทำ ก็คือ การทานอาหารให้มาก ในช่วงแรกบางคนอาจทานอะไรไม่ได้เลย ถ้าคลื่นไส้ ท้องเสีย ก็ให้ทานน้อยๆ ก่อน แล้วค่อยฟื้นฟูร่างกายด้วยการทานให้มากขึ้นตอนที่กระเพาะเริ่มรับได้แล้ว ให้สังเกตว่าหลังทานเสร็จมีอาการมวนท้องหรือไม่ ถ้ามีก็ทานน้อยๆ ก่อน เมื่อร่างกายดีขึ้นในระดับหนึ่งแล้วเราจะหิวมากเป็นพิเศษเอง จังหวะนั้นให้ทานเต็มที่ สารอาหารจะช่วยให้ระบบต่างๆ ฟื้นตัวได้เร็วขึ้นมาก นอกจากนี้ถ้ามีวิตามินเสริมก็สามารถทานเพิ่มได้ด้วย