การใช้ยาคุมกำเนิด มาทำความเข้าใจที่มีผลต่อสุขภาพของผู้หญิง
Rojjana Liaseaum Posted on 9:38 am

การใช้ยาคุมกำเนิด มาทำความเข้าใจที่มีผลต่อสุขภาพของผู้หญิง

การคุมกำเนิด เป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีผลต่อสุขภาพของผู้หญิง เนื่องจากว่ามีส่วนช่วยในการลดการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อมและยังไม่พร้อมที่จะตั้งครรภ์ในครั้งถัดไป ซึ่งวิธีการคุมกำเนิดเช่นนี้มีประโยชน์อย่างมาก วิธีรักษาสุขภาพ ในการช่วยเว้นระยะห่างการมีบุตรที่มีจำนวนถี่เกินไป

ซึ่งในปัจจุบัน การใช้ยาคุมกำเนิด มีสองประเภท ประเภทแรก เป็นการคุมแบบถาวร วิธีการนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการที่จะมีบุตร หรือที่เรารู้จักกันว่า การทำหมัน และประเภทที่สอง เป็นการคุมแบบชั่วคราว วิธีการนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ยังต้องการมีบุตร เพียงแต่เว้นระยะห่างโดยการใช้ถุงยางอนามัย ห่วงอนามัย การใช้ยาฉีด ยาเม็ด แผ่นแปะคุมกำเนิด หรือการคุมแบบอื่นๆ 

การใช้ยาคุมกำเนิด

การใช้ยาคุมกำเนิด ผลกระทบที่ผู้หญิงหลายคนคาดไม่ถึง

บางคนเข้าใจผิดคิดว่า การใช้ยาคุมกำเนิด ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้หญิง แต่แท้จริงแล้วการใช้ยาคุมกำเนิดมักส่งผลดีหลายประการที่เราคาดไม่ถึง อย่างเช่น การยับยั้งการตกไข่ในแต่ละรอบประจำเดือน สำหรับกรณีที่ไม่พร้อมในการตั้งครรภ์ถี่ ตัวอ่อนจะไม่สามารถฝังตัวไปที่เยื่อบุโพรงมดลูกได้ ส่งผลให้อสุจิเคลื่อนตัวได้ยาก 

การใช้ยาคุมกำเนิด ผลกระทบที่ผู้หญิงหลายคนคาดไม่ถึง

การใช้ยาคุมกำเนิด ทำให้ตัวยาคุมกำเนิดจะค่อยๆ ออกฤทธิ์ และจะค่อยๆ เข้าไปในกระแสเลือด ซึ่งจำนวนยาที่เข้าไปในร่างกายนั้นจะอยู่ในร่างกาย และไม่มีการสะสมภายในร่างกาย ที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพแต่อย่างใดเหมือนอย่างที่ผู้หญิงหลายคนเข้าใจผิด ซึ่งวิธีการคุมเช่นนี้มีประโยชน์อย่างมาก 

การใช้ยาคุมกำเนิด ช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ค่อนข้างสูง

แต่ การใช้ยาคุมกำเนิด มีทั้งข้อดีและข้อเสียสำหรับผู้ใช้ในบางประการ เช่น อายุ สุขภาพของผู้ที่ใช้ยา ในส่วนของข้อดีนั้น ยาคุมมีประสิทธิภาพในการช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ค่อนข้างสูง มีระยะเวลาในการคุมนานหลายปี และเมื่อหยุดใช้ยาแล้วการเจริญเติบโตของผู้ที่ใช้ยาจะเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็ว ส่วนข้อเสียนั้นบางคนอาจจะมีรอบประจำเดือนกะปริบกะปรอยและไม่สามารถป้องกันหรือควบคุมการติดเชื้อโรคจากการมีเพศสัมพันธุ์ได้