โรคไข้เลือดออก
ออม Posted on 5:59 pm

โรคไข้เลือดออก คงจะไม่มีครอบครัวไหนที่จะไม่รู้จัก ภัยเงียบสุดอันตรายจากยุงลาย

ถ้าหากจะพูดถึง โรคไข้เลือดออก คงจะไม่มีครอบครัวไหนที่จะไม่รู้จัก เพราะหลายครอบครัวมักจะต้องประสบพบเจอกับปัญหาลูกเป็นไข้เลือดออก เนื่องจากการเล่นภายในสนามหญ้า หรือ สถานที่ที่มีน้ำขัง โดยโรคไข้เลือดออก ภัยเงียบสุดอันตรายจากยุงลาย ถ้าหากไม่รีบรักษาตาก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต ดังนั้นคุณจึงมีการเรียนรู้วิธีการป้องกันรักษาโรค และ วิธีการรักษา เพื่อให้คุณไม่ตกเป็นเหยื่อของยุงลาย ด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้

โรคไข้เลือดออก คืออะไร

โรคไข้เลือดออก ส่วนใหญ่มักเกิดจากการถูกยุงกัด ซึ่งเป็นยุงลายที่อยู่ในป่า แต่บางครั้งคุณจะสามารถพบยุงลายที่อยู่ตามบ้านได้จากภาชนะที่มีน้ำขัง จะเกิดในช่วงของฤดูฝนของทุกปีเริ่มแรกอาการจะไม่ค่อยรุ่นแรงสักเท่าไหร่ อาจจะเป็นไข้หนาวสั่น แต่ถ้าหากไม่รีบไปพบแพทย์ก็มีอันตรายถึงชีวิต ยุงจะเป็นพาหะนำโรคของเชื้อไวรัสเดงกี บางครั้งอาจร่วมกับไข้มาลาเรีย ซึ่งอันตรายมาก

สาเหตุของการเป็นไข้เลือดออก

การอยู่ในสถานที่ ที่มืดหรือสนามหญ้า และรวมถึงสถานที่เป็นแอ่งน้ำซึ่งมีน้ำขังเป็นสถานที่สำคัญที่จะพบยุงลายเป็นจำนวนมาก ในป่าก็เช่นกัน หากคุณเข้าไปสถานที่เหล่านี้แล้วถูกยุงกัด ก็อาจจะเป็นไข้เลือดออกได้หรือการนอนในบ้านโดยไม่กางมุ้งเพื่อกันยุงลาย ก็เป็นสาเหตุของการเป็นไข้เลือดออก

วิธีการรักษาโรคไข้เลือดออก

หากคุณรู้ตัวว่าเป็นไข้เลือดออกแล้ว ให้คุณรีบไปพบแพทย์โดยด่วนเพื่อรักษาและวินิจฉัยโรค เมื่อแพทย์รู้ว่าคุณเป็นโรคไข้เลือดออก หลังจากการเจาะเลือดคุณก็จะได้รับการรักษาที่ทันเวลา โดยแพทย์จะเจาะเลือดคุณเป็นเวลาถี่ในแต่ละวัน แล้วจะสังเกตอาการพร้อมให้ยาทานกับฉีดยาให้คุณ ต้องนอนรักษาที่โรงพยาบาล

แนวทางการป้องกันโรคไข้เลือดออก

คุณสามารถป้องกันโรคไข้เลือดออกได้โดยการไม่ไปในสถานที่ ที่มียุงลายหรือยุงชุม เช่นในป่า แหล่งน้ำที่ไม่สะอาดซึ่งจะก่อให้เกิดลูกน้ำยุงลาย จะสามารถนำเชื้อโรคมาสู่คนได้ หลีกเลี่ยงการหงายภาชนะเพื่อให้น้ำขังเพราะยุงจะแพร่พันธุ์ทางน้ำ ฉีดพ่นเพื่อฆ่ายุง 

เพียงแค่นี้คุณก็จะสามารถพิชิต โรคไข้เลือดออก ภัยเงียบสุดอันตรายจากยุงลาย ได้อย่างโดยที่คุณไม่เจ็บป่วย และ มีสุขภาพที่แข็งแรง เพราะปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด นอกจากคุณจะไม่เป็นไข้เลือดออกแล้ว ยังทำให้น้ำไม่เน่าเสีย และไม่ถูกยุงลายกัดให้เป็นที่รำคาญ

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามสุขภาพนิ้วมือป้องกันนิ้วล็อคแก้อาการปวดเมื่อย