สุขภาพนิ้วมือ
ออม Posted on 4:51 pm

การบริหาร สุขภาพนิ้วมือ ป้องกันนิ้วล็อค แก้อาการปวดเมื่อย

ในปัจจุบันเป็นโลกที่เทคโนโลยีต่าง ๆ มีความเจริญก้าวหน้าขึ้นมาก มีทั้งมือถือ คอมพิวเตอร์ โน้ตบุค แท็บเล็ต ทำให้คนเรานั้นมีการใช้งานนิ้วมือมากขึ้น ทั้งวัยเรียน วัยทำงาน และวัยเกษียณเองก็เช่นกัน นิ้วมือเป็นอวัยววะส่วนเล็ก ๆ แต่ก็สำคัญไม่แพ้กัน การใช้งานของนิ้วมาก ๆ แล้วไม่มีการบริหาร สุขภาพนิ้วมือ จะทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าและอาจทำให้เกิดอาการนิ้วล็อคได้ วันนี้เรามีท่าบริหารนิ้วมือมาฝากทุกคนกันค่ะ

ท่าการบริหารสุขภาพนิ้วมือ ทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

1.นวดคลึงนิ้วมือและฝ่ามือ ช่วยลดอาการปวดเมื่อย เป็นการบริหารสุขภาพนิ้วมือง่าย ๆ
2.ดัดมือ โดยงัดนิ้วมือทั้ง 4 ขึ้นค้างไว้ 5 วินาที และ กดลง ค้างไว้ 5 วินาที ค่อย ๆ ทำ อย่างช้า ๆ
3.ท่าบีบลูกบอล ท่านี้ต้องมีอุปกรณ์เข้ามาช่วย ใช้มือกำลูกบอลแล้วออกแรงบีบ ทำทั้งหมด 20 ครั้ง
4.ท่ากระดกข้อมือและหมุนข้อมือ ค่อย ๆ ทำช้า ๆ ไม่งั้นอาจเกิดอาการเคล็ดขัดยอกได้

เป็นยังไงกันบ้าง ท่าบริหาร สุขภาพนิ้วมือ ที่กล่าวมาสามารถทำตามกันได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยคะ ใครที่งต้องทำงานหน้าคอมกันนาน ๆ อย่าลืมพักสัก 10 นาที มาบริหารนิ้วมือกันสักหน่อย ใช้เวลาแค่ไม่นานก็สามารถคลายความเมื่อยล้าให้เจ้านิ้วน้อย ๆ แต่ทำงานหนักกันได้แล้ว ท่าที่กล่าวมาข้างต้นนั้นสามารถทำตามได้ทุเพศทุกวัย อย่าลืมว่าการบริหารให้นิ้วบ้าง ก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้อวัยวะอื่น ๆ

ส่วนใครที่มีอาการนิ้วล็อค จะมีการรักษาได้ยังไง ?

อาการนิ้วล็อค คืออาการเริ่มต้นคือปวดบริเวณโคนนิ้ว และอาการต่อมาเป็นอาการที่งอนิ้วไม่ได้ หรือเมื่องอแล้วจะกลับมาเหยียดตรงไม่ได้ การรักษาด้วยตัวเอง คือน้ำสมุนไพร เช่น ขมิ้น ไพล ผิวมะกรูดมาหั่นหยาบแล้วนำไปต้มให้เดือด ประมาณ 15 นาที หลังจากนั้นผสมน้ำเย็นลงไปจนอุ่นแล้ว ให้เอามือไปแช่ในนั้น 15 นาที ทำทุกวันได้ยิ่งดี แต่จากคนที่เคยทำมา บอกว่าทำแค่ 2 ครั้งก็หายขาดแล้ว อย่างไรก็ตาม หวังว่าเพื่อน ๆ เห็นความสำคัญ และเริ่มดูแลสุขภาพนิ้วมือกันมากยิ่งขึ้น

ติดตามข่าวสุขภาพมาใหม่ทุกวันและถ้าคุณอยากสุขภาพดีทำได้ไม่ยากเพียงออกกำลังกาย15นาที