อาการปวดหลัง ที่ใครกำลังเผชิญอยู่เกิดจากการยกไหล่แบบไม่รู้ตัว
Rojjana Liaseaum Posted on 9:46 pm

อาการปวดหลัง ที่ใครกำลังเผชิญอยู่เกิดจากการยกไหล่แบบไม่รู้ตัว

ด้วยวิถีชีวิตและรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ อาการปวดหลัง กลายเป็นโรคยอดฮิตของหนุ่มสาววัยทำงานทุกคน ที่สำคัญคือ บางคนเจ็บปวดเป็นเวลายาวนานหลายปี อาหารเพื่อสุขภาพ เวลาไปนวดหรือบำบัดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อก็รู้สึกสบายได้ชั่วครู่ชั่วยาม ไม่นานก็กลับมาเป็นอีก

ครั้งนี้เราจึงอยากจะพูดถึง อาการปวดหลัง ที่เกิดจากการยกไหล่ ซึ่งคนจำนวนไม่น้อยที่ต้องทำงานหน้าคอมพิวเตอร์กำลังเผชิญกับปัญหานี้อยู่

อาการปวดหลัง

อาการปวดหลัง เกิดจากกล้ามเนื้อทำงานมากเกินไป

ก่อนหน้านี้คนที่จะมีอาการปวดหลังได้นั้น จะต้องเป็นคนที่มีอาชีพใช้แรงงาน ต้องยกของหนัก ต้องทำกิจกรรมบางอย่างด้วยท่าทางแบบเดิมต่อเนื่องหลายชั่วโมง แต่เดี๋ยวนี้พนักงานออฟฟิศทั้งหลายที่นั่งหน้าคอมกลับปวดหลังกันเป็นว่าเล่น นั่นก็เพราะพวกเขาใช้กล้ามเนื้อหลังมากเกินไป นั่งทำงาน 8 ชั่วโมงก็เกร็งแผ่นหลังตลอด 8 ชั่วโมงนั้น

เนื่องจากระหว่างทำงานมีการยกไหล่ขึ้นแบบไม่รู้ตัว บางคนก็เพิ่มเติมด้วยการโน้มตัวไปข้างหน้าอีก กล้ามเนื้อหลังที่ยังไม่แข็งแรงจึงแบกภาระมากเกินไป 

อาการปวดหลัง เกิดจากกล้ามเนื้อทำงานมากเกินไป

สาเหตุ อาการปวดหลัง ที่แท้จริงของการยกไหล่ ลองทดสอบด้วยการนั่งเฉยๆ แล้วยกไหลให้สูงขึ้น จะรู้ว่าแค่ไม่นานก็รู้สึกเมื่อยแล้ว ทำไมเราถึงเผลอยกไหล่จนนำไปสู่อาการปวดหลังได้ ต้นเหตุเพียงอย่างเดียวเลยก็คือสภาพโต๊ะทำงานที่ไม่เหมาะสม ถ้าเก้าอี้ไม่อยู่ต่ำเกินไป โต๊ะก็มีระดับที่สูงเกินไป เวลาพิมพ์งานจึงต้องยกไหล่ให้พอดีกับคีย์บอร์ด แล้วก็ค้างอยู่ท่านั้นแบบไม่รู้ตัว นานวันเข้าจึงแสดงอาหารเจ็บปวดให้เห็น

อาการปวดหลัง ที่มีสาเหตุจากโต๊ะทำงานที่สูง

วิธีแก้ อาการปวดหลัง ที่สามารถทำได้เลยทันที เมื่อต้นเหตุของอาการปวดหลังอยู่ที่โต๊ะทำงาน ก็แก้ได้ด้วยการเปลี่ยนโต๊ะไปเลย แต่ถ้าเราเป็นพนักงานบริษัทซึ่งไม่ได้มีอำนาจขนาดนั้น ก็ให้ใช้วิธีตั้งเวลาเพื่อบังคับให้ตัวเองเปลี่ยนอิริยาบถทุกๆ 20 นาที

นอกจากจะได้พักสายตาแล้วก็สามารถบิดตัวซ้ายขวา หรือจะลุกไปชงกาแฟบ้างก็ไม่เป็นไร การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างสม่ำเสมอแบบนี้จะลดความอ่อนล้าได้ดีมาก และให้เสริมด้วยการทำโยคะเสริมกล้ามเนื้อหลังเป็นประจำด้วย