โรคเหงือกอักเสบ
ออม Posted on 4:45 pm

โรคเหงือกอักเสบ พบได้บ่อยกับคนจัดฟัน​ เราจะพาคุณไปไขข้อข้องใจนี้กัน

ความจริงโรคเหงือกอักเสบนั้น​ ไม่ใช่คนจัดฟันก็สามารถมีอาการได้นะคะ​ แต่กลุ่มเสี่ยงที่มักพบปัญหาเกี่ยวกับเหงือกอักเสบ​เหงือกบวมเป็นประจำ​ก็คือกลุ่มคนที่จัดฟัน​ เนื่องด้วยสังคมปัจจุบันวัยรุ่นหรือแม้แต่วัยทำงานเริ่มหันมาให้ความสนใจดูแลความสวยของฟัน​ การยิ้มมากขึ้นด้วยวิธีการจัดฟัน​แถมราคาก็ไม่ได้แพงขนาดที่นักเรียนจ่ายไม่ไหว​ด้วยค่ะ จึงเป็นที่มาของบทความโรคเหงือกอักเสบกับคนจัดฟัน​ เราในฐานะหนึ่งคนที่จัดฟัน​แล้วมีปัญหาช่องปาก​เช่นกัน​ อยากแชร์ประสบการณ์​ให้หลาย​ ๆ​ คนที่มีปัญหา โรคเหงือกอักเสบ แต่ไม่เข้าใจวิธีรักษา

อาการของโรคเหงือกอักเสบ

โดยอาการของโรค ลักษณะของเหงือกจะบวมแดง​ บางคนมีตุ่มใสหรือคล้ายหนองบ้าง​ หากเหงือกบวมใหญ่ขึ้นเรื่อย​ ๆ​ แล้วยังไม่รีบรักษา​อาจทำให้ทุกคนรู้สึกเจ็บในช่องปาก​ บางคนถึงกับตัดเหงือกเลยนะคะ​ ราคาตัดเหงือกไม่ธรรมดาหลักหมื่นขึ้นทุกคลินิก

สาเหตุของโรคเหงือกอักเสบ

สาเหตุของการเกิดโรค​ของคนจัดฟัน​หลัก​ ๆ​ เลย​คือการทำความสะอาดช่องปากไม่ทั่วถึง​ หรือบางคนละเลยในการใช้ไหมขัดฟัน​ น้ำยาบ้วนปาก​ ซึ่งเป็นที่รู้ ๆ​ กันอยู่นะคะ​ สำหรับคนจัดฟันในช่องปากจะมีอุปกรณ์​ติดเต็มไปหมด​ การดูแลรักษาความสะอาด​ไม่ให้เศษอาหารตกค้างควรละเอียด​มาก​ ๆ​ เลย​ อีกทั้งควรไปขูดหินปูนทุก​ ๆ​ 6​ -​ 12​ เดือนตามทันตแพทย์​แนะนำ​ ไม่ควรดื้อ​ เพราะเหงือกเป็นอวัยวะ​ยึดติดกับฟัน​ปล่อยให้เหงือกอักเสบนาน​ ๆ​ ไม่เป็นผลดีต่อฟันอย่างแน่นอน

สำคัญที่สุดโรคเหงือกอักเสบทุกคนสามารถเป็นได้​ ถ้าดูแลช่องปากไม่ดีพอ​ ดังนั้นไม่ว่าจะคนจัดฟันหรือบุคคลทั่วไป​ ควรแปรงฟันบ้วนปากด้วยน้ำยาที่ได้มาตรฐาน​แล้วอย่าลืมใช้ไหมขัดฟัน​ทุกครั้งหลังทานอาหารค่ะ

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ วิธีรักษาสุขภาพ sukapap-d.com และ เราขอแนะนำวิธีการรับพัสดุยังไงในช่วงโรคระบาด COVID-19 ยังไงให้ปลอดภัย