เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน กินแล้วเสี่ยงโรคเรื้อรังกินแบบไหนได้แบบนั้น
Rojjana Liaseaum Posted on 10:40 pm

เปลี่ยนพฤติกรรม การกิน กินแล้วเสี่ยงโรคเรื้อรังกินแบบไหนได้แบบนั้น

เปลี่ยนพฤติกรรม การกิน กินแล้วเสี่ยง โรคเรื้อรัง เป็นพฤติกรรมหลัก ของการดำเนินชีวิตด้วยความประมาท ซึ่งการกินอาหารเป็นส่วนหนึ่ง ทำให้เกิดโรคร้ายแรงตามมา โดยเฉพาะโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือไขมันพอกตับ โดยนักโภชนาการของกรมอนามัย ได้บอกว่าอาหารมันก็คือตัวเรา

ซึ่ง เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน จะช่วยให้มีสุขภาพดี เพราะหากเรากินแบบไหน ผลที่ได้รับตามมาก็เป็นแบบนั้น ซึ่งทุกวันนี้ คนไทยป่วยด้วยโรคถึง 14 ล้านคนเลยทีเดียว มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 3 แสนคน ต่อปี โดยมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้คนไทยมีอายุสั้นลง เสียชีวิตก่อนอายุ 60 ปี ก็มากมาย

เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน

เปลี่ยนพฤติกรรม การกิน ปลอดภัยห่างไกลโรคได้แน่นอน

การปรับพฤติกรรม เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้หลายคนปลอดภัยห่างไกลโรค เปลี่ยนพฤติกรรม การกิน ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารรสจัด การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งการสูบบุหรี่ ไม่ออกกำลังกาย “โรคปอดอักเสบ” นอกเหนือจาก เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน แล้วยังมีภาวะเครียด นอนดึก คนที่มีไลฟ์สไตล์แบบนี้ จึงมีความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังมากกว่าคนอื่น

เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ปลอดภัยห่างไกลโรคได้แน่นอน

ในสภาวะการณ์ปกติ สิ่งที่ทุกคนต้องทำนั่นก็คือ การหันมาดูแลตัวเอง หลีกเลี่ยงการใช้ชีวิต เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน เด็ดขาด โดยรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ซึ่งน่าจะทำได้ยากในช่วงแรก “โรคมะเร็ง” กับ 5 ข้อควรรู้ แต่ถ้าหากปรับพฤติกรรมไปเรื่อยๆ มันจะกลายเป็นนิสัยติดตัวไปอย่างน่าทึ่ง ควรเน้นการรับประทานผักผลไม้ ลดอาหารเค็มจัด อาหารหวาน ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 5 ครั้ง มากกว่า 30 นาที ขึ้นไป

นอกเหนือจากการ เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การสูบบุหรี่หรือการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็จะมีส่วนทำให้ร่างกายไม่เป็นปกติ และจะมีอาการสะสมของโรคค่อยๆ ดำเนินไปอย่างช้าๆ พฤติกรรมที่ส่งผลต่อสุขภาพ จนมารู้ตัวอีกทีก็ไม่สามารถควบคุมมันได้แล้ว การรับประทานยา ที่เสี่ยงต่อโรคไต ก็จะตามมาอีกด้วย

เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน เพื่อสุขภาพที่ดี

วันนี้ต้องบอกได้เลยว่า โรคนี้สามารถป้องกันได้ด้วยการอดทนหันมาดูแลตัวเองมากยิ่งขึ้น เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน เป็นพฤติกรรมที่ทำให้เราต้องสูญเสียภาวะเศรษฐกิจ ส่งผลทำให้รายได้ที่ทำงานมาทั้งชีวิต การใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ต้องหมดลงไปกับการรับประทานยาตลอดช่วงชีวิต ความรู้สึกแบบนี้ ทุกคนคงไม่อยากให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

เพราะฉะนั้น ไม่ใช่ว่าอาหารจะไม่ดี keyword ที่ว่า เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน อาหารคือตัวเรา คงจะใช้ได้ดี วิธีรักษาสุขภาพ ดังนั้น วันนี้เรามาเริ่มต้นการรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ และออกกำลังกายสม่ำเสมอกันดีกว่า