ประโยชน์ของฟักข้าว
ออม Posted on 5:42 pm

สรรพคุณของฟักข้าวมีประโยชน์มากมายที่หลายคนยังไม่รู้

สรรพคุณของฟักข้าว มีมากมายทำให้เป็นที่สนใจในหมู่คนที่รักสุขภาพ ฟักข้าวเป็นเป็นพืชไม้เลื้อย ที่อยู่ตะกูลเดียวกันกับแตงกวา ขึ้นตามรั้วบ้านคล้ายกำตำลัง โดยที่ลักษณะของผลฝักข้าวมี 2 ลักษณะคือแบบวงกลมและวงรีซึ่งผลของฟักข้าวเมื่อยังเป็นผลอ่อนอยู่มีสีเขียวอมเหลือง แต่เมื่อสุกแล้วสีของผลจะเป็นสีเหลืองอมส้ม เป็นที่นิยมน้ำมาน้ำเป็นอาหารและเครื่องดื่มด้วยสรรพคุณที่หลากหลาย ซึ่งสรรพคุณของฟักข้าวที่หลายคนยังไม่รู้ก็มีมากมาย

สรรพคุณของฟักข้าว

ฟักข้าวอุดมไปทั้งวิตามินซี แคลเซียม เหล็ก ไฟเบอร์ และที่สำคัญยังมี เบต้าแคโรทีน ซึ่งจากการวิจัยได้ค้นพบว่าเยื่อเมล็ดของฟักข้าวมีส่วนผสมของเบต้าแคโรทีนมากกว่าแครอทถึง 30 เท่า และการวิจัยของต่างประเทศยังค้นพบ ว่าหุ้มเมล็ดฟักข้าวสีแดงมีไลโคปีนมากกว่ามะเขือเทศถึง 70 เท่า

ซึ่งทางการแพทย์ได้พิสูจน์แล้วว่า ไลโคปีนจากเยื่อหุ้มเมล็ดฟักข้าวเป็นสารต้านมะเร็ง ช่วยในเรื่องของการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างในส่วนของภูมิคุ้มกันของร่างกายเรา ใครที่เป็นภูมิอพ้ถือว่าเหมาะมากที่จะรับประทาน ยังไม่พอแค่นี้

สรรพคุณของฟักข้าวยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพาะอาหาร ถือว่าเป็นผลไม้ที่ต้านมะเร็งเลยก็ว่าได้ ในส่วนของวิตามินซีในฟักข้าวซึ่งมีวิตามินซีสูงกว่าส้มถึง 30 เท่า ช่วยป้องกันในเรื่องของดวงตา วิตามินช่วยให้ร่ายการมีการซ่อมแซมและยังมีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมคุ้มกัน

ยังช่วยปกป้องไม่ให้เป็นไข้หวัดได้ง่าย ฟักข้าวยังมีวิตามิน E ช่วยในเรื่องของการละลายไขมันและยังช่วยป้องกันการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นของอนุมูลอิสระอีกด้วย ช่วยป้องกันการเกิดรอยเหี่ยวย่นตามร่างกาย ใบหน้า สาว ๆ ไม่ควรพลาดสรรพคุณของฟักข้าวข้อนี้เลยจริง ๆ

ฟักข้าวสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายประเภทแต่ที่คนส่วนใหญ่จะชอบทานก็คือ น้ำฟักข้าวดื่มง่ายมีรสชาติเปรี้ยวหวานสรรพคุณของฟักข้าวมีมากมายแถมอุดมไปด้วยสารอาหารแล้ววิตามิน ทุกวันเริ่มมีผลิตภัณฑ์ที่ใช้ฟักข้าวเป็นส่วนผสมหลักเนื่องการมีวิตามิน C และ E ช่วยในเรื่องผิวพรรณให้ขาวและชะลอการเกิดรอยเหี่ยวย่นได้

ติดตามข่าวสารสุขภาพและสรรพคุณของตะขบได้แล้วที่นี่