ประโยชน์ของตะขบ
ออม Posted on 7:59 pm

คุณรู้หรือไม่ สรรพคุณของตะขบ มีมากมาย และประโยชน์ใช้สอยอีกมากมาย

               ตะขบผลไม้ไทยที่มีรูปร่างกลม ๆ ผลเมื่อสุกแล้วจะเป็นสีแดง มีรสชาติที่หวานหอม เป็นต้นไม้ที่ให้ความร่มเงากับบ้านและยังมีผลที่มีความอร่อยแต่คุณรู้หรือไม่ สรรพคุณของตะขบ มีมากมายกว่าที่คุณคิด ทั้งสรรพคุณที่มีส่วนประกอบช่วยในเรื่องต่าง ๆ ของร่างกาย และประโยชน์ใช้สอยอีกมากมาย

สรรพคุณของตะขบทางยามีมากมายตะขบไม่เพียงแค่ผลที่มีประโยชน์ ประโยชน์ที่มีสรรพคุณมากมายของตะขบนำมาใช้งานได้ ทั้ง ดอก ต้น ใบ ราก ถือว่าทั้งต้นมีประโยชน์และสรรพคุณที่แตกต่างกัน เริ่มกันที่ผลของตะขบผลที่สุกป็นสีแดงมีสรรพคุณช่วยบำรุงทำให้หัวใจมีความชุ่มชื้น ในส่วนของใบของต้น

สรรพคุณของตะขบช่วยในเรื่องของการขับเหงื่อมีรสชาตที่ผาด เนื้อไม้ของต้นตะขบมีสรรพคุณช่วยแก้ท้องร่วง,บิดมูกเลือด,ยาขับไส้เดือนและใช้เป็นยาแก้ตานขโมย ยังไม่พอแค่นี้ดอกของต้นตะขบมีสรรพคุณเป็นยาแก้ปวดและแก้อักเสบ ในส่วนของดอกสามารถนำไปต้มกับสมุนไพรอื่น เพื่อที่จะน้ำไปใช้เป็นแก้ในเรื่องของตับอักเสบ เป็นยาแก้อาการปวดเกร็งในทางเดินอาหาร สุดท้ายในส่วนของราก ใช้เป็นยารักษาโรคผิวหนัง รากมีสรรพคุณเป็นยาแก้เสมหะ ช่วยกล่อมเสมหะ

กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข ได้มีผลวิจัยที่กล่าวว่า ในตะขบมีปริมาณวิตามินบีจะมีสูง มีประโยชน์ช่วยดูดซับคอเลสเตอรอล ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งลำไส้ ช่วยแก้อาการอ่อนเพลียได้ และบรรเทาอาการโรคดีซ่าน ม้ามโต แก้คลื่นไส้ อาเจียน เป็นยาระบายได้ บำรุงกระดูก  และป้องกันเส้นเลือดสมองแตกได้ดีเลยทีเดียว

ไม่น่าเชื่อเลยว่าตะขบที่เราเคยทานตอนเด็ก ๆ จะสามารถมีประโยชน์และสรรพคุณทางยามากมายขนาดนี้ และบางสรรพคุณเป็นยาที่เราคาดไม่ถึงว่าทั้งต้นของตะขบมีสรรพคุณที่หลากหลายและแตกต่างกัน สามรถนำมาใช้ประโยชน์ทั้งต้น ที่ผล ลำต้น เนื้อไม้ เปลือก ใบ ดอก ตะขบมีสรรพคุณมากมาย มากว่าแค่ผลไม้ที่เด็ก ๆ ชอบทานเพราะมีรสชาติหวานน่ารับประทาน

ติดตามข่าวอาหารเพื่อสุขภาพ และ สรรพคุณของกระเจี๊ยบแดงได้แล้วที่นี่