การดูแลเด็กอย่างถูกวิธี เพื่อพัฒนาการที่ดีและเจริญเติบโตสมวัย
Rojjana Liaseaum Posted on 2:36 pm

การดูแลเด็กอย่างถูกวิธี เพื่อพัฒนาการที่ดีและเจริญเติบโตสมวัย

เด็กมีหลายช่วงอายุและวิธีการดูแลจะแตกต่างกันไปในแต่ละช่วงร่วมถึงการพัฒนาการ การทานอาหารแต่หลักเลยการดูเด็กต้องมีความสะอาดเป็นอันดับหนึ่ง โดยเด็กแรกเกิดเพราะภูมิคุ้มกันยังไม่มี  จึงเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพร่างกายเป็นอย่างมากเลยค่ะ ทั้งการดูแลสุขภาพ และการเอาใจด้านความสะอาดกับเด็กเป็นอย่างมากเลยค่ะ

โดย การดูแลเด็กอย่างถูกวิธี จำเป็นต้องมีความอ่อนโยนและการดูแลแบบใกล้ชิดเป็นพิเศษเพราะช่วงแรกเกิดเด็กๆ ต้องห้ามคาดสายตาเลยค่ะ เพราะเด็กแรกเกิดยังไม่รู้ภาษาด้วยค่ะ

การดูแลเด็กอย่างถูกวิธี

การดูแลเด็กอย่างถูกวิธี ที่ต้องใส่ใจในการเลี้ยงดู

การดูแลเด็กอย่างถูกวิธี ในช่วงเด็กแรกเกิด 1 เดือน ต้องดูแลการเรื่องการให้นมต้องปลุกเด็กให้ทานนม ทุก 4 ชั่วโมงจะให้ ดื่มนมแม่หรือนมผงก็ได้ค่ะ แต่แนะนำการทานนมแม่นั้นดีที่สุด อาหารที่ควรทานในช่วง ออกกำลังกาย เพราะการให้นมผงการสร้างภูมิและความแข็งแรงไม่เท่ากับนมแม่ค่ะ และการให้นมลูกเสร็จต้องจับลูกเร่อ ลูกหลังใช้เวลา ถึง 30 นาทีนะค่ะ เพราะถ้าไม่ทำเด็กอาจเกิดการสำลักนมและเสียชีวิตได้เลยค่ะ

การดูแลเด็กอย่างถูกวิธี ที่ต้องใส่ใจในการเลี้ยงดู

ดดยเรื่องการอาบน้ำ เด็กแรกเกิด ควรอาบวันละ 2 ครั้ง และไม่ควรอาบน้ำเย็น ควรต้มน้ำและผสมกับน้ำเย็นให้มีน้ำอุ่นในการอาบน้ำค่ะ และการทำความสะอาดเส้นผม ควรสระผมวันละ 1 ครั้ง อาหารเพื่อ “ผิวสวย” เพราะจะมีไขที่ติดออกมายังออกมาไม่หมดเป็นสิ่งที่สะสมเชื้อโรคค่ะ การใช้ผลิตภัฑณ์เด็กไม่ว่าจะเป็นสบู่ และน้ำยาสระผม ตรงนี้จำเป็นต้องใช้ค่ะ เพราะเด็กมีผิวบอบบองและแพ้ง่ายมากเลยค่ะ

อีกทั้งเรื่องของการดูแลด้านการขับถ่าย และความสะอาดของเด็ก ต้องเช็ดอึและฉี่ ทุกครั้งที่เด็กขับถ่ายโดยการทำความสะอาดจะใช้ สำลีในการทำความสะอาด ห้ามใช้สำลีเช็ดไล่จากหลังมาด้าน สรรพคุณของ “แตงกวา” เพราะจะทำให้เกิดเชื้อโรคได้ และการล้างหากะละมังใบเล็กมาสักใบเพื่อทำความสะอาดสำหรับการเช็ดไปด้วย และการใช้ผ้าอ้อมควรเปลี่ยนทุกครั้งที่เด็กขับถ่าย

การดูแลเด็กอย่างถูกวิธี ที่ต้องเน้นเรื่องความสะอาด

การดูแลสะดือ เด็ก ให้เช็คทำความสะอาดโดยน้ำยาฆ่าเชื้อผสมเพียงเล็กน้อย โรคความดันโลหิตต้องรู้ เช็ดรอบๆ สะดือจะทำให้สะดือหลุดออก ต้องหมั่นทำความสะอาดระหว่างสะดือจะหลุด เพราะหากไม่ดูแลจะทำให้สะดือเน่าและติดเชื้อได้ค่ะ

รวมถึงการดูแลเสื้อผ้าเด็กแรกเกิดต้องทำความสะอาดด้วยน้ำยาซักผ้าเด็ก วิธีรักษาสุขภาพ เพราะเด็กจะแพ้และอันตรายหากใช้น้ำยาซักผ้าผู้ใหญ่ การดูแลเด็กอย่างถูกวิธี เพื่อลูกน้อยของเรากันนะคะ