กระเจี๊ยบเขียว
ออม Posted on 4:46 pm

คุณทราบหรือไม่กระเจี๊ยบเขียวมีสรรพคุณต้านโรคเบาหวานชั้นดี

กระเจี๊ยบเขียว เชื่อว่าพอพูดถึงกระเจี๊ยบเขียวหลาย ๆ คนแทบไม่ทราบว่ารูปร่างหน้าตาเป็นยังไง กระเจี๊ยบเขียวมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Abelmoschus esculentus (L.) Moench เป็นพืชชนิดหนึ่งเป็นพืชพื้นเมืองของประเทศเอธิโอเปีย  แต่เนื่องจากสามารถเจริญเติบโตได้ดีในเขตร้อนจึงสามารถนำกระเจี๊ยบเขียวมาปลูกที่ประเทศไทยได้ กระเจี๊ยบเขียวมีสรรพคุณในเรื่องของการดูแลระบบของร่างกายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสรรพคุณการต้านอนุมูลอิสระ

สรรพคุณช่วยในเรื่องของการขับถ่าย สรรพคุณการแก้อาการผิวแสบร้อนโดยการนำเอาเมือกที่กระเจี๊ยบเขียวมาทาพอกไว้บริเวณที่เกิดอาการจะช่วยลดและบรรเทาอาการผิวแสบร้อนได้ สรรพคุณที่สามารถทานเพื่อลดไขมันและคอลเลสเตอรอลและสรรพคุณอื่น ๆ อีกมากมาย แต่คุณทราบหรือไม่กระเจี๊ยบเขียวมีสรรพคุณต้านโรคเบาหวานชั้นดี

             โรคเบาหวาน เป็นอาการที่ร่างกายมีน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ เนื่องจากการขาดฮอร์โมนอินซูลิน หรือการดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลิน ส่งผลให้กระบวนการดูดซึมน้ำตาลในเลือดให้เป็นพลังงานของเซลล์ในร่างกายมีความผิดปกติ จนเกิดน้ำตาลสะสมในเลือดปริมาณมากก่อให้เกิดอาการโรคเบาหวาน มีพืชผลไม้หลายชนิดที่สามารถต้านโรคเบาหวานได้ ซึ่งกระเจี๊ยบเขียวมีสรรพคุณต้านโรคเบาหวานเช่นกัน

               จากการบทความวิจัยที่ว่าด้วยเรื่องกระเจี๊ยบเขียวมีสรรพคุณต้านโรคเบาหวานหลายแห่งได้กล่าวไว้ว่า กระเจี๊ยบเขียวมีไฟเบอร์หรือใยอาหารมาก จึงมีสรรพคุณช่วยรักษาระดับการดูดซึมน้ำตาลจากลำไส้ใหญ่ให้คงที่ ทั้งยังช่วยลดภาวะที่มีร่างกายมีอนุมูลอิสระมากเกินไป ซึ่งเร่งให้เกิดภาวะดื้อต่ออิยซูริน และเมื่อร่างกายหลั่งอินซูลินได้ตามปกติ เซลล์กล้ามเนื้อก็สามารถดูดซึมน้ำตาลได้มากขึ้น ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง อาจช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวาน เป็นอีกพืชที่มีสรรพคุณในเรื่องของการต้านโรคเบาหวาน

             ซึ่งกระเจี๊ยบเขียวสามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายรูปแบบไม่ซ้ำซากจำเจ นำมากินเป็นผักเคียง หรือไม่ว่าจะลวก ต้ม ผัด แกง ทอด ก็สามารถนำกระเจี๊ยวมารังสรรค์เมนูที่น่าทานได้ กระเจี๊ยบเขียวจึงเป็นอีก 1 ทางเลือกสำหรับผู้ที่มีอยู่ในความเสี่ยงในการที่จะเป็นเบาหวาน หรือผู้ที่เป็นเบาหวานที่จะใช้ต้านโรคเบาหวานและลดน้ำตาลในเลือด ด้วยสรรพคุณของตัวประกระเจี๊ยบเขียว ที่มีประโยชน์และมีรสชาติที่ทานง่าย ไม่ยากที่คนไม่ทานผักจะสามารถทานได้ ไม่เพียงแต่กระเจี๊ยบเขียวมีสรรพคุณต้านโรคเบาหวานแต่สามารถทานเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกช่วยเสริมให้เรามีสุขภาพที่ดี

ติดตามข่าวสารสุขภาพ และ สรรพคุณของชนิดอื่นอีกมากมาย