ลดน้ำหนักผิดวิธี ระบบเผาผลาญแย่ลงควรทำอย่างไร
Rojjana Liaseaum Posted on 11:48 pm

ลดน้ำหนักผิดวิธี ระบบเผาผลาญแย่ลงควรทำอย่างไร

การลดน้ำหนักวิธีไม่ว่าจะเป็นการใช้ยาลดน้ำหนักโดยการอดอาหารเป็นระยะเวลานานทำให้ร่างกายขาดเข้ามาในร่างกายทำให้ร่างกายโหยหาอาหารและมีผลกระทบโยโย่เอฟเฟคซึ่งจะทำให้น้ำหนักพุ่งพรวดพราดขึ้นเป็น 2 เท่าหลังจากลดน้ำหนักไป

ตลอดจน ลดน้ำหนักผิดวิธี อาจทำให้ระบบการเผาผลาญในร่างกายก็ผิดปกติทำให้ระบบการเผาผลาญนั้นไม่สามารถเผาผลาญพลังงานได้เหมือนเดิม เราควรจะทำอย่างไรถ้าหากเผลอไปลดน้ำหนักวิธีและมีผลกระทบกับมาเรามีวิธีแนะนำเพื่อกู้ระบบการเผาผลาญให้ทำงานได้ดีขึ้น

ลดน้ำหนักผิดวิธี

ลดน้ำหนักผิดวิธี ที่อาจะส่งผลกระทบต่อร่างกายได้

ลดน้ำหนักผิดวิธี เพราะการลดน้ำหนักด้วยการลดปริมาณอาหารหรืองดรับประทานมากเกินไปทำให้การเผาผลาญพลังงานในร่างกายเป็นไปได้อย่างเชื่องช้ากว่าระดับการได้รับประทานอาหารปกติเพราะร่างกายต้องมีการประหยัดพลังงานเอาไว้เมื่อไม่ได้รับสารอาหารเข้ามาร่างกายจึงอยู่ในสภาวะคล้ายการจำศีล

ซึ่งในระยะแรกของการอาหารก็เลยทำให้น้ำหนักลงอย่างรวดเร็วด้วยจริงแต่เมื่ออดอาหารต่อไปเรื่อยๆการเผาผลาญจะทำงานได้ช้าลงและทำงานได้ปกติต่อไปซึ่งจะทำอย่างไรให้ระบบการเผาผลาญพลังงานในร่างกายฟื้นขึ้นมา ซึ่งระยะความรุนแรงของระบบการเผาผลาญแบ่งเป็น 3 ระดับ

  • เริ่มต้นซึ่งอาจจะยังไม่มีผลกระทบอะไรมากนักแค่เพียงร่างกายจะมีอาการเซื่องซึม ตัดสินใจได้ช้าลงรวมถึง ระดับน้ำตาลในเลือดผิดปกติทำให้เกิดอาการหงุดหงิดง่ายซึ่งในระยะแรกนี้จะพบเห็นในผู้ที่อดอาหารในปริมาณในเป็นเวลาประมาณ 1 เดือน
ลดน้ำหนักผิดวิธี ที่อาจะส่งผลกระทบต่อร่างกายได้

ให้กลับมารับประทานอาหารได้ตามปกติโดยแบ่งอาหารเป็นอาหารมื้อเล็กๆ 5 มื้อเพื่อแบ่งการเผาผลาญพลังงานให้ทำงานได้สะดวกขึ้นรวมถึงในการเลือกรับประทานอาหารควรจะเน้นอาหารที่ในปริมาณที่พอเหมาะอีกครั้ง การควบคุมน้ำหนัก ควรเลือกสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายที่มีประโยชน์เช่นโปรตีน ไขมันดี เลี่ยงแป้งและน้ำตาล

รวมถึงควรออกกำลังกายเพื่อเสริมกล้ามเนื้อร่างกายเพราะว่าไปเรื่อยๆจะมีการดึงพลังงานจากกล้ามเนื้อมาใช้ซึ่งสามารถทำให้กล้ามเนื้อตึงควรจะต้องกินโปรตีนเข้าไป การลดน้ำหนักด้วยวิธี IF ซึ่งมาจากการชดเชยพลังงานหรือเรียกว่า metabolic compensation ซึ่งเป็นระดับเริ่มต้นในการฟื้นฟูระบบการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย

  • ระดับที่ 2 จะเจอผลกระทบมากขึ้นนั่นก็คือระดับน้ำตาลในเลือดผิดปกติอารมณ์หงุดหงิดง่าย เครียดตลอดจนอาจจะมีอาการกรดในกระเพาะ ทำให้ท้องอืดท้องเฟ้อรวมถึงอาจจะเป็นกรดไหลย้อนในระดับนี้ถือว่าร่างกายมีการต่อต้านเรียกว่าระดับ Resistant
ลดน้ำหนักผิดวิธี ที่อาจทำให้หงุดหงิดง่าย

ในระยะนี้ให้เพิ่มการกินสารอาหารพวกแป้งและน้ำตาลขึ้นมาซึ่งควรจะเป็นคาร์โบไฮเดรตแบบแป้งไม่ขัดสีหรือแบบคุณเชิงซ้อนเพราะจะทำให้ ค่อยๆดูดซึมสารอาหารต่างๆได้อย่างในร่างกาย ลดน้ำหนักสร้างหุ่นสวยด้วยการจำกัดการกิน อีกทั้งยังมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมากเช่นในข้าวกล้องก็จะมีวิตามินBซึ่งในช่วงเวลานี้ควรออกกำลังกายประเภทเวทเทรนนิ่งและคาดิโอตามปกติไม่ควรเล่นอย่างหนักหน่วง

  • ระดับการเผาผลาญแย่รุนแรง(Metabolic Damage) มาได้จะพบว่า ระบบการเผาผลาญพลังงานในร่างกายทำงานผิดปกติก็คือผู้ที่กินน้อยมานานนับปีหรือออกกำลังกายหนักมแต่กินน้อยมากทำให้ร่างกายเกิดความตึงเครียดสะสมเรื่อยๆถึงแม้ว่าจะกินอาหารเข้ามาแล้วก็จะยังรู้สึกว่าร่างกายขาดอาหารสารอาหารตลอดเวลาและในระดับนี้ก็คือจะพบอยู่ในพวกที่ออกกำลังกายหนักควบคุมอาหาร อย่างเคร่งครัดแต่น้ำหนักไม่ลงอาการเหล่านี้ สังเกตได้ง่ายๆโดยผู้คนเหล่านี้จะมีผิวพรรณที่แห้งกร้าน หัวใจเต้นเร็วนอนไม่หลับรวมถึงอาหารไม่ย่อยมีแก๊สในกระเพาะท้องอืดสลับท้องเสียรวมถึงอาจจะมีบางรายอาจจะมีโรคกรดไหลย้อน และในสุภาพสตรีบางท่านอาจจะมีประจำเดือนมาไม่ปกติ
ลดน้ำหนักผิดวิธี ส่งผลให้ระบบเผาผลาญในร่างกายผิดปกติ

ซึ่ง ลดน้ำหนักผิดวิธี ส่วนมากผู้ที่ขาดสารอาหารระดับสารนี้มักจะเป็นโรคAnorexiaซึ่งมักจะเกิดกับผู้ที่กลัวความอ้วนมากแล้วจะมีอาการทางจิตร่วมด้วยดังนั้นถ้าพบว่าอยู่ในระดับนี้จึงควรพบแพทย์โดยด่วน ห่างไกล “โรคอ้วน” เพราะว่าอาจจะอยู่ในกลุ่มที่เป็นโรคขาดสารอาหารและต้องการนักโภชนาการในการควบคุมอาหารอย่างเคร่งครัดเพื่อฟื้นฟูสุขภาพร่างกายให้มาปกติ

การลดน้ำหนักเป็นสิ่งที่ดีที่ควรทำ เพราะว่าเมื่อน้ำหนักอยู่ในระดับที่ปกติก็จะสามารถทำให้ร่างกายมีระบบต่างๆทำงานได้ดีขึ้น อาหารเพื่อสุขภาพ แต่ก็ควรลดน้ำหนักและควบคุมน้ำหนักอย่างถูกวิธี

เพราะหาก ลดน้ำหนักผิดวิธี ก็จะเกิดผลเสียดังนั้นจึงควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ สล็อตpp และควบคุมและรับประทานอาหารอย่างมีสมดุลและลเลือกกินอาหารที่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงได้เช่นกัน