อาการเป็นลมแดด อันตรายจากอากาศร้อนจัดรุนแรงถึงชีวิตได้
Rojjana Liaseaum Posted on 11:01 pm

อาการเป็นลมแดด อันตรายจากอากาศร้อนจัดรุนแรงถึงชีวิตได้

ในประเทศไทยถือว่าอยู่ในประเทศเขตร้อนซึ่งนับว่ายังโชคดีว่ายังอยู่ในเขตร้อนชื้นที่มีอุณหภูมิไม่สูงจัดเหมือนในประเทศที่มีทะเลทรายในบางภาคของประเทศไทยในฤดูร้อนก็มีอุณหภูมิสูงขึ้นมากกว่า 36องศา

ซึ่ง อาการเป็นลมแดด ก็อาจจะเกิดภาวะที่มีชื่อเรียกว่าฮีทสโตรกอาการของภาวะเป็นลมแดดนี้มีอันตรายมากกว่าที่คิดแล้วจึงขออธิบายให้ทุกท่านรู้ว่ามีอาการอย่างไรและควรทำอย่างไรเพื่อเป็นการป้องกันการเกิดลมแดด

อาการเป็นลมแดด

อาการเป็นลมแดด ที่มีปัจจัยส่งผลต่ออุณหภูมิในร่างกาย

  • ปัจจัยจากอุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นจากการเผาผลาญพลังงานในร่างกายก็จะทำให้เกิดภาวะไข้จนทำให้สมองทำงานปกติจนไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิในร่างกายได้
  • เกิดจากสภาพแวดล้อมภายนอกมีอุณหภูมิมากกว่า 36 องศาเซลเซียสขึ้นไปก็จะทำให้ร่างกายเกิดอาการอ่อนเพลีย โรคแพนิค รวมถึงร่างกายไม่สามารถขับเหงื่อเพื่อระบายความร้อนออกมาได้ส่งผลให้อุณหภูมิในร่างกายมีความร้อนสูงขึ้นทำให้เกิดเป็นลมแดดอาการของเป็นคน เป็นลมแดดจะไม่มีอาการเหงื่อออก การออกกำลังกายที่ดี เพราะว่าไม่มีการระบายความร้อนออกมาเป็นเหงื่อได้นั่นเองตลอดจนสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสัมพัทธ์สูงเกินไปจนทำให้ร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนออกมาทางผิวหนังได้จงส่งผลทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น ซึ่งมักจะมีอาการตัวร้อนกว่าปกติ
อาการเป็นลมแดด ที่มีปัจจัยส่งผลต่ออุณหภูมิในร่างกาย

อาการเป็นลมแดด การป้องกันหากต้องอยู่ในที่ร้อนๆนาน

  • ควรดื่มน้ำปริมาณมากกว่าปกติปริมาณมากกว่าเดิมเป็น 2 หรือ 3 เท่าซึ่งหลักการดื่มน้ำควรพกขวดน้ำจิบดื่มตลอดระยะเวลาไม่ควรดื่มทีเดียวหมดขวด
  • ถ้าต้องอยู่ในอาคารที่อยู่กลางแดดเป็นเวลานานควรเปิดหน้าต่างระบายความร้อนจากภายในอาคารหรือเปิดพัดลมระบายอากาศรวมถึงถ้าเปิดแอร์ได้ก็ควร วิธีการบำรุงรักษาผิวหนัง เพราะว่าการเกิดเป็นลมแดดสามารถอยู่ได้ในที่ร่มที่ตั้งอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนก็สามารถเกิดได้เช่นกันมักจะเกิดในห้องที่มีไม่มีอากาศถ่ายเท
  • หลีกเลี่ยงอยู่ในสถานที่ที่ปิดทึบควรอยู่ในสถานที่กลางแจ้งจะดีกว่า วิธีดูแลผู้ป่วยโรคซึมเศร้า เพราะว่าแม้ว่าแดดจะร้อนแต่ก็ยังมีลมและมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก
อาการเป็นลมแดด การป้องกันหากต้องอยู่ในที่ร้อนๆนาน

อาการเป็นลมแดด การเกิดฮีทสโตรกหรือเป็นลมแดดจะสามารถพบเห็นได้ถึง 2 กรณีนั่นก็คือ1เป็นลมหมดสติ และ2อัตราชีพจรเต้นช้าลงรวมถึงเนื้อตัวไม่มีเหงื่อแม้ว่าอยู่ในสภาพอากาศที่ที่ร้อนก็ตาม วิธีรักษาสุขภาพ ควรจะติดต่อรถพยาบาลฉุกเฉินอย่างรวดเร็ว

รวมถึงการ CPR ผู้ป่วย อาการเป็นลมแดด ในบริเวณที่เกิดแต่ถ้าผู้ป่วยที่เกิดเป็นลมแดดนั้นยังสามารถหายใจได้เองควรเคลื่อนที่ผู้ป่วยเข้าที่ร่มและผ่อนคลายเสื้อผ้าออกให้หายใจสะดวกถ้าผู้ป่วยยังรู้สึกตัวก็สามารถให้จิบน้ำได้เรื่อยๆ ฟาโร และลดอุณหภูมิความร้อนจากผิวหนังด้วยการเช็ดพระเช็ดตัวด้วยผ้าเย็น หรือใช้สเปรย์ ฉีดน้ำเพื่อระบายความร้อนจากผิวหนังร่วมกับการเปิดพัดลมระบายอากาศเพื่อให้ผู้ป่วยรู้สึกตัวถ้าพบว่าอาการยังไม่ดีขึ้นให้นำส่งโรงพยาบาลโดยด่วน